Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    .....### เศรษฐีไม้เท้าทองคำ... เรื่องสั้นเชิงบริหารธุรกิจ... ตอน... เจ้ง!.. ซะให้พอ ###....

    .

    ความเดิมจาก นิทานเชิงบริหารธุรกิจเรื่อง "ชาวนา กับ เศรษฐีไม้เท้าทองคำ"

            เช้าวันหนึ่ง ที่โต๊ะกาแฟสนามหญ้าหน้าบ้านเศษฐีไม้เท้าทองคำ ชายหนุ่มเอ่ยถามกับท่านเศรษฐีว่า “ผมมัวแต่ยุ่งๆ เรื่องการสร้างตัว จนลืมถามท่านว่า ท่านเคยแนะนำให้ใครสร้างตัวจากสองมือเปล่าบ้างไหมครับ”

             “แน่นอน...” เศรษฐีตอบ
             “แล้วมีใครที่มีประวัติน่าสนใจบ้างครับ” ชายหนุ่มถามต่อ
             “ดอกเตอร์ก๊องส์...” เศรษฐีตอบแบบแทบไม่ต้องคิดเลย แสดงว่าบุคคลนี้ เป็นบุคคลที่ท่านเศษฐีต้องประทับใจเป็นที่สุดแน่ๆ ขณะที่ตอบสีหน้าท่านเศรษฐีเปลี่ยนไป โดยมีรอยยิ้มและมีความอิ่มเอิบไปด้วยความสุข ก่อนจะพูดต่อว่า

             “คนนี้ประวัติของเขาโลดโผนโจนทะยานพอสมควร... ตอนนั้นฉันไปติดต่อเจรจาธุรกิจที่ต่างเมือง คนที่เจรจาธุรกิจกับฉันก็คือเขา ซึ่งตอนนั้นเป็นเพียงหนุ่มวัยทำงาน อายุราวๆ 32 ได้ หลังจากคุยโปรเจกต์เสร็จและเขากลับไปแล้ว เพื่อนของฉันที่นั่งอยู่ด้วย บอกกับฉันว่า ให้คิดทบทวนดูดีๆ ถ้าจะร่วมงานกับไอ้หมอนี่ เพราะที่เมืองนี้ ใครๆ ก็รู้ว่า มันทำอะไรก็เจ๊งหมด จนใครๆ ต่างพากันให้ฉายามันว่า ไข่ก๊องส์เจ้าโปรเจกต์ แต่ละโปรเจกต์นั้นสวยหรู ฟังแล้วเคลิบเคลิ้ม เห็นความสำเร็จ เห็นผลประโยชน์อยู่แค่เอื้อม แต่... ยังไม่มีสักโปรเจกต์เลยที่มันทำสำเร็จ ถ้าฉันจำไม่ผิดนะ เขาว่ามันเจ๊งมาแล้วไม่ต่ำกว่า 12 กิจการได้”

             เศรษฐีเล่าถึงคำพูดของเพื่อนให้ชายหนุ่มฟังและหยุดพักหยิบกาแฟขึ้นมาดื่ม
             
             “แต่นั่น มันกลับทำให้ฉันสนใจในตัวเขามากขึ้น เพราะคนที่ล้มแล้วลุกขึ้นสู้อย่างไม่ยอมแพ้กับชะตาชีวิตนั้น ฉันมั่นใจว่าสักวันหนึ่งจะต้องประสบความสำเร็จ” พูดมาถึงตรงนี้ แววตาเศรษฐีมีความมุ่งมั่นแน่วแน่ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด
    “ฉันก็เลยโทรศัพท์ไปหาเขา และนัดเจอเขาอีกรอบ ฉันอยากรู้ประวัติชีวิตของเขา อยากค้นหาความผิดพลาด เผื่อฉันจะสามารถช่วยอะไรเขาได้บ้าง”

             “ฉันถึงกับอึ้ง... เมื่อได้รู้ว่า ชีวิตของเขาเริ่มต้นจากขอทาน”

             “ขอทาน!..” ชายหนุ่มอุทานขึ้น

             “ใช่แล้ว... ถ้าเธอสนใจ ฉันจะเล่าให้เธอฟัง”




    บทนำ

             ดร.ก๊องส์ ชื่อนี้อาจจะบ๊องส์ ๆ ตลกๆ แต่เจ้าของชื่อนี้กำลังเดินขึ้นไปรับรางวัลเกียรติยศจากรัฐบาล ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จติดอันดับเศรษฐีของโลก กองทุนและมูลนิธิมากมายที่แตกสายงานมาจากมูลนิธิส่วนตัวของเขา ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสังคมแก่มนุษยชาติ ไม่เพียงเฉพาะคนในชาติของเขาเท่านั้น... เสียงปรบมือกึกก้องและยาวนานพร้อมกับการลุกขึ้นยืนเพื่อให้เกียรติกับเขา จากทุกผู้คนในสถานที่ประชุมอันใหญ่โตมโหฬาล ยังไม่มีใครในประเทศที่จะได้รับเกียรติมากมายขนาดนี้เท่าที่เคยมีบันทึกมา

             ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า ก่อนที่เขาจะได้มารับการประกาศเกียรติคุณอย่างยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ เขาเคยถูกเพื่อนฝูงและผู้คนที่รู้จักมากมาย บอกกับใครๆ ว่า คนๆ นี้ ทำอะไรก็เจ้ง!... กี่งานต่อกี่งาน ก็เจ้งหมด… ชีวิตนี้ คงจะถามหาคำว่าประสบความสำเร็จกับเขาได้ยากมาก

             ดร.ก๊องส์เองเคยคิดในใจอยู่บ่อยๆ สมัยเมื่อเขาทบทวนตัวเองในเรื่องการทำมาหากิน “ครั้งแล้วครั้งเล่า... ธุรกิจแล้วธุรกิจเล่า... ชีวิตที่ก้าวเดินไป พร้อมๆ กับการเลิกกิจการ/อาชีพ ต่างๆ.. กี่งานแล้วนี่เรา... อืมมม... ก็ปาเข้าไป 10 กว่า งานแล้ว... ทุกงาน ไปไม่ถึงจุดหมายสักงาน... คำถามที่ตามมามากมายก่ายกองจากคนรอบข้างคือ... ทำไม...ทำไม...และก็ทำไม...พวกเขาไม่รู้หรอกว่าทำไม.... เพราะอะไร.... แต่เราสิ... รู้.... รู้อย่างชัดแจ้งแดงแจ๋เลยล่ะ.... ปัดติโธ่... ก็เราเป็นคนละเลงมากับมือ... ทำไมถึงจะไม่รู้ล่ะ... แล้วไอ้ประสบการณ์ เจ้ง!!!... ซะให้พอ เหล่านั้น... มันให้บทเรียนอะไรเราบ้าง....” ทำให้เขาหวลนึกถึงครั้งอดีตกาลดั่งกับเพิ่งดูหนังจบออกมาจากโรง

    แก้ไขเมื่อ 09 ธ.ค. 51 17:01:24

    แก้ไขเมื่อ 09 ธ.ค. 51 16:59:06

    แก้ไขเมื่อ 22 ต.ค. 51 16:37:06

     
     

    จากคุณ : อนาวิน - [ 22 ต.ค. 51 16:35:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom