Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    นักธุรกิจ ไทยกับรางวัลนักธุรกิจทรงอิทธิพลฉลองครบรอบ30ปีเปิดประเทศจีน

    เห็นข่าวน่าสนใจเลยเอามาฝากคะ น่ายินดีด้วยนะคะ..ถึงแม้จะแอบอิจฉา อิอิ ... แต่ก้อดีใจด้วยจ้า

    วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2552 เวลา 01:20:07 น.   มติชนออนไลน์

    หน่วยงานเศรษฐกิจ-สื่อจีนเลือกเจ้าสัว “ธนินท์ ”เป็นนักธุรกิจทรงอิทธิพลฉลองครบรอบ30ปีเปิดประเทศ

    เจ้าสัว"ธนินท์"ได้รับเลือกจากหน่วยงาน เศรษฐกิจ-สื่อมวลชนให้เป็นนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลในโอกาสเฉลิมฉลองการเปิด ประเทสครบรอบ 30 ปี เป็นชาวจีนโพ้นทะเลคนเดียวที่ได้รับรางวัล

    นิตยสาร China Economic Weekly และ People’s Daily สื่อของรัฐที่ทรงอิทธิพลสูงสุดในจีน พร้อมด้วยองค์กรด้านเศรษฐกิจ และองค์การด้านสื่อสารมวลชนกว่า 40 แห่งได้ร่วมจัดการคัดเลือกบุคคลผู้ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจต่อประเทศจีน หรือ “100 People China Economic” ในโอกาสฉลองการครบรอบ 30 ปีแห่งการดำเนินนโยบายปฏิรูปและเปิดการค้าการลงทุนกับต่างประเทศ ตามนโยบายของ  เติ้ง เสี่ยว ผิง



    ปรากฏว่านายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซี.พี.) หรือที่ชาวจีนรู้จักดีในชื่อ “เจิ้นต้า” หรือ “เจียไต๋” ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติแห่งแรกที่เข้าไปลงทุนในจีน (หมายเลขจดทะเบียนการค้า คือ 001) ได้รับการคัดเลือกมากที่สุดถึง 3 รางวัล  จากทั้งหมด 5 รางวัล คือ 30 บุคคลที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจจีนมากที่สุด¸ 10 ผู้นำ กับ 10 สายธุรกิจ และ 10 นักธุรกิจต่างชาติ



    การจัดอันดับ “100 People China Economic” ได้แบ่งหัวข้อการคัดเลือกเป็น 5 ประเภทด้วยกัน คือ

    ประเภทที่ 1 : รางวัล 30 บุคคลที่ทรงอิทธิพลต่อเศรษฐกิจจีนมากที่สุดในช่วงจีนเปิดประเทศ 30 ปี

    ประเภทที่ 2 : รางวัล 10 ผู้นำ กับ 10 สายธุรกิจในช่วงจีนเปิดประเทศ 30 ปี

    ประเภทที่ 3 : รางวัล 10 นักธุรกิจด้านสินค้าอุปโภคบริโภคที่สามารถรักษาธุรกิจได้ดีในช่วงจีนเปิดประเทศ 30 ปี

    ประเภทที่ 4 : รางวัล 10 นักธุรกิจต่างชาติในช่วงจีนเปิดประเทศ 30 ปี

    ประเภทที่ 5 : รางวัลบุคคลที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในช่วงจีนเปิดประเทศ 30 ปี



    รางวัลที่นายธนินท์ได้รับเริ่มตั้งแต่รางวัลแรกซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ และมีเกียรติสูงสุด คือ 30 บุคคลที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจจีนในช่วงจีนเปิดประเทศ 30 ปี โดยได้รับคะแนนโหวตสูงสุดเป็นลำดับที่ 4 และเป็นนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้



    ส่วนที่เหลือล้วนเป็นนักธุรกิจชาวจีน ได้แก่ มร. หม่าหยุน  ผู้บุกเบิกธุรกิจด้าน IT คนแรกในจีน  มร. หนิว เกินเซิง  เจ้าของ เหมิ่ง หนิว ผลิตภัณฑ์นมชื่อดังของจีน มร. หลี่ ตงเซิง ผู้บริหารบริษัทที ซี แอล บริษัทชื่อดังด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าของจีน


