Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    หากลูกน้องคุณ มี performance ด้านการขายที่ดีมาก แต่ทะนงตัว เจ้าเล่ห์สารพัด คุณว่าคุณจะเอาเค้าไว้มั้ย...

    เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า...

    ธุรกิจนี้ มีพนักงานอยู่ด้วยกันประมาณสิบกว่าคน โดยโครงสร้างคือมีเจ้าของ มีผู้จัดการ มีพนักงานขาย และส่วนที่เป็น operation

    ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ในส่วนของคนที่เป็นผู้จัดการค่ะ

    ผู้จัดการคนนี้ เป็นคนที่มีความกระตือรือร้นสูงมาก initiative ก้อสูง ขยันคิด ขยันขาย marketing เก่ง สร้างยอดขายได้ดีเลยทีเดียว ดูแล้วน่าจะไปได้ไกล แต่....

    น้องยังไม่ค่อย mature หัวแข็ง  Ego ค่อนข้างสูง ด้วยความที่ generate ยอดได้สูง จึงทะนงคิดว่าถ้าบริษัทขาดเค้าไปก็อยู่ไม่ได้

    เราว่าเราค่อนข้างที่จะตามใจเค้า เค้าอยากจะมากี่โมง เราไม่เคยว่า เพียงแต่ทำหน้าที่ของเค้าให้ดี เพราะฉะนั้น เวลาที่เค้ามาทำงานคือหลังเที่ยงเสมอ ซึ่งจุดนี้เราไม่ได้ว่าอะไร

    แต่หลายๆครั้ง กลายเป็นว่า เราไปแตะพนักงานไม่ได้เลย เค้าจะโวยวายหาว่าเราข้ามเค้าไป จะจ้างเค้าไว้ทำไม (ขี้งอน ขี้น้อยใจคร่อด) ซึ่งเราก้อมีแอบคิดในใจว่า เฮ่ย กรูเจ้าของนะเว่ย แต่เราก้อจะทำเฉยๆไปซะ เด็กมันยังเด็ก... เราก้อได้แต่คอย monitor อยู่ห่างๆ น้องอยากทำปล่อยน้องทำไป
    สรุป เราพูดอะไรตรงๆกับน้องผู้จัดการคนนี้ไม่ได้ เพราะเค้าจะงอนอยู่ตลอดเวลา พองอนก็จะทำอะไรบางอย่างเรียกร้องความสนใจ เราก้อทำแกล้งโง่ ไม่รุไม่ชี้ไปซะ

    แต่ก็มีส่วน operation บางคนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำบางอย่าง คนที่ระดับต่ำกว่าเค้า ปกติแล้ว จะต้องเข้าออกตรงเวลา ไม่งั้นจะหักเงิน กลายเป็นว่า ลูกน้องไม่มีใครขาดลามาสายหมด ผู้จัดการคนนี้ จะตอกบัตรลงเวลาแทนให้ แม้ในวันที่ลูกน้องไม่มา เพื่อที่จะหักเงินในส่วนนั้นเข้ากระเป๋าตัวเองแทน -_-"  เงินเดือนก็สูงกว่าคนอื่น ค่าคอมก็มีได้ตั้งเยอะ ยังจะอมตังค์อีก

    บางทีก็ไปไซโคน้องบางคน ไว้เป็นฐาน เผื่อวันไหนน้องออก จะได้ยกขบวนกันออกไปกันทั้งหมด คือเค้าพยายามทำให้เราเห็นว่า เราขาดเค้าไม่ด้ายยยยย (เคยได้ยินแว่วๆ เค้าพูดว่า อยากรู้จังว่าถ้าไม่มีเค้า บริษัทเราจะอยู่ได้มั้ย แหม่....)

    วันดีคืนดีอยากจะหยุดซักอาทิตย์ก็หยุด ทิ้งจดหมายฝากใจไว้ให้เป็นที่ระลึก บอกจะลาอาทิตย์นึง  เดี๋ยวพรุ่งนี้มาเอาใบเซ็น (กัวไม่เซ็น แล้วหยุดเกิน 3 วัน แล้วหาข้อแก้ตัวไม่ได้อ่ะเซร่) น้องให้เหตุผลว่า รู้สึกช่วงนี้ performance ต่ำ ขอหยุดไปพักให้สมองแล่นบริ๊งๆ (เอิ่มมม มีที่ไหนเนี่ย)  

    แล้วนี่มาขอหยุด 1 เดือน พักงานเพื่อพิจารณา performance ของตัวเองอีก คือขอโทษนะคะ บริษัทที่เจ๊ทำงานอยู่ เฉพาะคนที่เป็นผู้บริหารยังได้วันพักร้อนแค่ 20 วันเองค่ะ

    เราทำงานประจำองค์กรใหญ่ๆมา ลูกน้องเยอะกว่านี้เยอะ แต่ไม่เห็นปวดหัวเท่าทำของตัวเอง พนักงานจุ๋มจิ๋มแบบนี้เลย

    ตอนนี้ กลายเป็นระแวงน้องคนนี้ไปแล้วอ่ะ คือผลงานดีก็จริง แต่นิสัยแบบนี้ เราต้องมานั่งคอยรับว่าวันนี้ น้องจะมาไม้ไหนอีกเนี๊ยะ

    จิงๆ อยากจะให้ออกนะ อยู่ไป เราปวดหัวเปล่า คือมันไม่ได้อยู่ที่ skill อ่ะ แต่อยู่ที่นิสัย นิสัยคนแบบนี้ อายุขนาดนี้ จะไปเปลี่ยนก็คงไม่ไหว
    เรื่อง performance นี่ ถึงไม่ดี แต่มันยังเทรนกันได้

    จะเอาออกก็เสียดายความสามารถ แต่เก็บไว้ก็ปวดกาบาน เป็นคุณ ทำไงกันคะ...

    *** เพิ่ม ปล. เราทำงานประจำด้วย แล้วมาทำธุรกิจของตัวเองด้วย มึนเป็นสองเท่าเลยค่ะ พอดี ที่คิดจะให้น้องเค้าออกเนี่ย เราออกจากงานพอดี แต่เรากำลังได้งานเร็วๆนี้ เลยคิดว่าต้องรีบหาคนที่ไว้ใจได้มาเสียบแทน เครียดนะเนี่ย

    แก้ไขเมื่อ 11 ก.ย. 51 22:27:02

    จากคุณ : ซักวันหนึ่งเราจะครองโลก... - [ 11 ก.ย. 51 21:59:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom