Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เหนื่อยจังครับ อยากได้ความเห็นคนที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกันครับ

    ตัดสินใจลาออกจากงานมาตามล่าความฝันของตัวเอง โดยใช้เงินเก็บไม่กู้เงินเลยเพราะกลัวจะไม่มีปัญญาใช้คืน ไม่รู้คิดผิดหรือเปล่า
    ตอนนี้ทำธุรกิจส่วนตัวมาได้ 2 ปีแล้ว โดยการเช่าพื้นที่ในห้างแห่งหนึ่งขายของครับ เป็นห้างเปิดใหม่จึ่งค่อนข้างเสี่ยงมาก คนเดินน้อย เปิดแรกๆเคย
    ขายไม่ได้เลยสักบาท 7 วันติดต่อกัน เครียดมาก หลังจากผ่านไป4-5 เดือนยอดขายเริ่มเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังขาดทุนอยู่ทุกเดือน เริ่มมีรายได้เท่าทุนหลังจากผ่านไปประมาณ 9-10 เดือน เงินทุนก็น้อยลงเรื่อยๆ แป๊ปเดียวก็ 1 ปี ต้องทำสัญญาเช่าใหม่ ค่าเช่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ค่าส่วนกลางเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มีค่าภาษีโรงเรือนเป็นค่าใช้จ่ายตัวใหม่มาอีกเล็กน้อย รวมๆแล้วก็เพิ่มขึ้นมากเลยครับ คิดอยู๋นานว่าจะต่อดีไหม สรุปปีแรกขาดทุนย่อยยับ ด้วยความที่ไม่อยากกลับไปทำงานประจำอีกแล้ว (กลัวเสียฟอร์มด้วย อิอิ) บวกกับเป็นคนค่อนข้างกล้าได้กล้าเสีย ต้องการอิสระ ก็เลยเสี่ยงลุยอีกครั้งหนึ่ง ก็พยายามปรับปรุงสินค้า หาจุดอ่อนตัวเอง ศึกษาข้อมูลเพิ่มขึ้น เพิ่มช่องทางการโฆษณามากขึ้น ทางห้างมีการทำประชาสัมพันธ์มากขึ้น คนเริ่มมาเดินกันมากขึ้น รายได้ก็เพิ่มขึ้นไปด้วย ตลอดปีที่ 2 ยอดขายเพิ่มขึ้นทุกเดือนสามารถจ้างคนงานมาช่วยผลิตได้ 1 คน แต่รายได้ตลอดทั้งปี ประมาณ 1 ล้านบาท หักค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็กำไรน้อยมาก ต้องใช้ชีวิตประหยัดทุกวิถีทาง เงินเก็บเป็นก้อนก็ไม่มี เพราะกลายเป็นเงินหมุนเวียนตลอดทุกเดือน (ลงทุน ขายได้ กำไร จ่ายค่าเช่า จ่ายค่าใช้จ่ายส่วนตัว เหลือก็ ลงทุนใหม่ ไปเรื่อยๆ ) บางเดือนจ่ายค่าเช่าแล้ว แทบไม่เหลือเงินเลย ถ้าพรุ่งนีขายของไม่ได้ก็เป็นอันไม่ต้องกินข้าวเย็นกันแล้ว ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะใช้เงินทุนตัวเอง ไม่ได้กู้เขามาลงทุน แถมตอนนี้คิดจะกู้ก็คงจะไม่ได้แล้ว เพราะ statement ดูไม่ได้เลย ยอดล่าสุดนี่มีไม่ถึงหมื่นมั๊ง และแล้วก็เหมือนเดิม 1 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ค่าเช่าขึ้น ส่วนกลางขึ้น ภาษีขึ้น ถึงเวลาตัดสินใจต่อสัญญาอีกแล้วครับท่าน เริ่มเครียด ช่วงปีที่ 2 พอเริ่มมีรายได้มากขึ้นบ้างก็เจอปัญหาการชุนนุมประท้วง พอปลายปีก็เจอปัญหาเศรษฐกิจอีกดอกนึง เพื่อนๆร้านใกล้ๆกันนั้นปิดตัวกันไปเกิน 50% แล้ว ใครมีประสบการณ์ใกล้เคียงกันก็ขอความเห็นกันหน่อยนะครับ ไม่รู้จะสู้ต่อหรือยอมแพ้ดี เพื่อนๆที่ทำงานประจำกันมาด้วยกันตอนนี้ได้เลื่อนขั้นบ้างแล้ว เงินเดือนมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ แถมได้โบนัสกันอีก พอหันมามองดูตัวเองแล้วรู้สึกท้อมากครับ เดี่ยวจะหาว่าทำให้คนอื่นกลัวกันไปด้วย ก็จะขอบอกข้อดีที่ได้รับมากให้ฟังกันบ้าง อย่างแรกก็อิสระดีครับ ตัดสินใจได้เองทุกอย่าง สามารถกำหนดตารางชึวิตของตัวเองได้มาก ขี้เกียจก็ไม่ต้องไปเปิดร้าน หรือตี่นสายๆก็ได้ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องเครียดเรื่องเพื่อนร่วมงานที่แบ่งพรรคแบ่งพวก ไม่มีการประจบสอพลอเจ้านาย ไม่มีหัวหน้ามาตามงานที่สั่งไว้ ไม่มีโทรศัพท์มาใช้ทำงานตอนวันหยุด ไม่ต้องทำยอดให้ได้ตามทีบริษัทกำหนด สามารถใช้ความคิด สติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ของตนเองได้เต็มที่ ได้ทำงานที่ตัวเองรัก
    ไม่ต้องเจอคำพูดกดดันจากหัวหน้าหรือลูกค้า รู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่ลูกค้าชื่นชมผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ดีใจทุกครั้งที่ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำอีกเพราะความพอใจในคุณภาพของสินค้า รู้สึกภูมิใจที่มีธุรกิจเป็นของตัวเองได้ และอยากจะไปไหนทำอะไรตอนไหนก็ได้หมด สรุปคือค่อนข้างสบายกาย ไม่เหนื่อย แต่หนักไปทางด้านความคิดมากกว่า ที่สำคัญได้ประสบการณ์ชีวิตมากมาย ที่ไม่สามารถหาได้จากการทำงานบริษัท หรืออ่านจากหนังสือ มันเหมือนกับการได้ใช้ชีวิตจริงๆ ไม่ใช่เหมือนเครื่องจักรที่รอรับคำสั่งให้ทำตามตลอด
    (แต่ใครทำงานประจำแล้วไม่โดนกดดัน หรือสามารถใช้ความคิด ตัดสินใจเองได้ทุกอย่างนี่ถือว่ามีบุญมากครับ) ถ้ามีใครทนอ่านจนจบก็ถือว่าเป็นการช่วยรับฟังการระบายความรู้สึกของคนๆนึงแล้วกัน อย่าคิดมาก ส่วนผมก็จะคิดอีกทีว่าจะสู้อีกปีหรือเปล่า เครียดเหมือนกัน แต่ความรู้สึกลึกๆยังเรียกร้องให้สู้เพื่องานที่รักต่อไปสักวันคงเป็นวันของเราบ้าง ขอให้ทุกคนโชคดี
    May the force be with you

    จากคุณ : Aromatic - [ 24 ก.พ. 52 01:25:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com