Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    แนวความคิดธุรกิจ - รักษาศีล 5 [บทความ]

    บางเรื่องที่ดูเหมือนว่าจะไม่เกี่ยวข้อง แต่จริงๆมันมีส่วนเกี่ยวข้องและสนับสนุนการทำธุรกิจอย่างมาก อย่างเช่นศีล 5 ของทางพุทธศาสนา

    ห้ามฆ่าสัตว์ เบียดเบียนสัตว์
    ศีลข้อแรกไม่เพียงแต่ห้ามฆ่าสัตว์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเบียดเบียนคนอื่นให้ได้รับทุกข์ด้วย ซึ่งการเบียดเบียนนี้แบ่งได้ออกเป็น 4 ลักษณะในการทำธุรกิจคือ เบียดเบียนลูกค้า เบียดเบียนคู่แข่งขัน เบียดเบียน Supplier และเบียดเบียนพนักงาน

    ถ้าธุรกิจใด ที่พยายามเอาเปรียบลูกค้า ทั้งทางด้านสินค้า บริการ ราคาที่สูงกว่าโดยไร้เหตุผล หรือแม้นแต่การส่งสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพให้กับลูกค้า สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการเบียดเบียนลูกค้าทั้งสิ้น เราซื้อของก็ไม่อยากให้ใครเอาเปรียบ ถึงแม้นตอนซื้อเราจะพอใจในการซื้อก็ตาม แต่เมื่อรู้ภายหลังว่าโดนหลอกให้ซื้อแล้ว ก็ย่อมเจ็บใจเป็นธรรมดา ซึ่งเมื่อเจ็บใจก็มักอาฆาตแค้น ซึ่งอาจจะทำให้สื่อไปให้คนอื่นๆ จนชื่อเสียงของเราไม่ดีในสายตาลูกค้า หรือ เสียชื่อเสียงไปเลยก็มี ทั้งนี้ ถ้าเราตรงไปตรงมากับการซื้อการขาย ก็ย่อมทำให้ลูกค้าสบายใจที่ได้จ่ายเงินตามคุณภาพราคาของไปจริงๆ

    บางคนก็อยากที่จะครองเป็นเจ้าเดียว หรือ ให้มีน้อยรายที่สุด ก็จะพยายามกีดกันไม่ให้คนอื่นได้เกิด ทุกคนเมื่อต้องการทำธุรกิจ ก็ไม่อยากที่จะให้ใครข่มเหงรังแก หรือแม้นแต่ขัดแข้งขัดขา จนหน้าทิ่ม กันไป เมื่อทุกคนต้องการเช่นนี้ เขาก็มีความหวังที่จะทำให้สิ่งที่เขาหวังเป็นจริง การทำให้เขาผิดหวังหรือโดนทำร้ายจากการข่มเหง ข่มขู่ ใส่ร้ายป้ายสี สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งต้องเดือดร้อนในสิ่งที่เขาไม่ได้ทำ ทั้งนี้ เมื่อหมดบุญก็อาจจะโดนเช่นเดียวกับที่ทำกับคนอื่นเช่นกัน

    แต่บางองค์กรก็เบียดเบียน Supplier ทั้งบีบให้ลดราคา ถ้าจะตั้งต้องมีค่าระวาง หรือแม้นแต่ ขอของแถมมากกว่า จนเขาไม่ได้กำไรหรือขาดทุนเสียด้วยซ้ำก็มี ทั้งนี้องค์กรจะประสบความสำเร็จจากการรีดนาทาเร้นคนอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำให้เจริญเติบโตในช่วงแรกๆได้ดี แต่ถ้าในระยะยาวซึ่งเมื่อ Supplier รวมหัวกันไม่ส่งสินค้าให้อะไรจะเกิดขึ้น ทำอะไรกับใครสักวันก็ต้องได้สิ่งนั้นๆตอบแทน

    การให้พนักงานทำงานหนักจ่ายเงินน้อย หรือ หลอกให้ทำงานแต่ให้เงินไม่คุ้มค่าหรือไม่เป็นไปตามที่ตกลง นั่นย่อมทำให้พนักงานเสียขวัญและกำลังใจทำงาน ซึ่งจะส่งผลให้งานที่ออกมาไม่ดี และ เมื่องานไม่ดีก็จะทำให้ลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า หรือ ส่งสินค้ามาให้แก้ไข เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เสียทั้งชื่อเสียงด้วยก็มี

