Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ปรึกษาปัญหาเรื่องความวุ่ยวายในบริษัทที่ไม่มีระบบซะที

    รายละเอียดคร่าวๆ
    เป็นบริษัทขนาดเล็กพนักงาน 20 คน เกี่ยวกับเครื่องมือจากต่างประเทศซึ่งต้องใช้ความสามารถพอสมควร

    ตำแหน่งในองค์กร
    วิศวกร service engineer อายุงาน 4 ปีนิดๆ

    ปัญหา
    - MD(เจ้าของ) ชอบเปลี่ยนแปลงบ่อย เห็นอะไรไม่ดีก็เปลี่ยน ใครมาติก็เปลี่ยน ลูกค้า complain ก็เปลี่ยน หน้าตาเอกสารก็เปลี่ยนบ่อย ที่ว่าเปลี่ยนนี่คือแกคงคิดว่าเปลี่ยนแล้วจะดีขึ้น

    - พนักงานจัดซื้อ ถ้าจะสั่งซื้ออะไรขอ spec โดยละเอียด ร้านขายด้วยจะดีมาก หาอะไรบางทีก็เอาที่แพง สั่งของในประเทศ ปลั๊กไฟ และอื่นๆ ขอตัวอย่างทุกครั้ง ทำไมเราซ่อมเครื่องแล้วเรายังต้องทำ spec อะไหล่ทุกชิ้นอีกเพื่อจะส่งให้จัดซื้อ วัดขนาด O-ring กี่ มิล กี่เซ็น วัสดุต่างๆ วัดให้หมด

    - Stock ถ้าservice ต้องการอะไรรบกวนดูใน stock list ใน server เองก่อนนะ แล้วค่อยไปบอก stock อีกทีให้หยิบให้่ สรุป stock มีหน้าที่หยิบอย่างเดียว บอกชื่อไปไม่ค่อยรู้จัก ขอ part number ดีกว่า

    จริงๆมีปัญหามากกว่านี้อีกครับวันๆบ่นทั้งวันรู้ว่าเสียเวลางานแต่บางทีมันน่ารำคาญมากเพราะว่าเราเป็น service เราก็อยากจะรีบทำเพื่อลูกค้าเพราะก็ต้องบริการ
    แต่ - ไม่มี PO ลูกค้ามาใครก็ไม่ต้องหวังจะเบิกของจาก stock เอาไปให้ลูกค้าก่อนได้หรอก กลัวลูกค้าไม่จ่าย เพราะราคาของแพง หลายหมื่น
    ถ้าเป็นของที่หาในประเทศก็ต้องรอ PO ก่อนถึงจะไปหา พอลูกค้าเปิด PO มานึกว่าน่าจะได้ของแล้ว ปรากฏว่าจัดซื้อเพิ่งจะออกไปหา
    - อุปกรณ์ในการ service ไม่พร้อมต้องหาสะสมเอาเองเพราะ board electronic มันแพง มี stock บ้างไม่มีบ้าง ไม่คุ้มหรอกถ้าจะซื้อมา stock
    เพราะเครื่องบางรุ่นมีน้อยเครื่องที่ขายไป เครื่องวิเคราะห์บางทีต้องเช็คจนหมดรอบเดียว MD เคยบอกว่าเสนอราคาหลายรอบดูไม่ดี ดูไม่โปร แต่พอจะเช็ครอบเดียว อ่าว จะเช็คไงจนหมดในเมื่อไม่มีอะไหล่ให้เปิดเครื่องติด เพราะว่าภาคจ่ายไฟพัง
    - งาน service ตั้งแต่ทำมา คือ onsite เช็คเอง เอาเครื่องกลับมา ก็เช็คเอง ขับรถเอง ถ้ามีของในประเทศต้องหาแหล่งแล้วบอกจัดซื้อไป จะรู้ได้ไงว่ามีของในประเทศ ไม่รู้มากเพราอายุ 26 เอง แต่ีพอสั่งนอกไปถึง จัดซื้อต่างประเทศ MD เบรค เพราะบอกว่ามีในไทย(ประสบการณ์เยอะ) เสร็จแล้วตีเรื่องกลับมา จัดซื้อในประเทศ จัดซื้อในประเทศจะถามใคร ก็ย้อนกลับมา service อีก อ่าว เรานั่งหา spec วัดขนาด หาร้าน เสียเวลาไปอีกเพราะเราไม่ใช่ผู้ชำนาญ ไม่รู้จักทุกวัสดุ ก็ต้องเอาไปถาม MD (แกคงอยากจะให้เราได้ประสบการณ์) แต่เรารู้สึกว่าเสียเวลาไงไม่รู้ ถ้ารู้ทำไมไม่บอกจัดซื้อไปเลยล่ะว่าซื้อที่ไหน แล้วลูกค้าเราล่ะ ต้องรอเหรอ ต้องโทรมาถามเราเหรอ บางทีของที่หามาได้ก็ใช้ไม่ได้ แล้วหาตั้งนาน ลูกค้ารอเหงือกแห้งเลย

    แต่ละคนในบริษัทบางทีมีแต่บอกว่าไม่ใช่หน้าที่ตนทั้งนั้น สรุปแล้ว service แทบจะต้องทำเองทุกอย่าง แต่ MD พูดแต่ว่า service ไม่ค่อยมีงาน แต่ดูจากปริมาณงานที่เข้ามาเยอะมากแต่อ้างว่าเราไม่ได้ present ออกมาว่างานเยอะ แบบว่าการแสดงผลสรุปงานหรือรายงาน ไม่ดี อยากให้ทำให้มันดี
    เราก็ต้องทำอีก ไม่รู้ว่าคิดผิดหรือถูก เราควรจะเดินไปทางไหนดี ทำงานที่นี่มามี service อยู่ 2 คนมา 2 ปีได้ เพิ่งโวยวายแล้วหาคนเพิ่มให้อีก 2 ซึ่งก็เริ่มบ่นๆกันแล้วว่าดูไม่ค่อยพร้อม โน่นไม่มี นี่ไม่มี บริษัทเปิดมานานมาก แล้ว พนักงานผลัดกันออกเยอะมาก sale ก็ไม่มีเพราะอยู่ไม่ค่อยได้ ทำยอดได้ยากเพราะราคาสูง แล้วจะออกไปไหนต้อง plan วุ่นวาย เพราะ MD อยากให้ออกเฉพาะลูกค้าที่จะมีเปอร์เซ็นซื้อ ออกเยอะเปลืองค่าน้ำมัน

    ขอบรรยายแค่นี้ก่อนละกันครับเพราะว่าดึกแล้ว จริงๆผมมีเรื่องอยากขอคำแนะนำอีกเยอะ แต่ยังคิดไม่ออกหมด จะค่อยๆมาพิมพ์เพิ่มครับ เพราะตัวผมเองทำงานที่นี่ที่แรกเลยไม่ึค่อยรู้อะไร ตอนนี้ถือว่าเป็น ซีเนียร์ได้เพราะทำมานาน พี่เก่าๆแก่ๆออกไปกันหมดแล้วครับ ขอบคุณที่ทุกท่านอ่านและแนะนำครับ

    จากคุณ : torprana - [ 2 มี.ค. 52 00:06:07 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com