Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 11 - ได้มือขวา

    แด่องค์กรที่แสนรัก
    เป็นการเขียนประสบการณ์การทำงานในองค์กรตั้งแต่ 15 ปีที่แล้ว มาจนถึงปัจจุบัน เรื่องทั้งหมดมีโครงเรื่องจากเรื่องจริง อาจจะมีการดัดแปลงเพื่อทำให้เนื้องเรื่องสอดประสาน และ จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ทั้งนี้ จุดประสงค์ก็เพื่อที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ในแนวการบริหารจัดการ และ ทางด้านอื่นๆ กับเพื่อนๆเท่านั้น...

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 1 - สมัครงาน
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7400209/B7400209.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 2 - ตกลงการทำงาน
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7402344/B7402344.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 3 - เริ่มงานวันแรก
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7405223/B7405223.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 4 - เป็นคนของใคร
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7408009/B7408009.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 5 - เริ่มเรียนรู้แผนกอื่นที่เกี่ยวข้อง
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7409476/B7409476.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 6 - รายงาน กับ ฟ้อง ไม่เหมือนกันนะ...
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7410604/B7410604.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 7 - แผนกบัญชี
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7413611/B7413611.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 7.5 - เป็นฑูต หรือ เป็นพวก ?
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7421552/B7421552.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 8 - เปลี่ยนงานตัวเองดีกว่า..
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7417808/B7417808.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 9 - โอนถ่ายงานให้ลูกน้อง
    http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/01/B7425084/B7425084.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 10 - ไปนอกครั้งแรก
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7435824/B7435824.html

    -----------------------------------------------------------------------------

    ผมกลับมาจากมาเลเซียก็เข้าไปรายงานเรื่องต่างๆให้กับเจ้านายรับทราบถึงการทำงาน เจ้านายกลับถามผมขึ้นหลังจากรายงานเสร็จว่า

    "คุณไปแก้ไขโปรแกรมเก่าๆของเขาหมดเลยหรือ?" ถามอย่างนี้งานเข้าเลย
    "ทางนั้นเขาต่อว่ามาหรือครับ? ผมขอโทษครับ..."
    "เปล่า นายใหญ่ที่นั่นพอใจมากที่คุณเข้าไปแก้ไขโปรแกรมของเขาทำให้โปรแกรมของเขาเร็วขึ้น และ ทำให้ลูกน้องของเขาเรียนรู้คำสั่งใหม่ๆ เขาฝากขอบคุณ และยังขอให้คุณเข้าไปช่วยเขาอีกสัก 3-4 เดือน แต่ผมยังไม่ตอบตกลงไป เพราะ ตอนที่คุณไม่อยู่ที่นี่มันมีปัญหาต่างๆที่ยังรอคุณกลับมาแก้ไขอยู่ ผมอยากให้คุณหาคนมาช่วยเป็น backup ตอนที่ไม่อยู่ก่อน"

    ผมค่อยโล่งอกขึ้นเมื่อรู้ว่า จริงๆแล้วทางนั้นก็ไม่ได้ต่อว่าอะไร เพราะ ผมเข้าไปแก้ไขเกือบทุกส่วนของโปรแกรมเลยก็ว่าได้ และ เขียนหมายเหตุการแก้ไข พร้อมทั้ง สาเหตุการแก้ไขเป็นภาษาอังกฤษตามแบบของผมไว้ทั้งหมด แทบจะต้องแก้ไขทุกๆส่วนของโปรแกรมเลยก็ว่าได้

    ผมรับปากเจ้านายว่าจะหาคนให้ ก็ประกาศโฆษณาออกไป วันหนึ่งผมได้ไปคุยกับ อาจารย์ที่ราชภัฎสวนสุนันทา ที่ผมเข้าไปช่วยสอน Advance PASCAL กับ Btrieve ในวันเสาร์และอาทิตย์ อาจารย์ได้แนะนำให้ผมรู้จักกับ "จอห์น" แต่ผมกลับเรียกน้องคนนี้ว่า "อรินต๊ะ" เพราะเป็นชื่อนามสกุลเขาในช่วงต้น และ ผมคิดว่า การเรียก อรินต๊ะ ทำให้เขามีเอกลักษณ์ มากกว่าคำว่า จอห์น ที่ดูเหมือนคนฝรั่ง แต่เนื่องจากมีคนใช้ชื่อนี้กันอย่างมากมายทำให้ไม่เป็นเอกลักษณ์จริงๆ แต่คำ "อรินต๊ะ" ที่ผมใช้เรียก หรือบางครั้งก็เรียก ต๊ะ เฉยๆ ก็มี ผมคิดว่ามันสร้างเอกลักษณ์ให้กับน้องคนนี้ได้เป็นอย่างดี

    อรินต๊ะ เป็นคนเชียงราย สามารถเขียน PASCAL, C และ MAGIC เพื่อเขียนโปรแกรมในที่ทำงานด้วย ซึ่งเขาอยู่ Software House เพื่อนผมเอง ผมแทบไม่เชื่อว่ามีคนที่ตรงกับความต้องการของผม จะหาได้ง่ายขนาดนี้ ผมจึงนัดเข้ามาสัมภาษณ์กับเจ้านายและรับรองกับเจ้านายว่าเขาสามารถทำงานทั้งหมดของผมได้ ทำให้เจ้านายรับเขาไว้ทำงาน ในทันที

    ช่วงรอให้ อรินต๊ะ เข้ามาทำงาน ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ ในการเตรียมข้อมูลต่างๆเพื่อให้อรินต๊ะ เรียนรู้ ตั้งแต่ รูปแบบฐานข้อมูล และ งานที่จะให้เขาทำ ต่อไป

    หลังจากที่เขามาทำงาน ผมสอนงานให้กับ อรินต๊ะ แทบจะทั้งหมด ตั้งแต่ การเขียนโปรแกรมภาษา Pascal และ C ที่ต้องใช้ในงาน รวมถึงการเขียนโปรแกรม Advance MAGIC ด้วย ซึ่งทำให้การทำงานต่างๆนั้นง่ายขึ้นมาก และ ช่วยงานของผมได้มากเลยทีเดียว

    เมื่อ อรินต๊ะ เรียนรู้จนหมดแล้ว ผมจึงวางโครงร่างรายงานตัวใหม่ ที่จะทำให้การควบคุมบ้านต่างๆดีขึ้น โดยสามารถรายงานได้ตั้งแต่ข้อมูลบ้านตัวอย่าง ของมูลของแต่เครื่องที่ติดตั้ง ข้อมูลของแต่ละคน รวมถึงปัญหาของแต่ละสัปดาห์ ซึ่งสามารถย้อนกลับไปดูความเป็นไปของข้อมูลได้ตามที่กำหนดว่าต้องการดูมากน้อยเพียงใด

    ผมใช้เวลาอยู่กับ อรินต๊ะ ในการทำรายงานนี้แทบจะครึ่งหนึ่งในแต่ละวัน เพื่อให้เขาสามารถออกรายงานนี้ออกมาอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้ ผมทั้งวางรูปแบบของรายงาน ทั้งช่วยในการเขียนโปรแกรมในบางส่วน รวมไปถึงการกำหนดรหัสต่างๆ เพื่อบ่งบอกถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

    เราใช้เวลาในการทำรายงานนี้ทั้งหมดเกือบเดือน รายงานก็เสร็จเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ผมก็เข้าไปรายงานกับ เจ้านายว่า อรินต๊ะ ได้ทำรายงานเสร็จแล้วครับ ซึ่งเจ้านายก็ขอให้อธิบายให้ฟังว่า รหัสแต่ละตัวคืออะไร ผมอธิบายได้บางส่วนเท่านั้น ผมก็บอกเจ้านายให้เรียก อรินต๊ะ เข้ามาอธิบายให้เจ้านายฟังแทนดีกว่า เพราะจะได้รายละเอียดที่มากกว่า รวมทั้งวิธีการอ่านรายงานทั้งหมด

    เจ้านายชื่นชมในรายงานอย่างมาก เพราะ ตั้งแต่ทำธุรกิจทางด้านนี้มา ไม่มีใครในองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะสามารถเห็นข้อมูลรายละเอียดของบ้านตัวอย่างได้อย่างละเอียดเช่นนี้มาก่อน ได้เอารายงานนี้ไปให้เจ้านายใหญ่ดู และ เจ้านายใหญ่ก็ชมเชย อรินต๊ะ มากซึ่งทำให้เขาผ่านโปร โดยไม่ต้องประเมินผลเสียด้วยซ้ำ

    เมื่อผลงานของ อรินต๊ะ เป็นที่ยอมรับของเจ้านายและเจ้านายใหญ่ไม่นาน เจ้านายก็เรียกผมเข้าไปคุยในห้องของเจ้านาย..

    "คุณวิบูลย์ ทางฝ่ายบริการลูกค้าต้องการให้เปลี่ยนแปลงโปรแกรมสำหรับลูกค้าหลายจุด แต่ทางนั้นเขาบอกว่าเขาไม่มีคนทำงานในส่วนของเรา ผมจะส่งคุณไปมาเลเซียอีกสักครั้งคุณ OK ไม๊?"

    . - . - . - . - . - . - . - . - . - .

    (อ่านต่อตอนหน้านะครับ...)

