Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ขอพลังจงอยู่กับท่าน

    สวัสดีปีละหน สองหน ค่ะ

    คนทำงานอย่างเราๆ ต้องใช้พลังมหาศาลกันทุกวัน  เพราะเราอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย  ทั้งคนข้างบน คนข้างๆ และ คนข้างล่าง   การเลือกใช้พลังกับผู้คนที่หลากหลายคล้ายว่าเป็นศิลปะการบริหารคน    ในกระทู้ของโกเฒ่า (คุณคนอุบล / มือเก่า)  มีกล่าวถึงการบริหารคน และ บริหารงาน   ในมุมของแบม  การบริหารคนต้องมาก่อน  เพราะผลลัพธ์ของมันส่งผลให้แบมบริหารงานได้  

    คุณอย่าเข้าใจผิด  ว่ามิตรในโลกการทำงาน  เหมือนมิตรข้างบ้านหรือมิตรสมัยเรียน     การคบกับมิตรในโลกอื่น คุณทิ้งพลังไว้บนเตียงที่บ้านก็ได้   คุณไม่จำเป็นต้องพกพลังไปเพื่อไปนั่งกินข้าวกับเพื่อน    คุณไปเพื่อกินกับนั่งฟังมันเมาท์เอามันส์แล้วกลับบ้านหลับฝันดี ก็ได้    แต่กับมิตรในโลกการทำงานแล้ว  พวกเขาเป็นเสมือนมิตรต่างตอบแทน   ทุกคนเป็นคนดีคบได้   แต่ขอให้เข้าใจว่าพวกเขาเป็น “มิตรต่างตอบแทน”   ดังนั้น คุณต้องใช้พลังที่เหลือเฟือเพื่อให้เขารู้สึกได้   ว่าคุณตอบแทนพวกเขาคุ้มค่าแล้ว    เมื่อนั้น เขาพร้อมจะเป็นมิตรกับคุณ

    -  มิตรข้างบน :  
    1. เจ้านายs (เติม s ด้วย เพราะหลายคน)  
    2. ผู้ที่วัยวุฒิสูงกว่า
    3. ผู้ที่มีบทบาทในการทำงานสูงกว่า   ไม่ว่าในหรือนอกองค์กร  

    เหล่านี้ล้วนเป็นมิตรข้างบน    โดยบทบาทในโลกทำงานของพวกเขา  ทำให้พวกเขามักเป็นคนส่งโจทย์ให้กับคุณ   พลังที่คุณต้องใช้เพื่อตอบแทนพวกเขาคือ   ตอบโจทย์ให้ได้อย่างชัดเจน ตรงประเด็น และ ภายในเวลาที่เขาต้องการ     ถ้าทำได้  พวกเขาพร้อมจะเป็นมิตรกับคุณ   ถ้าอยากเป็นยิ่งกว่ามิตร  อยากซี้ปึ๊กเลย  แนะนำให้ใช้พลังมากขึ้นเพื่อไปถึงขั้น Advance คือ  นอกจากตอบโจทย์แล้ว  ควรต้องนำเสนอทางเลือกที่เกินความคาดหมายให้ซะด้วย    แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อห้ามคือ   ห้ามตอบโจทย์โดยการบอกว่า  เขาตั้งโจทย์ผิด   การบอกเช่นนั้นอาจฆ่าคุณได้

    - มิตรข้างๆ :  
    1. ผู้ที่อยู่ในสายงานต่างๆ ที่ต้องทำงานร่วมกับคุณไม่ว่านอกหรือในองค์กร  นับตั้งแต่บุคคลที่อยู่ระดับบนสุดจนถึงล่างสุด  
    2. ทีมงานของคุณที่อยู่ในตำแหน่งที่รายงานคุณโดยตรง    

    สองพวกนี้แบมจัดให้เป็นมิตรข้างๆ  ซึ่งบางคนอาจแปลกใจ   สำหรับผู้ที่อยู่ในสายงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคุณ  พลังที่คุณต้องใช้เพื่อตอบแทนพวกเขาคือ   บริหารจัดการงานของคุณในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพวกเขาให้ดี   จนเขาไม่ต้องเดือดร้อนหรือปวดประสาทจนทำงานไม่ได้     แค่นั้นเองที่พวกเขาต้องการจากคุณ    เหมือนไม่ยากแต่คุณมักลืมนึกถึง   ถ้าทำได้  พวกเขาพร้อมจะเป็นมิตรกับคุณ

