Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ช่วยมาวิจารณ์ระเบียบการเช่าของผมหน่อยสิ

    เนื่องจากผู้เช่าบางรายชอบสร้างปัญหามากมาย ผมเลยว่าจะให้ผู้เช่ารายใหม่ลงชื่อในระเบียบการเช่าด้านล่าง (เขียนขึ้นเอง)
    แทนที่จะเป็นสัญญาเช่าตามปกติ
    ถามว่ามันจะดีไหม หรือมีผลทางกฎหมายยังไง

    หรือให้เซ็นสัญญาเช่าปกติดีกว่า? หรือไม่ต้องเซ็นอะไรเลยดี?

    ----------------
    ระเบียบการเช่า

    1. จ่ายค่าเช่าเป็นเงินสดครบเต็มจำนวน ห้ามใช้เช็ค ห้ามหักภาษี ณ วันที่ 25 ของทุกเดือน โดยต้องจ่ายพร้อมค่าน้ำค่าไฟด้วยถ้ามี ห้ามจ่ายแยกกัน โดยจ่ายให้กับเจ้าของบ้านโดยตรง ห้ามฝากใครไว้ ให้จ่าย ณ บ้านเลขที่ xxx หากประตูล็อคอยู่ให้เคาะเรียก ณ เวลา 9.00 - 11.00 น. ส่งช้าได้ไม่เกิน 5 วัน หากไม่พบให้ผู้เช่ากลับมาใหม่ในวันรุ่งขึ้นเวลาเดิมพร้อมทั้งโทรนัดหมาย เจ้าของบ้านมีสิทธิเปลี่ยนแปลงวันเวลาการจ่ายค่าเช่าได้ตามดุลพินิจ การจ่ายค่าเช่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด หากเลยกำหนด 5 วันอาจมีมาตรการต่างๆ ตามความเหมาะสมทันที เช่น ล็อคประตูบ้าน ตัดน้ำและไฟฟ้า ยึดทรัพย์สิน นำทรัพย์สินไปทิ้ง ใช้กำลังบังคับให้ออกจากสถานที่ แจ้งตำรวจ ฟ้องขับไล่ ฯลฯ หากผู้เช่ายังคงเข้ามาพักอาศัยหรือประกอบธุรกิจ ณ สถานที่เช่า จะถือว่ามีความผิดข้อหาบุกรุกทันที เจ้าของบ้านจะไม่รับผิดชอบใดๆกับ ความเสียหายต่อบุคคลและทรัพย์สินที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติมาตรการขับไล่เหล่านี้ ค่าเช่าเมื่อจ่ายแล้วไม่มีสิทธิทวงคืน แต่ในกรณีที่ผู้เช่าเปลี่ยนใจจะเลิกเช่า เจ้าของบ้านอาจให้คืนได้บางส่วนซึ่งก็แล้วแต่ดุลพินิจของเจ้าของบ้าน ห้ามมาหาเจ้าของบ้าน ณ วันเวลาอื่นนอกจากจะโทรแจ้งก่อน ค่าเช่าคงที่ในปีแรก หลังจากนั้นอาจมีการขึ้นในอัตรา 5% หรืออัตราอื่นตามดุลพินิจ หากเปลี่ยนแปลงเบอร์โทรศัพท์กรุณาแจ้งเจ้าของบ้านทันที ห้ามให้ผู้อื่นเช่าช่วงต่อ ผู้เช่าควรบอกลักษณะของธุรกิจที่จะทำอย่างละเอียดก่อนการเช่า

