Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เรียนเอาเกรด ทำงานเอาเงิน ????

    ช่วงนี้ไม่อยากชวนคุยเรื่องตกงาน เรื่องโบนัส หรือเรื่องภาษีนะครับ ... มันเป็นเรื่องน่าปวดหัว นั่งอ่านกระทู้มานานๆ จะเห็นเรื่องคนทำงานไปทำไม ชีวิตลูกจ้างก็โดนเขาทิ้ง เรียนมาเก่งแต่ไม่ได้งาน เจ้าของกิจการก็เงินขาดมือ

    ผมมานั่งนึกๆ ดูนะ บางทีเราอาจติดอยู่กับค่านิยมที่ผิดๆ ก็ได้ เช่น คนเรียนเก่งต้องได้รับเงินเดือนดีกว่าคนอื่นๆ มากๆ ต้องได้รับการยกย่อง ... คนทำงาน ทำงานนานๆ ก็ต้องได้เงินเยอะๆ กว่าคนทำงานไม่นาน ... เป็นเจ้าของกิจการ ต้องรวยกว่าเป็นลูกจ้าง เป็นไปนานๆ กิจการต้องโต


    กลายเป็น เรียนเอาเกรด ทำงานเอาเงิน ????

    เรายึดติดกับ "ค่านิยม" แบบนี้ได้ยังไง ????

    คนที่มีโอกาสได้เรียน ควรจะดูเนื้อหาของการเรียน เกรดเป็นแค่ส่วนหนึ่ง คุณคำนวนเลขได้ ไม่ไช่ต้องการเอาคะแนนเต็มจากเลข คุณต้องใช้ในชีวิตจริงได้ด้วย กู้เงิน ภาษี ดอกเบี้ย เงินเก็บ เงินเฟ้อ เงินทอน ... บางคนเห็นเลขแล้วปวดหัว ช่างมันใช้เงินอย่างเดียว ไม่วางแผนเลย อย่างนี้จบวิชาคณิตศาสตร์มาทำไม

    คนทำงาน ควรจะดูเนื้องาน ดูคุณค่างาน ระบบงาน ไม่ไช่ดูบริษัท หรือ ดูใครเงินเดือนมากกว่าฉัน .... งานทุกอย่าง หากคิดว่าเขาจ้างเรามาเรียน จะสนุกมาก นอกจากได้เรียนแล้ว ยังได้ค่าจ้างด้วย ... ได้เรียนเรื่องงาน เรื่องคน เรื่องการเมือง เรื่องคนบ้าอำนาจ บลาๆๆๆ ... หาเรียนในโรงเรียนไม่ได้นะ

    หากเราจะออกไปทำเอง จะลงทุนยังไง จะสู้ยังไง หากพลาดจะรับได้ไหม มันก็ได้ฝึกตอนเป็นลูกจ้างนี่แหละครับ ... ทำงานไปวันๆ รอสิ้นปีรับโบนัส รอขึ้นเงินเดือน ... มันไม่สนุกนะครับ น่าเบื่อทุกๆ วันเลย
    ...
    ...
    สภาพเศรษฐกิจขณะนี้ ผมว่าเราควรหันมาหาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกันได้แล้วนะครับ ผมเองไม่หยุดใช้เงินนะครับ ผมพยายามใช้ให้มันหมุนเวียนในชุมชน ปากซอยก่อนนี่แหละ ... ให้เงินไทย หมุนเวียน พาคนไทยให้มีชีวิตรอด ... เงินฝรั่งรอมันโยกจนลงตัวก่อน แล้วเงินสกุลไหนจะกลับมาก็เรื่องของมัน ... เราสร้างฐานของเราให้แน่นดีกว่า

    เงินฝรั่งมันปั่นที่ดินของประเทศเราให้แพงเกินกว่าจะทำประโยชน์ได้ มันปั่นค่าแรงคนให้สูงลิ่วจนลืมความสามารถของตัวเองไป มันปั่นสินค้าจนคนคิดว่าซื้อมาขายต่อแพงๆ เป็นเรื่องง่ายๆ โดยไม่มีการเพิ่มผลผลิตให้สังคม

    ต้องเลิกค่านิยมเหล่านี้ในตัวให้ได้ครับ ยอมรับความจริง กลับมาปรับปรุงตัวเองให้สูงเกินค่าแรงซะ ปรับปรุงสินค้าให้คุณภาพดีกว่าราคาซะ ปรับปรุงชีวิตให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ไม่ต้องสนใจค่านิยมผิดๆรอบตัวซะ ... แล้วคำตอบจะเดินเข้าหาตัวเราแน่นอนครับ

    ท้ายนี้ก็ขอให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนในห้องสีลม (รวมสินธรด้วยแล้วกัน ..อิอิอิ) มีความสุขในปีใหม่นี้นะครับ

    จากคุณ : KENG76 - [ 26 ธ.ค. 51 23:12:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com