    ห้ามลักทรัพย์
    การขโมยมีได้หลายรูปแบบ ทั้งการขโมยเพื่อกลั่นแกล้ง หรือ ขโมยความคิดไป ก็ถือว่าเป็นขโมยเช่นกัน ทั้งนี้ การขโมยเป็นสิ่งที่เราทุกคนก็ไม่ชอบให้ของเราต้องหายไป หรือ นำเอาความคิดของเราไปทำแล้วได้ผลกำไร แต่ไม่ได้ให้อะไรกับเจ้าของความคิดเลยก็มี ดังนั้น จะเห็นว่ามีการฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์กันบ่อยๆ ทำให้องค์กรไม่สามารถอยู่เย็นเป็นสุขได้

    ห้ามผิดลูกเมียเขา
    การดึงคนงานขององค์กรอื่นมา ก็ถือว่าผิดศีลในข้อนี้ ถึงแม้นว่าพนักงานจะยอมมาทำงานเองเนื่องจากได้รับค่าจ้างที่ดีกว่าก็ตาม นั่นเป็นการทำให้อีกฝ่ายเดือดร้อน บางคนดึงหัวหน้าทีมมา แล้วให้หัวหน้าทีมดึงเอาคนภายในองค์กรตามไปด้วย สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เราก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ถ้าคนบางคนถูกดึงเข้ามาทำงานกับเราได้ แล้วคุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า เขาจะไม่ถูกดึงตัวจากคนอืนที่ให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่า

    ห้ามโกหก
    ข้อนี้เป็นข้อที่ผมอยากจะกล่าวถึงมากที่สุด เนื่องจากการการพูดความจริงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในความสำเร็จของธุรกิจ บางองค์กรปั้นตัวเลขดูสวยในตลาดหุ้นแต่ความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น การยอมรับความจริงของนักธุรกิจ จะทำให้การฟื้นตัวขององค์กรเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว มากกว่าการปกปิดเรื่องเหล่านั้นไว้ เพราะ ถ้าเรื่องเกิดแดงขึ้นมาก็อยู่ในจุดที่ไม่สามารถเยียวยาได้อีกแล้ว

    การบอกความจริงให้กับพนักงานก็จะทำให้พนักงานปรับปรุงการทำงาน และ ช่วยเหลือองค์กรได้ทันท่วงที การบอกความจริงกับ Supplier ว่าคุณต้องการอะไรก็จะทำให้คุณได้รับสิ่งที่ต้องการได้ง่ายกว่าการปิดบัง การบอกความจริงกับลูกค้าก็จะทำให้คุณได้รับการยอมรับว่าคุณจริงใจในการซื้อขาย ซึ่งก็จะได้ใจในระยะยาว การบอกความจริงเท่ากับเป็นการเคารพอีกฝ่ายหนึ่งก่อน ซึ่งเมื่อเขาได้รับการเคารพจากเราเขาก็จะตอบสนองปฎิกริยาด้วยการแสดงความเคารพตอบเสมอ ไม่เชื่อก็ต้องลองเอาไปปฏิบัติดูครับ

    ห้ามดื่มสุราและของมึนเมา
    การมอมเมาคนให้หลง เช่น บอกให้พนักงานว่าจะเลื่อนตำแหน่งแล้วให้เขาทำงานให้คุณอย่างเต็มที่เต็มกำลัง แต่ก็ไม่ได้ให้ตำแหน่งตามที่คุณวาดฝันไว้ให้ ก็เท่ากับคุณมอมเมาเขา เมื่อเขารู้ตัวคุณก็อาจจะเสียคนดีมีฝีมือไปก็ได้ หรือแม้นแต่การหลอกลวงกับลูกค้า หรือ Supplier ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมาก เท่ากับการลดเครดิตของคุณต่ออีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งนั่นหมายถึง คุณจะเสียความไว้เนื้อเชื่อใจ และ จะถูกมองว่า ธุรกิจของคุณไม่ซื่อตรง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาวตามมา...

    .=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.^.=.

    บทความก่อนหน้านี้

    แนวความคิดธุรกิจ - กายกรรมหมุนจาน
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7552766/B7552766.html

    แนวความคิดธุรกิจ - คุยกับคนที่ตัดสินใจได้
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7585190/B7585190.html

    แนวความคิดธุรกิจ - อย่ากลัวกับการสร้างธุรกิจ
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7596648/B7596648.html

    แนวความคิดธุรกิจ - เร่งให้รู้ว่าลูกค้าจะตกลงหรือไม่
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B7604085/B7604085.html

    แก้ไขเมื่อ 10 มี.ค. 52 02:24:11

    จากคุณ : wbj - [ 10 มี.ค. 52 02:23:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com