Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ขออนุญาตลงประกาศว่า บริษัท วสันต์สตูดิโอ จำกัด ถ่ายรูปรับปริญญา มสธ. ไม่น่าทำแบบนี้ (ไม่คืนเงินให้เงินให้ผม 150 บาท)

    ผมเป็นบัณฑิต ถ่ายภาพรับปริญญาโดยต้อง (ต้องใช้คำว่า “ต้อง” เพราะเขาบังคับ มีบริษัทเดียว) จองภาพกับ บริษัท วสันต์สตูดิโอ จำกัด  โดยจ่ายเงินจองภาพชุดที่ 2 ราคา 1950 บาท (ภาพเป็นชุด) และในใบจองระบุว่า “บัณฑิตที่สั่งภาพเป็นชุด จะได้รับเงินค่าจัดส่งคืน 150 บาท ถ้าไปรับภาพเองที่บริษัทตามแผนที่ด้านหลัง”  โดยในใบจองไม่ได้มีข้อความ (ย้ำว่า ไม่ได้มีข้อความ) ส่วนใดระบุเลยว่า “ถ้ามิได้นำใบจองมาจะไม่มีสิทธิรับเงิน 150 บาทคืน” ในวันสั่งจองผมจึงจะรับรูปด้วยตนเอง เพราะทำงานอยู่ไม่ไกลมากนักกับสถานที่รับรูป โดยบริษัทกำหนดรับรูปได้ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2552

    ผมไปรับรูปด้วยตนเองเมื่อวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2552 เวลาประมาณ 11.00 น. ผมไปโดยมิได้นำใบจองรูปไปเนื่องจากหายไปตั้งแต่วันรับปริญญา และเมื่อถึงบริษัท เลขที่ 88-90 ถนนประชาธิปไตย แขวงบางขุนพรม พระนคร กรุงเทพมหานคร ผมแจ้งว่าใบจองรูปหายไป ผู้หญิงลักษณะท้วมใส่แว่นที่อยู่หน้าเค้าเตอร์เขาจึงขอบัตรประชาชนไปถ่ายสำเนา และโทรไปหาพนักงานแจ้งชื่อ-นามสกุลเพื่อหาเลขจอง สักพักได้เลขจองมา และเขาก็ให้พนักงานไปเอารูปรับปริญญามาให้ และก็ให้เซ็นรับรูป

    ***** จุดสำคัญ *****
    พอผมถามถึงเงิน 150 บาทที่จะต้องได้คืนเมื่อมารับรูปด้วยตนเอง ตามที่ในใบจองภาพระบุ เขาบอกว่า จ่ายให้ไม่ได้เพราะไม่มีหลักฐาน (ใบจองภาพ) ผมก็ งง หละครับ เขาบอกว่าไม่มีหลักฐานอย่างเดียวจ่ายไม่ได้  โดยเฉพาะผู้หญิงลักษณะท้วมอีกคนหนึ่งซึ่งเพิ่งออกมาจากหลังร้าน วันที่ผมไป (27 เมษายน 2552) ใส่เสื้อสีดำ กางเกงสามส่วน (เหมือนเป็นเจ้าของเพราะผู้หญิงใส่แว่นถามตลอด) ผมไม่เข้าใจทำไมจ่ายไม่ได้ในเมื่อใบจองภาพแทบจะไม่มีความสำคัญอะไรเลย สำเนาบัตรประชาชนของผมสำคัญกว่าอีก เพราะบริษัทจ่ายภาพให้ผมจากสำเนาบัตรประชาชน (จ่ายภาพให้ได้แต่ไม่สามารถจ่ายเงินได้ ก็เลยไม่เข้าใจ) และในเมื่อตัวคนไปรับเป็นคนเดียวกับคนที่รับปริญญา บัตรประชาชนก็มี รูปที่รับปริญญาก็เป็นหน้าผม ทำไมจึงคืนเงินไม่ได้ ถ้าในใบจองภาพระบุว่า ไม่นำใบจองภาพนี้มาจะไม่ได้รับเงินคืน 150 บาทคืน ผมจะไม่เถียงเลย แต่นี่ในใบจองก็ไม่ได้ระบุ มีแต่ระบุข้อความ (ย้ำว่า มีแต่ระบุข้อความ) ว่า “บัณฑิตที่สั่งภาพเป็นชุด จะได้รับเงินค่าจัดส่งคืน 150 บาท ถ้าไปรับภาพเองที่บริษัทตามแผนที่ด้านหลัง” (ตามรูป)

    ลองคิดดูว่า ถ้ามีคนไม่ได้เอาไปหรือลืมเอาไปและไกลที่จะกลับไปเอาหรือหายหลายคน บริษัทจะได้เงินกินเปล่าคนละ 150 บาท ทั้งที่เขาต้องเสียค่ารถไปเอาเองซึ่งเขาคิดว่าน่าจะดีกว่าโดยบริษัทมิต้องเสียค่าจัดส่ง ผมเข้าใจว่าใบจองภาพของบริษัทสำคัญ แต่อย่างไรก็ไม่ใช่เอกสารทางราชการ หากถ่ายสำเนาบัตรประชาชน และให้ผมรับรองว่าผมได้รับเงินคืน 150 บาทแล้วก็น่าจะได้ ผมมาตุกติกกับบริษัททีหลังก็ไม่ได้ แต่นี่ยืนยันปฏิเสธอย่างเดียวว่ารับไม่ได้ คืนให้ไม่ได้ จนผมคิดว่ามันยังไงๆ และก็คอมเม้นส์นิดหน่อยว่า ถ้าระบบคุณดีสามารถที่จะตรวจสอบได้ว่าใครรับเงินไปแล้วแม้จะไม่มีหลักฐานใบจองรูป จะบอกไม่มีหลักฐานไม่ได้ สำเนาบัตรประชาชนของผมนี่หละหลักฐานอย่างดี โดยให้เซ็นรับรองลงไป (พูดแบบสุภาพมากด้วยความสัตย์จริง) และผมก็เดินออกไปจากบริษัท วสันต์สตูดิโอ จำกัด (ย้ำ บริษัท วสันต์สตูดิโอ จำกัด) ไปขึ้นรถ

    หลายคนคงคิดว่าผมอยากได้เงิน 150 บาทคืนหละซิ คำตอบคือใช่ เพราะมันเป็นสิทธิของผมที่ควรจะได้คืน และหลายคนคิดว่าเงินแค่เล็กน้อยหรือไร้สาระ แต่เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับจำนวนเงิน แม้ว่าจะน้อยกว่านี้ผมก็เรียกร้องหรือตีฆ้องร้องป่าวบอกให้ทราบ เพราะความสำคัญก็คือความซื่อตรงของธุรกิจ หรือคำชี้แจงพร้อมเหตุผลที่ยืดยาวอันพอที่ผมจะรับได้ ที่ดีกว่าว่า หลักฐานไม่มีคืนไม่ได้ และผมขอส่ง จม. ฉบับนี้ ไปยังผู้เกี่ยวข้องทุกๆ ภาคส่วน ในการคัดเลือกผู้ชนะการประมูลร้านถ่ายภาพโดยไม่ดูจริยธรรมและคุณธรรม (ผมคิดเสมอว่า โลกมันกลมและอะไรก็ไม่แน่นอน อาจมีเรื่องคาดไม่ถึงก็ได้ โดยผมอาจเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกบริษัทที่ถ่ายรูปในงานพิธีสำคัญก็ได้)

    ผมขอระบายต่ออีกหน่อย ไม่เข้าใจคนทำธุรกิจขนาดนี้ ขนาดบริษัทจำกัดขนาดใหญ่รับงานจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในมูลค่ามหาศาล ยังไม่ยอมคืนเงิน 150 บาทเลย  และก็เข้าใจว่า บัณฑิตมหาวิทยาลัยอื่นๆ คงไม่มีทางเลือก เพราะมหาวิทยาลัยจัดมา แต่ก็ขอเตือนเล่ห์เหลี่ยมของบริษัทนี้ไว้หน่อย

    อยากจะระบายตั้งแต่เที่ยงแต่ที่ทำงานเน็ตมันเข้าไม่ได้ โชคดีที่ผมมีใบจองรูปที่ไม่ได้ใช้ไว้ จึงมีสามารถตรวจสอบได้ว่า ในใบจองรูปไม่ได้มีข้อความ (ย้ำว่า ไม่ได้มีข้อความ) ส่วนใดระบุว่า “ถ้ามิได้นำใบจองมาจะไม่มีสิทธิรับเงิน 150 บาทคืน”

     
     

    จากคุณ : เด็กอนามัย - [ 27 เม.ย. 52 20:28:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com