Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    +++ เห็นมีคนขายของบนเน็ตเยอะเหมือนกัน มาพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันดีไหมครับ +++

    ผมเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์กว่าต่างคนต่างทำ เพราะผมก็เคยได้ความรู้จากการสอบถามคนอื่นที่ทำสินค้าคนละประเภทลูกค้าคนละกลุ่ม แต่ผมได้เรียนรู้วิธีการทำตลาดอีกแบบที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจตัวเองได้ ตอนนั้นแค่ถามมาได้จากสมาชิกที่นี่แค่คนเดียวเองครับ

    เริ่มจากผมก่อนแล้วกันเล่าให้ฟังสิ่งที่เจอมาครับ ผมเริ่มทำมาได้ประมาณ 1 ปีขั้นแรกใช้เว็บเป็นหน้าร้านอย่างเดียวแต่เลือกทำสินค้าที่เป็นของแปลกใหม่ไฮเทคจับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูง โดยไปสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายจากบริษัทจัดจำหน่ายในไทย ช่วงแรกประสบความสำเร็จมากครับยอดขายมากกว่าห้าแสนในสาม-สี่เดือนแต่มาร์จิ้นไม่มากเพราะเป็นระบบตัวแทนจำหน่าย ปรากฏว่าเจอปัญหาดีลเลอร์ลงมาทำตลาดแข่งในตลาดขายปลีกบนเนตเหมือนกันแถมตัดราคาอีกเพราะมาร์จิ้นมากกว่า มีคู่แข่งเริ่มเข้ามาแล้วก็ตัดราคากันเพราะใครๆก็เข้ามาทำสินค้าตัวนี้ได้ ผ่านไปหกเดือนยอดตกครับเลยหยุดทำเพราะตัดราคาไปแล้วไม่เหลือกำไรไม่รู้จะทำทำไม ที่น่าเจ็บใจคือทั้งดีลเลอร์ทั้งเจ้าของสินค้าเข้ามาเล่นในตลาดขายปลีกแข่งกับผู้ค้าปลีกด้วยแถมแข่งที่ราคาอีกด้วย เหมือนฆ่าผู้ค้าปลีกของตัวเองเลย เลยเปลี่ยนครับ

    ตัวที่สองแตกไลน์ต่อเนื่องจากสินค้าตัวแรก คราวนี้ไม่ได้ขายสินค้าเท่านั้นแต่ให้บริการติดตั้งด้วยคู่แข่งเลยน้อย เจอปัญหาเดิมเจ้าของสินค้าเข้ามาแข่งขายปลีกในช่องทางเดียวกับเราด้วยแต่มาร์จิ้นเราน้อยกว่า ผมเลยใช้วิธีสั่งสินค้าเข้ามาเองคราวนี้มาร์จิ้นสูงมากเกือบ 100% แข่งกับบริษัทได้สบาย ทำได้เกือบหกเดือน ซัพพลายเออร์ที่ต่างประเทศดันเลิกผลิตสินค้าตัวนี้ ขณะที่ผมไม่สามารถหาสินค้าทดแทนได้ที่จะสั่งมาให้แตกต่างจากคู่แข่งในประเทศ ก็เลยจำเป็นต้องหยุดเหมือนกัน

    ปัจจุบันครับเพื่อหนีปัญหาคู่แข่งในประเทศ เลยหันไปหาตลาดต่างประเทศแทน ทั้งสั่งของจากต่างประเทศไปขายต่างประเทศและสั่งของในประเทศไปขายต่างประเทศด้วย ยอมรับว่ายากมากครับค้นคว้าหาข้อมูลทั้งสินค้าทั้งแหล่งผลิตทั้งข้อมูลตลาดใช้เวลาเป็นเดือนๆ เพราะมันเยอะมากไม่รู้ว่าตัวไหนดีตัวไหนไม่ดีจริงๆ สินค้าหาได้แทบจะทุกอย่างแต่ปัญหาคือไม่รู้ว่าจะขายได้ไหมและจะขายที่ไหนตอนนี้ทดลองอยู่สองตัวยังเป็นลูกครึ่งคือลูกผีลูกคนตอบไม่ได้ว่าจะดีหรือไม่ แต่ที่พอจะแบ่งปันข้อมูลได้คือบนเนตในระดับโลกคนขายเยอะมากแต่คนซื้อก็เยอะเช่นกัน ตลาดใหญ่อยู่ที่อเมริกาแต่คนขายมาจากทั่วโลก และผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายจากจีนก็เข้าตลาดไปไกลมากแล้วครับ ทำเว็บเป็นภาษาอังกฤษขายตรงให้กับผู้ซื้อได้เลยในราคาที่ต่ำมากยากที่ใครจะแข่งด้วยราคา สินค้ามีแทบทุกอย่างสั่งซื้อมาจากจีนได้โดยตรงเลย ปัญหาคือจะขายใครขายที่ไหนเท่านั้นเอง และในอินเตอร์เนตการหลอกลวงเยอะมากที่เรียกว่า scam คือสั่งซื้อสินค้าให้โอนเงินไปก่อนแล้วไม่ส่งสินค้าให้หรือหายตัวไปเลย ผมก็โดนมาพอสมควรเหมือนกัน

    เอาเท่านี้ก่อน ไม่ทราบท่านใดมีอะไรจะแบ่งปันแลกเปลี่ยนกันบ้างครับ

    จากคุณ : <SportivO> - [ 18 ม.ค. 52 21:14:45 A:58.64.114.1 X: TicketID:000681 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com