Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ธุรกิจร้านค้าวัสดุก่อสร้างดั้งเดิม VS ร้านค้าวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่

    บ้านผมทำธุรกิจร้านค้าวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ของอำเภอครับ แต่ไม่ได้เป็นร้านค้าในเครือซิเมนต์ไทย จึงไม่ได้เปลื่ยนเป็นร้านซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ท ตอนนี้ยอดขายร้านตกลงมาก เนื่องจากร้านคู่แข่งซึ่งเป็นเครือซิเมนต์ไทย ได้ปรับเปรื่ยนร้านไปเป็น โฮมมาร์ท ซึ่งมีบริษัทซิเมนต์ไทย ช่วยดูแลเรื่องการจัดการ การตลาด โปรโมชั่น ร้านค้าวัสดุก่อสร้างเล็กๆอีกกว่าสิบร้าน ในอำเภอก็ยอดขายตกลงแบบเดียวกัน

    ทำให้มีความรู้สึกว่าความเปลี่ยนแปลงจากกระแสโลกาภิวัตน์ทำให้ร้านค้าปลีกโฉมใหม่ในรูปแบบ "โมเดิร์นเทรด" อย่างเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี คาร์ฟูร์ แม็คโคร เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

    เช่นเดียวกันในธุรกิจวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้าน ร้านค้าในรูปแบบโมเดิร์นเทรดก็เริ่มมีการแผ่ขยายสาขามากขึ้น โดยผู้ประกอบการที่ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ ได้แก่ โฮมโปรของกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ โฮมเวิร์คของกลุ่มเซ็นทรัล
    นอกจากนั้นร้านค้าสัญชาติไทยร้านใหญ่ๆในหัวเมืองใหญ่ๆก็เริ่มมีการปรับตัวไปเป็นโมเดิร์นเทรด เช่น  1.บมจ.โฮมโปรดักส์เซ็นเตอร์
    2.บจ.ซีอาร์ซี พาวเวอร์รีเทล
    3.บจ.บุญถาวรเซรามิค
    4.บจ.แกรนด์โฮมมาร์ท
    5.บจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์
    6. บจ.เดคคอร์มาร์ท
    7.บจ.ชลบุรีกันยง

    ขณะนี้ธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม ส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 70
    ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ ส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 30
    ผมกล้าฝันธงว่าอีกไม้ถึง 10 ปีร้านค้าวัสดุแนวแบบดั้งเดิมจะตายหมด
    เช่นเดียวกับร้านค้าโชห่วยในตลาด ที่โดน seven, lotus, big c กินเรียบ

    แต่กลับไม่มีใครออกมาเรียกร้องตรงจุดนี้เลย อาจเป็นเพราะบริษัทเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นสัณชาติไทยด้วยกัน หรืออาจจะเป็นเรื่องของธุรกิจที่ปลาใหญ่กิจปลาก็ตามแต่ แต่ความรู้สึกของผมเหมือนกำลังจะถูกบีบขึ้นทุกวัน

    ผมเพิ่งจบการศึกษาและจะเข้ารับช่วงกิจการต่อ มีเงินทุนก้อนหนึ่งซึ่งเป็นก้อนสุดท้ายของพ่อแม่แ ประมาญ 10 ล้านบาท ซึ่งไม่พอแน่หาก ต้องสร้างร้านใหม่แบบโมเดิร์นเทรด ซึ่งแต่ละที่ลงทุนอย่าง ต่ำ 20-30 ล้านบาท อยากให้พี่ๆในห้องนี้ช่วยออกความคิดหน่อยว่าจะบริหารเงินก้อนนี้อย่างไรให้สามารถต่อสู้ต่อไปได้

    +เงือ่นไงที่มีคือต้องเปิดร้านใหม่ร้านเก่าไม่เอา เพราะร้านเก่าเป็นของแม่ซึ่งแม่ผมไม่ต้องการเปลื่อนอะไรทั้งสิ้น แกไม่อยากสู้ ไม่อยากเปลื่อน แกบอกว่าแกขายของแกอย่างนี้วันละ สีห้าหมื่นแก่พอใจแล้วเดี๋ยวแกก็ตาย

    ผมคิดไว้ว่าจะเปิดร้านใหม่แบบ มาร์เก็ตวิลเลจ, ซึ่งจะเป็นการจับมือกันพันธมิตร ร้านค้าอื่นที่แน้นเกี่ยวกับการสร้างบ้านเช่น ร้านเฟอนิเจอร์, ร้านผ้าม่าน, ร้านต้นไม้,และร้านไฟฟ้า ตอนนี้หาที่ดินด้สวยมาก เพราะติดกับปั้มน้ำมันปตท. แน่นอนว่าตอ้งมีการเปิดเชื่อมกันให้ใหญ่อลังการกว่า Lotus อีกวิธีการน่าจะสู้ร้าน ร้านซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ท คู่แข่งคนสำคัญได้

    แล้วพี่ๆคิดว่าไงครับ ช่วยเสนอแนะหน่อย ร้านเกี๋ยวกับสร้างบ้านหลายร้านมารวมกันน่าจะดีกว่า ร้านใหญ่แบบ stand alone แต่ครบวงจร ของโฮมมาร์ท ได้มั้ย แล้วการจัดการในพื่นที่ มาร์เก็ตวิลเลจ ต้องจัดการอย่างไง แล้วควรจะมีร้านแบบใหนเพิ่มขึ้นอีกบ้าง.

    แก้ไขเมื่อ 05 ม.ค. 52 12:01:32

    จากคุณ : เด็กล้างจาน - [ 5 ม.ค. 52 11:58:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com