    ข้อคิดที่ได้รับ

    - เจ้านายใหญ่ที่มาเลเซียโดยพื้นฐานมาจากโปรแกรมเมอร์ ผมได้รับคำชมจากเจ้านายใหญ่ที่นั่น และ ขอตัวไปช่วยงานด้วย ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในองค์กรข้ามชาติแห่งนี้ นับว่าได้รับการยอมรับอย่างสูงสุดเลยทีเดียวในสมัยนั้น  หลังจากนั้นมาก็มีคนฮ่องกง ไปเรียนเขียนโปรแกรมที่นั่น แต่ก็เพียงครั้งเดียวและไม่มีการร้องขอให้เข้าไปช่วยงานเหมือนผม ส่วนอีก 2 ส่วน ของประเทศไทยก็เป็นส่วนที่ส่งให้ทาง มาเลเซีย เขียนและแก้ไขโปรแกรมให้เท่านั้น และที่ผมทราบ ไม่มีใครที่ได้เข้าไปเขียนโปรแกรมใน หน่วยงานกลางในการผลิตโปรแกรมเลยจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ผมคิดว่า การที่ผมได้รับเกรียติในการขอตัวผมเข้าไปทำงานให้กับทางมาเลเซียครั้งนี้ นับว่าเป็นผลงานที่เชิดหน้าชูตาให้กับเจ้านาย และ เจ้านายใหญ่อย่างมาก รวมทั้งทำให้ชื่อของผม เป็นที่รู้จักทางด้าน IT กับคนในเครือทั้งหมด ในสมัยนั้น

    - ผมเป็นอาจารย์พิเศษที่จบ ม.6 แต่ไปสอนเด็ก มหาลัยฯ ก็ว่าได้ทั้งนี้เนื่องจากการเขียนโปรแกรมที่โดดเด่นตอนเรียนที่ ราชภัฏสวนสุนันทา ซึ่งแทบจะหาอาจารย์ที่ปรึกษาไม่ได้ ทั้งนี้เพราะเขียนด้วย PASCAL และ โครงการของผมก็เป็นโครงการเขียนภาษาในยุคที่ 4 ที่ไม่เคยมีการเรียนการสอน หรือ Text มาก่อน ในสมัยนั้น ทำให้อาจาร์ยขอให้ผมเข้าไปช่วยสอน Advance PASCAL และ การเชื่อมต่อกับฐานข้อมุล Btrieve ให้

    - อรินต๊ะ เป็นหนึ่งในลูกศิษย์ผมที่ผมเข้าไปสอนการใช้ Btrieve ซึ่งเขาก็บอกกับอาจารย์ว่า ใช้ MAGIC ติดต่อจะง่ายกว่าทำให้อาจารย์รู้ว่าเขาสามารถใช้งาน MAGIC ได้ เมื่อผมเข้าไปขอคนกับอาจารย์ ผมก็เลยได้เขามาอย่างง่ายๆ และ ตรงกับความต้องการ อาจจะเป็นเพราะบุญทำกรรมแต่งก็ได้ที่จะทำให้ผมได้มือขวาได้เร็วถึงขนาดนี้

    - เมื่อรับคนเข้าทำงานแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมจะทำ และ สอนให้น้องๆในทีมทำ เสมอคือ การเตรียมข้อมูล และ จัดแบ่งงานต่างๆ ให้กับคนใหม่ เพื่อให้คนใหม่ได้เข้าใจในการทำงานของเขา และหน้าที่ๆเขารับผิดชอบ แต่เมื่อหลังจากยุคนั้นมาประมาณปี ค.ศ.2000 ทุกอย่างก็อยู่ในคู่มือการดำเนินงานในแต่ละแผนก ทำให้พนักงานใหม่สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น จากการใช้คู่มือควบคู่กับการมี พี่เลี้ยงในการสอนงาน

    - การสร้างผลงานให้ลูกน้อง เป็นหนึ่งในคุณลักษณะของผมที่สามารถผลักดันให้ลูกน้องแต่ละคน สร้างสรรผลงานของเขาออกมาได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกน้องในส่วนใด ถ้าขึ้นกับผมก็จะต้องมีผลงานที่โดดเด่นอย่างน้อยก็ 1-2 เรื่องเสมอๆที่เข้าตาเจ้านาย

    - ผมอธิบายรายงานไม่ได้ทั้งหมด และ ผมเรียกให้ อรินต๊ะ เข้าไปอธิบายแทน  ในช่วยเวลานั้น สายตาที่เจ้านายมองผมเหมือนกับว่า ผมเอาผลงานของลูกน้องมาเป็นผลงานของตนเอง เอาผลงานของคนอื่นมาเสนอเขา ทำให้ผมไม่เข้าไปเสนองานกับเจ้านายอีกในสิ่งที่ผมอยู่เบื้องหลัง งานที่ผมสั่งให้ลูกน้องทำ วางแผนให้ทำ หรือ ช่วยให้มีผลงานขึ้นในแต่ละคน ผมก็จะให้เจ้าของโครงการนั้นๆไปรายงานเจ้านายเองทั้งหมด ทั้งนี้ กลับเป็นผลดีสำหรับตัวน้องๆเองที่ได้รับการยอมรับจากเจ้านายได้รวดเร็วมากขึ้น