    2. การเช่าเป็นแบบเดือนต่อเดือน นั่นก็หมายความว่า เจ้าของบ้านมีสิทธิไล่ผู้เช่าออกได้ โดยจะแจ้งล่วงหน้าเป็นเวลา 3 เดือน ผู้เช่าจะต้องย้ายออกภายในเวลาที่กำหนดโดยไม่มีเงื่อนไข โดยที่ผู้เช่ายังต้องจ่ายค่าเช่าตามปกติสำหรับช่วงเวลาที่เหลืออยู่ มิฉะนั้นเจ้าของบ้านอาจปฏิบัติมาตรการในข้อ 1. ทรัพย์สินที่ไม่ยอมย้ายไปจะถูกยึด กำจัด หรือขายทอดตลาดตามความเหมาะสม
    สาเหตุของการขับไล่อาจมีหลายประการ อาทิเช่น
    2.1 ส่งเสียงดังรบกวนเจ้าของบ้าน ห้องหรือบ้านข้างเคียง ไม่ว่าจะโดยตัวผู้เช่าเอง ลูกจ้าง หรือลูกค้าที่มาใช้บริการ ห้ามทำสิ่งใดให้เกิดเสียงดังแม้เพียงเล็กน้อยหลังเวลาสี่ทุ่มถึงเจ็ดโมงเช้า เช่น ตั้งวงกินเหล้า สังสรรค์ พูดคุย ซักผ้า ล้างจาน ดูทีวี ขับขี่มอเตอร์ไซด์ หรือกิจกรรมอื่นใดก็ตามที่ส่งเสียงดังเป็นกิจวัตร
    2.2 บุกรุกและสร้างความรบกวน ผู้เช่าต้องควบคุมดูแลพนักงานร้านและเพื่อนของพนักงานร้านอย่างจริงจัง ไม่ให้เดินเล่นหรือคุยโทรศัพท์ในบริเวณพื้นที่ส่วนบุคคล เช่น ถนนทางเข้าบ้าน
    2.3 ทำธุรกิจอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้ในตอนแรก (เช่น เปลี่ยนไปทำร้านคาราโอเกะ ผับ เทค บ่อน บาร์เกย์ โต๊ะสนุ๊ก อู่ซ่อมรถ อู่ซ่อมมอเตอร์ไซด์ โรงเลื่อย โรงเหล็ก โรงงาน โรงแรม ร้านมีตู้เพลง สถานที่หลับนอน ร้านที่มีหญิงสาวนั่งเป็นเพื่อนดริ๊งค์ หรือมีเหตุชวนสงสัยว่าปล่อยปะละเลยหรืออนุญาตให้มีบรรยากาศเหมือนสถานค้าประเวณีหรือมีการออฟเด็กในบ้านเช่า แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานหรือพิสูจน์ไม่ได้ก็ตาม
    2.4 จอดรถขวางทางเข้าบ้าน ผู้เช่าต้องรับผิดชอบยานพาหนะทุกชนิดของตัวเองหรือของลูกค้า ไม่ให้จอดขวางทางออก
    2.5 ห้ามใช้เนื้อที่บริเวณริมถนนหรือฟุตบาท ห้ามบุกรุกเนื้อที่ของห้องข้างๆ หรือที่ดินอื่นข้างเคียง บางกรณีอาจอนุญาตให้ใช้เนื้อที่บางจุดเพิ่มเติมจากตัวบ้านได้ แต่ทุกกรณีเป็นการอนุญาตเพียงชั่วคราวและเจ้าของบ้านมีสิทธิเรียกคืนเนื้อที่ส่วนดังกล่าวเมื่อใดก็ได้ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับอาณาเขต ให้สอบถามเจ้าของบ้านโดยด่วน
    2.6 เปิดเกินเวลาที่ตกลงกันไว้ หากต้องการเปิดในช่วงสี่ทุ่มถึงเจ็ดโมงเช้า ต้องทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งก็จะอนุญาตให้เป็นการชั่วคราวเท่านั้น
    2.7 เลี้ยงสัตว์ หรือทำธุรกิจที่ส่งกลิ่นรบกวนต่อเพื่อนบ้านหรือบุคคลใด
    2.8 ผิดระเบียบข้ออื่นๆที่ระบุไว้ในเอกสารฉบับนี้
    2.9 สาเหตุอื่นใดก็ได้ นอกเหนือจากที่เขียนไว้นี้

    3. การขับไล่ในกรณีเร่งด่วน เจ้าของบ้านมีสิทธิไล่ผู้เช่าออกจากบ้านเช่าได้ทันที หรืออย่างช้าภายใน 3 วัน ผู้เช่าไม่มีสิทธิอ้างว่ายังหาที่เช่าใหม่ไม่ได้หรือยังจัดสถานที่เช่าใหม่ไม่เสร็จ ในกรณีพิเศษนี้จะใช้ในกรณีที่เกิดเหตุรุนแรงที่เจ้าของบ้านยอมรับไม่ได้จริงๆอาทิเช่นที่กล่าวมาในข้อ 2 แต่เกิดขึ้นซ้ำซากและรุนแรง หรือด้วยเหตุผลอื่นใดก็ตาม แต่ในกรณีข้อ 3 นี้ เจ้าของบ้านจะจ่ายเงินชดเชยให้เท่ากับเงินค่าเช่า 1 เดือน

