Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    จัดหามาให้แล้ว สำหรับคนที่อยากเปิดร้านในอินเตอร์เน็ต อยากรู้...

    ก่อนอื่นนั้น ขอออกตัวไว้ก่อนเลยครับว่า ตั้งกระทู้ถูกห้องแล้วครับ เพราะคนในห้องสีลมมีคนสนใจในเรื่องนี้มากเหมือนกัน แต่ติดโน้น ติดนี้เลยไม่ได้มีโอกาสได้ทำเสียที เอาเป็นว่าผมได้หามาให้ได้ทดลอง-ทดสอบใช้งานกัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงไม่ได้โฆษณาเพื่อหางาน แต่เห็นใจไม่อยากให้บางคนที่ยังไม่รู้ต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น(พูดง่ายๆไม่อยากให้ถูกหลอก) โดยเฉพาะเศรษฐกิจแบบนี้...

    ส่วนท่านที่จะเปิดร้าน ตามร้านค้าสำเร็จรูปต่างๆก็สามารถข้ามบทความอันนี้ไปได้เลยครับ


       รูปแบบของเวปขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต ถ้าว่ากันจริงๆ ไม่รวมถึงระบบการจ่ายเงินเครดิตการ์ดออนไลน์ ก็แทบไม่มีอะไรยุ่งยากเลย ไม่เหมือนสมัยก่อนๆนั้น (ขนาดเวปบอร์ดpantip.com ยังเขียนด้วย Perl อยากบอกว่าผมยังเก็บ source code .pl ของpantip.com อยู่เลยได้มาจากนาย MicroArt เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว นอกเรื่องไปหน่อย ขอโทษครับ)

    เข้าเรื่อง สมัยนี้โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้ภาษาPHP ในการเขียนเวปขายสินค้าเพราะมีความหยืดหยุ่นสูงมาก และมีการแจกจ่ายให้ใช้งานฟรีๆโดยคนต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ คนไทยเราก็ได้อนิสงค์มาเยอะพอสมควร ไม่ต้องมานั่งแก้ไขBugเอง ดังนั้นจึงได้มี Free source code ให้เราได้ใช้งานกันดังที่จะกล่าวถึงข้างล่าง = สรุปว่าฟรีแล้ว 1 อย่าง

    - Hosting หรือพื้นที่จัดเก็บในอินเตอร์เน็ต เหมือนร้านค้าที่เปิดหน้าร้านตลอด 24 ชั่วโมงใน 1 วัน (ถ้าเซิฟเวอร์ไม่ดาวน์ไปเสียก่อน) อันนี้มีความจำเป็นครับเพราะว่าจะเป็นเหมือนหน้าร้านแสดงสินค้า เป็นทางเลือกหนึ่งที่ลูกค้าสามารถ อ่านรายละเอียด ดูรูปภาพประกอบ รวมถึง ที่ติดต่อกับผู้ขายสินค้าได้อีกทาง ซึ่งตอนแรกๆเราก็ไม่จำเป็นต้องเช่าขนาดพื้นที่ให้ใหญ่โตมากมายอะไรครับ เสียดายเงิน พื้นที่จัดเก็บขนาด 1-2 Gb กำลังพอดี สำหรับร้านค้าที่ไม่ใหญ่ หรือ มีสินค้ายังไม่มากนัก(ภายหน้า เราสามารถเพิ่มเติมได้ ไม่ต้องกลัวหมด) อย่างที่ผมใช้งานอยู่นี้ขนาดพื้นที่ใช้งาน 2.2Gb เสียค่าใช้จ่าย ปีละ 1,200 บาท ครับ ต่อปีครับ เฉลี่ย วันละ 3.30 บาท

    - Domain Name ชื่อนั้นสำคัญไฉน เหมือนๆกับป้ายร้านค้า ที่ติดอยู่หน้าร้านขายของครับ บอกให้คนทั่วไปได้รู้ว่าเราทำอะไร หรือ ขายอะไรอยู่ การจะได้ชื่อที่มีความหมายดีๆ หรือ สั้นๆ อาจจะโดนลงทะเบียนจดไปหมดแล้วครับ อันนี้ก็แล้วแต่ว่าจะเอาอะไรไปจด อาจจะเป็นนามสกุล หรือ คำที่คล้ายเสียงของชื่อที่เราจะจดก็ได้(แต่มันจะสะกดได้ยากเวลาที่พิมพ์ URL เพื่อหาเวปไซค์ของเราเอง) ค่าใช้จ่าย 340 บาท ต่อ 1 ปี   เฉลี่ย วันละ .95 บาท

    - E-mail จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ก็คิดว่าหลายๆคนในนี้ย่อมมีกันอยู่แล้วครับ อันนี้มีความจำเป็นมาก เท่าที่ใช้งานมานาน ทำให้รู้สึกว่า Gmail จะดีที่สุดสำหรับผม พื้นที่ก็เยอะกว่า (แต่ผมก็มีสำรองใช้ทั้ง hotmail yahoo และ asiamail) เอาไว้รับจดหมายการสั่งซื้อ หรือ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมจากลูกค้า หรือ ผู้ที่สนใจโดยทั่วไป  อันนี้ก็ฟรีครับ