    - การเป็นคนที่อยู่ข้างหลังความสำเร็จของบุคคลอื่น ในช่วงเวลานั้น ผมรู้สึกเจ็บปวด เพราะดูเหมือนว่า ผลงานที่สำเร็จทั้งหมดจริงๆ มาจากความคิดของผม (ผมเข้าใจถึงความรู้สึกของคนทำงานปิดทองหลังพระจริงๆว่าเป็นอย่างไร ก็เพราะเหตุการณ์นี้) ผมเคยถามตัวเองว่า ผมคิดงานให้คนอื่นทำ ทำไมผมถึงไม่ได้รับผลของงานนั้นบ้าง เจ้านายทำไมไม่ให้เครดิตกับคนที่คิด แต่ให้เครดิตกับคนที่ทำ เรื่องนี้ก็ทำให้ผมน้อยใจบ้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไป และ เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นหลายๆ ครั้ง สิ่งหนึ่งที่ผมได้รับจากน้องๆที่ได้ผลงานเหล่านั้นไป กลับกลายมาเป็นสิ่งยิ่งใหญ่สำหรับผม ผมได้รับการนับถือ และ เชื่อมั่นจากน้องๆทุกคนในแผนกอย่างมาก ทำให้ผมคิดว่า

    "ความสำเร็จของการที่ผมทำงานอยู่ด้านหลังและผลักดันให้คนอื่นประสบความสำเร็จมันยิ่งใหญ่กว่าการที่ผมทำแล้วประสบความสำเร็จเอง"

    นั่นทำให้ผมเลือกที่จะกลายมาเป็นที่ปรึกษาธุรกิจขององค์กรต่างๆ มากกว่า ที่จะรับทำเป็นผู้บริหารจัดการองค์กรใดองค์กรหนึ่งเพียงองค์กรเดียว

    -----------------------------------------------------------------------------------

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 12 - เครื่อง Server มีปัญหา
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7442344/B7442344.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 13 - อบรมพร้อมกับประชุมด้วยเลย
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7446652/B7446652.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 14 - ลุยไปยังไงก็ตาย ลุยเลย...
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7451348/B7451348.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 15 - บทเรียนจากการบังคับ
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7458441/B7458441.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 16 - มาเลย์ทึ่ง
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7461463/B7461463.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 17 - ที่ปรึกษาเข้าประเทศไทย
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7470280/B7470280.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 18 - เจาะลึกให้ถึงแก่น
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7486689/B7486689.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 19 - จัดระบบให้เวียดนาม
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7495522/B7495522.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 20 - พนักงานพอใจไม๊?
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7497764/B7497764.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 21 - ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 40
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7504720/B7504720.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 22 - กำแพงวัด ที่มีรอยตำหนิ
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7512058/B7512058.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 23 - ช่วงเวลาขยายกิจการ
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7529263/B7529263.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 24 - ทุ่มเทด้วยใจ ได้ใจตอบแทน
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7543385/B7543385.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 25 - ซื้อตัวกับการวัดใจ
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7552106/B7552106.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 26 - พนักงานกลางคืน
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7568204/B7568204.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 27 - ความสงบสยบความเคลื่อนไหว
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7574934/B7574934.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 28 - กลยุทธ์ดึงพนักงานไม่ให้ลาออก
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7585141/B7585141.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 29 - ยกเครื่องทั้งระบบ
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7596543/B7596543.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 30 - ผลอยู่ที่ไหน...
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7603982/B7603982.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 31 - ทีมควบคุมคุณภาพ แต่โดนควบคุม
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7609860/B7609860.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 32 - จากหัวสมอง สู่กระดาษ
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7635568/B7635568.html

    wbj - แด่องค์กรที่แสนรัก - 33 - มีไฟ...ไฟก็เผาตัวเอง
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7643389/B7643389.html

    แก้ไขเมื่อ 19 มี.ค. 52 14:15:36

    แก้ไขเมื่อ 06 มี.ค. 52 01:32:13

    แก้ไขเมื่อ 28 ก.พ. 52 01:13:47

    แก้ไขเมื่อ 20 ก.พ. 52 00:28:47

    แก้ไขเมื่อ 08 ก.พ. 52 12:41:43

    แก้ไขเมื่อ 03 ก.พ. 52 03:30:20

    แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 52 23:13:15

    แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 52 14:18:20

    แก้ไขเมื่อ 20 ม.ค. 52 16:48:17

    จากคุณ : wbj - [ 20 ม.ค. 52 15:56:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com