    นิตยสาร China Economic Weekly ฉบับวันที่ 22 ธันวาคม 2551 ซึ่งเป็นฉบับพิเศษส่งท้ายปีหนูทอง  ได้ประกาศผลรางวัล “100 People China Economic”  และตีพิมพ์เรื่องราวของนายธนินท์ มีใจความตอนหนึ่งว่า "...เมื่อตอนที่นายธนินท์อายุได้เพียง 29 ปี  ก็ตระหนักดีว่าคุณพ่อของท่านสร้างกิจการขึ้นมาด้วยความยากลำบาก  ดังนั้นเมื่อเข้ามารับช่วงต่อธุรกิจ จึงทำงานด้วยความอุตสาหะ  ส่งผลให้เจียไต๋มีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดเป็นธุรกิจด้านเกษตรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ก็เพราะนายธนินท์ดำเนินธุรกิจภายใต้นโยบาย 3 ประโยชน์ตลอดมา...(นโยบาย 3 ประโยชนคือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ จะทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงว่า ประเทศชาติต้องได้ประโยชน์ ประชาชนต้องได้ประโยชน์บริษัทและผู้ลงทุนต้องได้ประโยชน์ด้วย)


    ในตอนท้ายของบทความ  นิตยสาร China Economic Weekly ยังได้ยกคำพูดของนายธนินท์อีกว่า “95%ของความคิดผม มุ่งคิดไปข้างหน้าถึงแผนการทำงานในอนาคตใน 5 ปี  10 ปี หรือ 15 -  20 ปี  หรือจะพูดอีกอย่างหนึ่งก็ได้ว่าเป็นทำงานเพื่ออนาคต”


    รางวัลดังกล่าว นายธนินท์ยังได้รับรางวัลอื่น ๆ อีก ได้แก่ รางวัล “10 ผู้นำ กับ 10 สายธุรกิจ”  โดยได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 ผู้นำของธุรกิจสายเกษตรและการประมง ทั้งนี้เพราะได้ขยายธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมในจีน จนมีโรงงานอาหารสัตว์กว่า 100 โรง  ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกอีกกว่า 50 แห่ง  และโรงงานครบวงจรอีก 6 โรง  โดยยกย่องว่าเป็นธุรกิจข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นธุรกิจด้านการเกษตรอุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของโลก


    อีกหนึ่งรางวัลคือ “10 ผู้นำนักธุรกิจต่างชาติ”นิตยสาร China Economic Weekly กล่าวถึงนายธนินท์เกี่ยวกับรางวัลนี้ไว้ว่าท่านประธานธนินท์เกิดที่ประเทศ ไทย และคุณพ่อส่งไปเรียนภาษาจีนที่ซัวเถา ภายหลังได้ไปเรียนด้านการบริหารธุรกิจที่ฮ่องกง  โดยเป็นนักธุรกิจต่างชาติคนแรกที่เข้าไปลงทุนในจีน และเป็นนักธุรกิจคนแรกที่ได้รับหนังสือจดทะเบียนการค้าในเมืองซัวเถา  ทั้งยังได้เขียนถึงความคิดของนายธนินท์ไว้ว่า....... “จีนมีผู้มีความสามารถมากมาย  ม้าพันลี้ต้องการระยะในการควบ  ผู้มีความสามารถก็ต้องการพลัง  ขอเพียงตนเองมีความแน่วแน่  ก็จะสามารถแสดงสติปัญญาและศักยภาพของตนออกมาได้อย่างเต็มที่  และจะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่”


    การประกาศผลรางวัลดังกล่าว มี มร.หยาง ไห่ เฮ่า รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สำนักประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ในจีน เป็นตัวแทนนายธนินท์เข้ารับมอบถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตร ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรม เตี้ยว หยู ไถ  กรุงปักกิ่ง


    รายงานข่าวระบุว่า การคัดเลือก“100 People China Economic” มีวัตถุประสงค์เพื่อระลึกถึงการเปิดประเทศจีนครบรอบ 30 ปี และเพื่อยกย่องนักธุรกิจจีนและนักธุรกิจต่างชาติที่ได้สร้างคณูปการให้แก่ เศรษฐกิจจีน รวมถึงความเจริญก้าวหน้าให้แก่สังคมจีนอย่างมากมาย


    การคัดเลือก“100 People China Economic” เริ่มจากการจัดตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมา  ประกอบด้วยนักวิชาการ และสื่อสารมวลชน  โดยขั้นตอนแรกได้เลือกผู้ที่โดดเด่นตรงตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกมาจำนวน 2,000 คน  หลังจากนั้นก็ดำเนินการกลั่นกรอง  และคัดเลือกเป็นรอบที่ 2 ให้เหลือ 800 คน  ขั้นตอนสุดท้ายคือเปิดโอกาสให้คณะกรรมการ  ผู้อ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสาร  รวมถึงชาวอินเตอร์เนตได้ลงคะแนนอีกครั้ง  จนเหลือรายชื่อเพียง 100 กว่าคนเท่านั้น  หลังจากนั้นคณะกรรมการจึงดำเนินการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลต่างๆ

    จากคุณ : BBabe - [ 21 ม.ค. 52 09:54:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com