Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ช่างซ่อมคอม กับช่างเปลี่ยนอะหลั่ยคอม

    รู้สึกอึดอัดกับร้านรับซ่อมคอมหลายๆ ร้าน ที่ทุกวันนี้ทำมาหากินกันเกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว "เก่งไม่ค่อยจริง"

    ผมอาจจะมีนิยามของคำว่า "ช่าง" สูงไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ คือว่า สมัยเด็กๆ แถวบ้านจะมีร้านรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า วิทยุ-โทรทัศน์ อยู่ร้านหนึ่ง "ร้านช่างเป้ง" เป็นร้านรับซ่อมที่ "ซ่อม" จริงๆ อะไรเสีย ก็จะกางวงจร กางพิมพ์เขียว แล้วไล่ตรวจสอบอุปกรณ์บนเมนบอร์ด เพื่อหาจุดที่เสีย แล้วใช้หัวแร้งบัดกรี จิ้มลงไป เพื่อเอาอุปกรณ์ที่เสียออก แล้วใส่ตัวใหม่เข้าไปเปลี่ยน

    แบบนี้ที่ผมเรียกว่า "ช่างซ่อม"

    ทุกวันนี้ ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป อะไรที่ง่ายๆ และสะดวก ก็จะได้รับการพัฒนาขึ้นมา คนที่เรียกตัวเองว่า "ช่างซ่อม" สมัยนี้ เอ่อ...ขอโทษนะครับ อย่าว่างั้นงี้เลย ผมว่าส่วนใหญ่ ไม่จำเป็นต้องมีทักษะอะไรมากมาย ก็สามารถจะเปิดร้าน (ที่เขาเรียกว่า)รับซ่อมได้แล้ว (แต่คนที่เป็นช่างจริงๆ ในความหมายของผมก็ยังพอจะมีให้เห็นบ้าง แต่หาได้น้อยเต็มที

    ช่างสมัยนี้เขาทำงานอย่างไร?

    ลองดูตัวอย่างต่อไปนี้นะครับ เช่น

    1. อาการ Power Supply เสีย (ไม่จ่ายไฟ, ไฟไม่เข้า, ฯลฯ)
    ถ้าเป็นช่างสมัยก่อน ก็จะเอา Power Supply มาตรวจเช็คหาจุดที่เสียใน Power Supply แล้วทำการซ่อม-เปลี่ยนอุปกรณ์ ในจุดที่เสีย แต่ช่างสมัยนี้ จะเปลี่ยน Power Supply ตัวใหม่ให้เลย

    2. อาการที่แสดงว่า Main Board มีปัญหา
    ช่างสมัยก่อน จะตรวจดูอุปกรณ์บนเมนบอร์ดนั้น ตัว R ตัวไหนไหม้บ้าง, ตัว C ตัวไหนบวมบ้าง ฯลฯ อะไรเหล่านี้ แล้วก็บัดกรีเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่ช่างสมัยนี้จะเปลี่ยนเมนบอร์ดยกแผง

    3. อาการอื่นๆ เช่น การ์ดจอเสีย ซาวด์การ์ดเสีย การ์ดโมเด็มเสีย ฯลฯ
    อาการที่เกิดกับการ์ดเหล่านี้ แน่นอนว่า ช่างสมัยนี้ย่อมเปลี่ยนการ์ดใหม่ทันที (ประมาณว่า เอาของใหม่มาลองเสียบดู ถ้าอาการหาย ก็สรุปว่าเป็นที่การ์ด เปลี่ยนใหม่ ก็จบ)

    เหล่านี้เป็นต้น

    ผมยอมรับว่า วิธีการสมัยใหม่ มันสะดวก รวดเร็ว ซึ่งในแง่นี้ผมยอมรับ
    แต่ผมกำลังพูดในเรื่องของ "ทักษะ" ของคนที่เรียกตัวเองว่า "ช่าง"
    การพัฒนาในเรื่องของอุปกรณ์ ที่นำมาถอดเปลี่ยน ช่วยให้ช่างทำงานสบายขึ้น ทำงานได้เร็วขึ้น แต่...ไม่ได้ช่วยเพิ่มทักษะของ "ช่าง" ให้ดีขึ้นเลย แต่ทำให้ทักษะถดถอยลงกว่าเดิมอีก

    ด้วยความที่ "ง่าย" นี่เอง จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเด็กประถม เด็กมัธยม สมัยนี้ จึงมีความสามารถในการประกอบคอมได้เอง ซ่อมคอมได้เอง (ในอาการที่พอจะซ่อมได้ด้วยวิธีการเปลี่ยนอุปกรณ์) ต่อเมื่อเปลี่ยนอุปกรณ์แล้ว อาการไม่ดีขึ้น จึงจะยกไปหา "ช่าง"

    ดังนั้น "ช่าง" จึงควรจะต้องมีทักษะที่สูงกว่า "เด็กประถม-มัธยม" ในความรู้สึกของผม

    จากประสบการณ์ที่ผมคลุกคลี และใช้งานคอมพิวเตอร์มาหลายปี ผมบอกตรงๆ ว่า ผมก็สามารถแก้ไขอาการเสีย ของคอมพิวเตอร์ได้ในระดับหนึ่ง ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ลูกชายผมก็รับซ่อมคอมให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงได้ ในอาการที่ไม่สาหัสจนเกินไป แต่ถ้ามันเกินกำลัง เราก็ต้องยกไปหา "ช่าง" เหมือนกัน

    ผมเห็นหลายๆ ร้านชอบขึ้นป้ายโฆษณา "รับซ่อมทุกอาการ" หรือไม่ก็ "รับกู้ข้อมูลทุกอาการ" แต่จากประสบการณ์ที่ผมเคยเข้าไปใช้บริการ "พวกนี้ราคาคุยเกือบทั้งหมด"

    อย่างเช่น ร้านรับกู้ข้อมูลทุกอาการ

    พวกโปรแกรมกู้ข้อมูลทั้งหลาย ผมก็มีใช้หลายตัว เคยกู้เองมาก็เยอะแล้ว มีอยู่ครั้งนึง ฮาร์ดดิสก์เสีย ประมาณว่าน่าจะเป็นที่เมนบอร์ดของฮาร์ดดิสก์ เพราะเสียบเข้าไปแล้ว เครื่องมองไม่เห็น ซึ่งถ้าเครื่องมองไม่เห็น โปรแกรมกู้ข้อมูลหน้าไหน ก็ไม่สามารถกู้ได้ มันต้องแก้ไขด้วยการซ่อมทางฮาร์ดแวร์

    ผมเดินเข้าไปในร้านที่เขียนป้ายว่า "รับกู้ข้อมูลทุกอาการ" เดินเข้าทุกร้านที่เห็น
    คำตอบที่ได้รับเหมือนกันก็คือ "กู้ไม่ได้ครับ เพราะเครื่องมองไม่เห็นฮาร์ดดิสก์"
    "โถ...ไอ้สาด กรูรู้อยู่แล้ว งั้นกรูจะหิ้วมาให้มรึงเหรอ" ผมคิดในใจ

    หรืออย่างฮาร์ดดิสก์ใหม่ ที่อยู่ในระยะประกัน คิดว่าหลายคนคงจะเคยเจอปัญหานี้ นั่นคือ ฮาร์ดดิสก์เสีย เอาไปเคลม เขาจะเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ให้เรา แต่...ผมต้องการ "ข้อมูล" ในฮาร์ดดิสก์ลูกเก่าต่างหาก ซึ่งในชีวิตที่ผ่านมา ไม่มีร้านไหนที่ทำได้เลย แต่ผมรู้ว่า ในทางเทคนิคจริงๆ นั้น "ทำได้" แต่ต้องใช้ทักษะขั้นสูงสักหน่อย และผมก็คาดหวังว่า "ช่าง" ที่กล้าประกาศตัวเองว่า "เก่ง" ซ่อมได้ทุกอาการนั้น น่าจะมีทักษะ ที่สูงกว่าผม หรือผู้ใช้ทั่วไป

    ผมเคยเอาจอภาพไปซ่อม อาการคือ ไฟเข้า แต่ภาพไม่ออก
    ช่างบอกผมว่า "จอพี่ไฟเข้า แต่ภาพไม่ออกนะครับ"
    เอาอีกแล้ว มรึงบอก ในสิ่งที่กรูไม่รู้ได้มั๊ย ไม่งั้นกรูจะยกมาหามรึงเหรอ
    ช่างก็พยายามอธิบายต่างๆ นานา ด้วยศัพท์ทางช่าง แต่บังเอิญว่า ผมก็เคยเรียนมาทางสายนี้บ้าง ในสมัย ปวช. ก็พอจะรู้ว่า อะไรจริง อะไรไม่จริง
    สุดท้ายช่างก็โทษการไฟฟ้าซะงั้น "..อาการนี้ผมเจอบ่อย คือระบบไฟในเขตนี้ บางทีมันกระชากบ่อย ทำให้อุปกรณ์เสียหาย ชำรุดได้..."  บลาๆๆๆๆ
    กรูอยู่แถวนี้มายี่สิบกว่าปี ไม่เคยมีอะไรเสียหาย ด้วยสาเหตุอย่างที่มรึงว่าเลย
    ถึงจะมีบ้าง ก็แทบจำไม่ได้ มันคงไม่ "บ่อย" จนยกมาเป็นสาเหตุได้หรอกมั้ง

    สุดท้ายช่างบอกว่า "ผมขอรับเอาไว้ ส่งไปศูนย์ฯ อีกที"
    "อ้าว...คุณไม่ได้ซ่อมเองเหรอ เห็นป้ายบอกว่ารับซ่อม" ผมถาม
    ช่างตอบแบบไม่ตรงคำถามนัก แต่ช่างเถอะ ผมเดาไว้แล้ว


    โลกทุกวันนี้ พัฒนาไปรวดเร็ว ทำให้เรา สะดวก สบายขึ้น อันนี้ไม่เถียงครับ
    การในเวลาเดียวกัน ความสะดวกสบายดังกล่าว ทำให้ทักษะของคน ลดน้อยถอยลง
    เราใช้ความสะดวกสบายเหล่านั้นอย่างเพลิดเพลิน
    จนลืมไปว่า ถ้าวันหนึ่งเราไม่มีสิ่งเหล่านั้น เราจะอยู่อย่างไร

    ถ้าเราไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้าอัตโนมัติ, ถ้าเราไม่มีเครื่องซักผ้าอัตโนมัติ, ถ้าเราไม่มีชุดอุปกรณ์ซ่อมที่ถอดเปลี่ยนได้, ฯลฯ เราจะทำอะไรได้บ้าง

    คนที่คิดจะเปิดร้านซ่อม คนที่คิดจะเป็นช่าง คุณควรจะต้องพัฒนาทักษะในสายงานของคุณ ให้ดียิ่งกว่าผู้ใช้ทั่วไป เพราะทุกวันนี้ เด็กน้อยก็ทำคอมเป็น ลงโปรแกรมได้ กู้ข้อมูล แก้ไวรัส ฯลฯ ถ้าคนที่เรียกตัวเองว่า "ช่าง" มีทักษะไม่ต่างไปจากผู้ใช้ทั่วไป  "ร้านคุณอยู่ได้ไม่นานหรอก"

    ขอโทษที่ระบายมาเยอะแยะ  และขอบคุณคนที่เข้ามาอ่าน
    ไม่ได้โจมตีใคร แต่อยากเห็นการพัฒนาครับ

    จากคุณ : ลีซานบ้านไกล - [ 11 มิ.ย. 52 11:42:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com