Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เงินประกัน ชราภาพ จะมีสักกี่คนที่ได้ใช้ ?

    ผมเข้าใจแบบนี้เกี่ยวกับ เงินประกันชราภาพว่า

    - คนที่จะได้รับเงิน ต้อง ลาออกจากงาน ตอนอายุ 55 ปีบริบูรณ์เท่านั้น ถ้าลาออกก่อน 55 ปี จะไม่ได้อะไรเลยนอกจากเงินประกันว่างงาน 30% จำนวน 3 เดือน(แถมต้องไปรายงานตัวทุกเดือนอีก)

    - คนทำงานบริษัทส่วนใหญ่ จะทำงานไม่ถึง 55 ปี เพราะ 40 - 50 ปี ก็ถือว่าแก่มากแล้วในการงานบริษัท หลายๆคน อายุ 45 เป็นหัวหน้าแผนก ก็ลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัวกันเกือบหมดแล้ว เหลือระดับบริหารไม่กี่คนเท่านั้น

    - คนที่จะทำงานได้จนถึง 55 ส่วนใหญ่จะเป็นระดับ คนงาน หรือ แรงงาน หรือ พนักงานฝ่ายผลิตระดับล่าง บางคนเห็นทำงานไปถึงอายุ 60 ก็มี.....คนกลุ่มนี้ต่างหากที่ได้ผลจากเงินชราภาพชัดเจนที่สุด

    เงินชราภาพเก็บ 3% ทุกเดือนๆๆ แต่ไม่ได้ตอบแทนให้กับคนที่ลาออกก่อน 55 ปี เงินที่เก็บไป ก็ตกเป็นของประกันสังคมหมด..... ทำไมถึงไม่เปลี่ยนเป็น เงินเก็บบำเหน็จ ของพนักงาน ถ้าใครลาออก ไม่ว่าจะตอนอายุเท่าไหร่ ก็น่าจะคืนเงินเก็บของเขาให้ไป ไม่ต้องบังคับอายุ 55 ปี

    ผมทำงาน เป็น คอมพิวเตอร์กราฟฟิก เป็นพนักงานระดับกลาง ผมไม่คิดว่า ผมจะทำงานด้วย Photo shop ไปจนถึงอายุ 55 ปี มีหลานแล้ว ยังมานั่งทำงานแบบนี้อีกหรือ ? อายุ 35 ผมก็คงลาออกไปเปิดร้านของตัวเองแล้วล่ะ........แล้วเงินประกันสังคมชราภาพที่ส่งไปเป็นสิบปีก็ไม่ได้คืน ? ยุติธรรมแล้วหรือ ?

    ผมอยากให้ ทาง สปส. แก้ระเบียบใหม่ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงบ้าง เพราะ คนทำงานเอกชน ไม่เหมือน ข้าราชการ ที่ทำงานไปจนแก่ตายแบบนั้น.....

    เปลี่ยนให้เป็นเงินสะสม ที่เมื่อ พนักงานลาออก ก็เอาเงินสะสมคืนให้เขาไปหมดเลย (เพราะมันเป็นเงินของเขานี่) โดยไม่จำกัดอายุว่า ทำงานมากี่ปีกี่เดือน หรือ อายุเท่าไหร่

    หรือ ให้เลือกสมัครใจว่า ใครจะส่งหรือไม่ส่งก็ได้ แล้วแต่คุณ.......ใครอยากสะสม ก็ส่งไปเพราะถ้าแน่ใจว่าจะทำงานนั้นๆ ไปถึงอายุ 55 ปีจริงๆ (ถ้าบริษัทไม่เจ๊งซะก่อนนะ กรณีโดนเลิกจ้างก้เหมือนกัน ถ้าหางานทำไม่ได้ ก็ต้องส่ง ม.39 เองอีก แทนที่จะเอาเงินสะสมออกมาช่วย)

    อย่างผม ส่งเงิน 3%(450 บาท) มาเป็นเวลาราวๆ 7 ปีแล้ว(37,800 บาท) ถ้าผมลาออกตอนนี้ ก็น่าจะคืนเงิน 37,800 บาท+ประกันว่างงาน 30% มาให้ผมไม่ใช่หรือครับ ?

    แต่ถ้าเอาจริงๆ ผมลาออก เงินของผม สามหมื่นกว่าบาท ก็หายวับไปทันที เพราะอายุไม่ถึง 55 ปี..... กรรม ผมต้องทำงานกินเงินเดือนไปอีก 24 ปี ถึงจะได้เงินของผมคืนหรือเนี่ย


    .........ลูกผมคงจะได้มานั่งทำงานข้างๆผมแน่ตอนนั้นแล้ว.....

    จากคุณ : น้ำปลาเดือนห้า - [ 14 ม.ค. 52 10:03:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com