    - Technical Support หรือคนติดตั้งหรือคอยแก้ปัญหา ให้เราเวลาใช้งาน อันที่จริงแล้วถ้าเร่งรีบคิดว่าคงต้องเสียเงินใช้บริการ ส่วนถ้าไม่เร่งรีบก็ไปซื้อหนังสือมาอ่านเอาเองก็ได้ครับ (ตรงนี้รายละเอียดปลีกย่อยเยอะเหมือนกัน ถ้ามีเวลาว่างๆก็จะนั่งเขียนให้ได้อ่านกัน)

    สุดท้ายคือ ตัวเจ้าของร้านว่าจะมีความพยายามแค่ไหน ไม่ใช่ 1เดือนยังขายไม่ได้ก็ท้อแล้ว ไม่ได้ครับ ถ้าคิดอย่างนี้เก็บเงินจำนวน 1,540บาท เอาไว้กับตัวเถิด แล้วลองดูว่ามันสามารถเพิ่มพูนมูลค่าภายใน 1 ปีได้เท่าไร


    เอาละ เข้าเนื้อหาแล้ว

    ตัวอย่างของเวปร้านค้าที่เอามาให้ได้ทดลองกันนี้เป็น Free Source Code ของต่างประเทศที่เป็นที่นิยมไม่แพ้แบบเสียเงินซื้อเลย รวมทั้งมีคนไทยบางกลุ่มที่มีความสามารถแปลเป็นภาษาไทยให้ คนไทยได้มีโอกาสได้ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น....

    http://www.oicmall.com/demo1
    - ร้านค้าแบบ ธรรมาดาที่สุดไม่มีอะไรเลย แต่เอามาให้ลองได้ทดสอบเล่นๆดู เช่นการอัพรูปภาพ การใส่ข้อความ เจ้าของร้านสามารถไปปรับปรุงแก้ไขได้ที่ http://www.oicmall.com/demo1/login.php
    เจ้าของร้าน User: admin      password: admin
    (ทดลองเล่นๆ ไม่แน่ะนำให้นำไปใช้งานจริงๆ)


    http://www.oicmall.com/demo2
    - ร้านค้าที่ดูสวยงามรวมถึงมีการใช้งานภาษาไทย ทำให้สะดวกในการปรับแต่งมาก สามารถไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prestashop.com/
    user/pass สำหรับทดลองใช้งาน
    ลูกค้า User: demo@demo.com  password: 123456
    เจ้าของร้าน User: admin@demo.com password: 12345678
    ** ผมได้ตัดออฟชั่นการทำงานบางส่วนออก เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งกัน รวมถึงการแก้ไขข้อมูล ที่จะทำให้คนอื่นไม่สามารถทดลองใช้งานได้ **


    http://www.oicmall.com/demo3
    - ร้านค้าดูเรียบง่าย แต่ด้านหลังร้านนั้นสุดยอดมากเลย สามารถดูสถิติได้หลายอย่างมาก และสามารถวิเคราะห์จุดขายของสินค้าได้ว่า สินค้าตัวไหนเป็นที่ต้องการของลูกค้ามากกว่ากัน เป็นของ http://www.cubecart.com
    user/pass สำหรับทดลองใช้งาน
    ลูกค้า User: demo@demo.com  password: 123456
    เจ้าของร้าน User: demo             password: 12345678
    ** ต้องขออภัยที่ยังไม่ได้แปลเป็นภาษาไทย เพราะว่าเป็นตัวใหม่ล่าสุดครับ รายละเอียดปลีกย่อยเยอะครับ และ ผมได้ตัดออฟชั่นการทำงานบางส่วนออก เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งกัน รวมถึงการแก้ไขข้อมูล ที่จะทำให้คนอื่นไม่สามารถทดลองใช้งานได้ **


    สุดท้าย ตามที่ผมได้เขียนลงที่หน้าเวปเอาไว้แล้วว่า
    "ผมไม่ได้มีความต้องการที่จะทำขาย หรือ มาดัมพ์ราคาของใครๆ"
    การเป็นผู้ให้ ให้โอกาสผู้อื่น ได้ให้ความรู้คนอื่นๆ ย่อมเป็นสุขใจมากกว่าได้เงินจากคนอื่น  

    "มิตรภาพ" คำๆนี้ ที่ยังทำให้ผมเป็นคนดีที่ยังอยู่บนโลกนี้ได้
    "มิตรภาพ" เหมือนความดี ที่ไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอา
    "มิตรภาพ" A TOUCH OF FRIENDSHIP
    "มิตรภาพ" Just do it! (again , again and again)


    ปล.ใครมีอะไรสอบถามเพิ่มเติมสามารถ โพสได้ ที่กระทู้นี้ หรือไม่ก็หลังไมค์ ไม่รับโทรศัพท์ โทรสาร หรือ โทรจิต


    *** Is Me ***

    จากคุณ : CyrusAsVirus II - [ 26 ก.พ. 52 02:21:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com