    สำหรับทีมงานของคุณที่ต้องรายงานคุณโดยตรง   มองตามผังองค์กรก็อยู่ด้านล่างระดับที่ติดกับคุณ   แต่คุณจะใช้พลังเสมือนพวกเขาเป็นลูกทีมไม่ได้   เขาไม่ใช่ลูกทีมคุณ  แต่เขาเป็นเสมือนพี่เลี้ยงดูแลลูกทีมคุณซึ่งอยู่ข้างล่างเขาอีกที   ศิลปะอย่างหนึ่งในการบริหารทีมคือ  สนิทที่สุดกับระดับล่างที่ติดกัน   และเว้นระยะห่างหนึ่งบรรทัดสำหรับระดับที่ล่างลงไปกว่านั้น     พลังที่คุณต้องใช้เพื่อตอบแทนเหล่าพี่เลี้ยง คือ   บอกเขาให้ชัดเจน ว่าคุณต้องการให้ลูกทีมคุณเติบโตไปเป็นอย่างไร    ส่วนวิธีการเลี้ยงลูกทีมนั้น   ให้เหล่าพี่เลี้ยงได้มีโอกาสนำเสนอให้มากที่สุด   ให้เกียรติและให้โอกาสเขาให้มากที่สุด    ถ้าทำได้   พวกเขาพร้อมจะเป็นมิตรกับคุณ

    - มิตรข้างล่าง :  

    มีอยู่กลุ่มเดียว คือ ลูกทีมของคุณ   เพราะลูกทีมชาวบ้านถือเป็นมิตรข้างๆ  สั่งการไม่ได้ แต่ขอความช่วยเหลือได้  พลังที่คุณต้องใช้เพื่อตอบแทนลูกทีมคือ    บอกเขาให้ชัดเจนว่า  คุณกำลังจะนำพาพวกเขาไปไหน  ถ้าพวกเราทั้งหมดไปถึงจุดนั้นแล้วพวกเขาจะได้รับอะไร   คุณเองก็จะไม่ใช้รถ  แต่จะเดินอยู่ข้างๆ พวกเขาไปตลอดทางตราบเท่าที่เขายังไม่หยุดเดิน     ส่วนสิ่งที่พวกเขาต้องทำในระหว่างการเดินทางนั้นให้ไปถามกับเหล่าพี่เลี้ยงเอง  แต่ถ้าเขาเกเรออกนอกทาง   คุณจะฆ่าพี่เลี้ยงเขา    ให้เขาตัดสินใจต่อเอง ว่าจะเป็นเด็กที่น่ารัก สามัคคีเป็นหนึ่งเดียว ไม่ให้พี่เลี้ยงหนักใจ หรือจะเกเรแล้วยืนดูพี่เลี้ยงโดนฆ่าตาย     ถ้าทำได้  พวกเขาพร้อมจะเป็นมิตรกับคุณ    


    ใกล้สิ้นปีแล้วก็ได้เวลาเติมพลัง    อย่าลืมเติมพลังให้ตัวเองนะคะ     “ปีนี้เผาหลอก ปีหน้าเผาจริง”   ใครนะคิดคำพูด  นับเป็นกุศโลบายที่สุดยอด   คุณสามารถ imagine ล่วงหน้ากันได้ตั้งแต่วันนี้เลย  ว่าคุณต้องเตรียมพลังไว้มากแค่ไหนสำหรับการทำงานในปีหน้า

    อันว่า “พลัง”  เนี่ย  จริงๆ ก็ต้องชาร์จกันทุกวัน   คนทำงานก็คล้ายเครื่องจักรกลไร้สายจำพวกมือถือ ยังไงยังงั้น      แต่สิ้นปีนี่เป็นช่วงเวลาหาเรื่องเปลี่ยนแบตใหม่เพื่อพลังที่เต็มประสิทธิภาพในปีใหม่ๆ     คนเราต้องหาเรื่องเปลี่ยนแบตบ้างนะคะ    เพราะบางเรื่องบางราวที่เราแบกรับมาตลอดปี  มันก็ทำให้ใจเราสมองเราคล้ายแบตเก่าที่เสื่อมสภาพ  แถมยังเป็นขยะมีพิษต้องแยกทิ้งด้วยนะเออ

    หยุดหมอง  แล้วมองหาแบตใหม่ที่ทำให้พลังเต็มขีดกันเถอะค่ะ   จะไปนอนกอดแม่ เก็บกระเป๋าขึ้นเหนือ  หรือนอนดูซีรีส์อยู่บ้าน ก็ตามถนัดค่ะ  -  ขอให้พลังจงอยู่กับท่านค่ะ

    หมายเหตุ : ขออภัยพี่น้องหลายท่านที่ไม่สามารถติดต่อแบมได้ในช่วงที่ผ่านมา   บังเอิญเป็นช่วงปรับเปลี่ยนหลายอย่างในชีวิต  ทำให้หยุดติดต่อชาวโลกชั่วคราวค่ะ

    จากคุณ : bam_ka@ - [ 22 พ.ย. 51 14:02:15 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com