    4.  การต่อเติมใดๆ ต้องขออนุญาตเจ้าของบ้านก่อน โดยจะอนุญาตเป็นการชั่วคราวเท่านั้น เจ้าของบ้านมีสิทธิสั่งให้รื้อส่วนที่ต่อเติมเมื่อไรก็ได้ แม้ว่าจะเคยให้อนุญาตต่อเติมส่วนดังกล่าวเองก็ตาม โดยผู้เช่าจะต้องปฏิบัติตามทันทีและไม่เรียกร้องค่าใช้จ่าย และเจ้าของบ้านจะไม่รับผิดชอบใดๆ กับค่าใช้จ่ายที่ลงทุนไปกับการต่อเติม ผู้เช่าไม่มีสิทธิอ้างว่าลงทุนต่อเติมไปแล้วแต่ยังไม่ได้ทุนคืน (ในกรณีถูกขับไล่ให้ออก) ห้ามต่อเติมให้กีดขวางทางเข้าออกหรือสร้างความเสียหายใดๆ

    5. การเช่าเป็นการเช่าแบบ "ตามสภาพ" ผู้เช่าต้องเป็นธุระจัดการและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆเอง เช่น ส้วมเต็ม หลอดไฟเสีย น้ำประปาไม่ไหล ไฟฟ้าดับ แอร์เสีย รั้วพัง ท่อน้ำตัน ประตูม้วนเสีย หรือความเสียหายทางโครงสร้างต่างๆ รวมถึงเรื่องอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึง ณ ที่นี้ อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่การชำรุดเกิดจากความเก่าแก่ ผู้เช่าไม่จำเป็นต้องซ่อมก็ได้ เจ้าของบ้านอาจจะ (หรืออาจจะไม่) เป็นผู้ซ่อมแซมอุปกรณ์ดังกล่าวให้เมื่อผู้เช่าร้องขอ ซึ่งก็แล้วแต่ดุลพินิจของเจ้าของบ้าน หากเกิดความเสียหายอย่างรุนแรงต่อโครงสร้าง ไม่ว่าผู้เช่าหรือบุคคลภายนอกจะเป็นคนผิดหรือไม่ก็ตาม เช่น รถชน แก๊สระเบิด เพลิงไหม้ งัดแงะ ฯลฯ ผู้เช่าจะต้องจัดการเรียกร้องค่าเสียหายให้แก่เจ้าของบ้านหรือซ่อมแซมให้กลับสู่สภาพเดิม มิฉะนั้นผู้เช่าจะต้องรับผิดชอบหรือเจ้าของบ้านจะใช้สิทธิในข้อ 2 หรือ 3 หรือฟ้องร้องดำเนินคดี

    6. เจ้าของบ้านมีสิทธิเพิ่มเติมเงื่อนไขใดก็ได้ ณ เวลาใดก็ได้ ตามที่เห็นว่าเหมาะสม ลงในเอกสารฉบับนี้ ผู้เช่ามีสิทธิไม่ยินยอมในข้อนี้ได้ แต่เจ้าของบ้านก็จะใช้สิทธิในข้อ 2 หรือ 3

    7. นอกเหนือจากสิทธิของเจ้าของบ้านตามที่กล่าวมานี้ เจ้าของบ้านยังคงมีสิทธิอื่นๆที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย เมื่อผู้เช่ายินยอมเช่าแล้ว จะถือว่าผู้เช่ายอมสละสิทธิอื่นทุกประการตามขอบเขตที่กฎหมายจะอนุญาต คำว่าผู้เช่าหรือการเช่าในเอกสารฉบับนี้ เป็นแค่คำที่ใช้เรียกเท่านั้น มิได้สื่อว่าผู้เช่าจะได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมายการเช่าแต่ประการใด คุณไม่มีสิทธิใดๆตามกฎหมายการเช่า แต่ในทางกลับกัน เจ้าของบ้านจะมีสิทธิทุกประการในฐานะเจ้าของสถานที่แต่เพียงผู้เดียว หากมีเงื่อนไขข้อใดหรือวลีใดในเอกสารนี้ไม่มีผลตามกฎหมาย เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับเงื่อนไขข้ออื่นที่เหลือ หากมีปัญหาในการตีความเงื่อนไขข้อใด ให้เจ้าของบ้านเป็นผู้ตีความ ซึ่งก็จะตีความให้เป็นประโยชน์แก่เจ้าของบ้านทั้งหมด หากข้อความในเอกสารฉบับนี้ขัดแย้งกับสัญญาหรือระเบียบอื่นใด ให้ยึดตามเอกสารฉบับนี้

    กรุณายื่นสำเนาบัตรประชาชนพร้อมทะเบียนบ้าน
    โปรดอ่านอย่างละเอียดและยอมรับเงื่อนไขทุกประการก่อนจ่ายค่าเช่า แล้วลงชื่อด้านล่าง


    ลงชื่อ ผู้เช่า

    จากคุณ : ธีรภัทร์2 - [ 10 ต.ค. 51 17:07:35 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom