Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


ร้านกาแฟเปิดง่ายเจ๊งง่าย ? จากมุมมองที่เห็นเพื่อนฝูงเจ๊ง  

เปิดเป็นกระทู้แบบเล่าเรื่องที่พบให้ฟังเฉยๆครับ ไม่ได้จะตั้งเพื่อมองว่าธุรกิจร้านกาแฟไม่ดี หรือไม่มีอนาคตแต่อย่งใด แค่แชร์สิ่งที่พบที่เจอ (ซึ่งอาจจะแคบเมื่อเทียบกับประสบการณ์ของพี่ๆหลายคนในนี้) มาเล่าสู่กันฟัง ^^ อ่านสนุกๆในบรรยากาศเครียดๆ (เอ๊ะ ยังไง)




ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา มีคนที่ผมรู้จัก 5 คนที่เปิดร้านกาแฟ


3 คนเจ๊ง อีก 2 บ่นไม่น่าเปิดเลย ไม่รู้ว่าเขาจะทนเปิด - ปรับร้าน หรือปิดร้านเหมือนกัน (ไม่กล้าถาม)


ก่อนจะเปิดแต่ละคนเหมือนเจอความฝัน สนุกสนามกับการเปิดร้านตกแต่งร้าน ไปเข้าคอร์สชงกาแฟ ไปชิมกาแฟยี่ห้อต่างๆ

1 ใน 5 คนนั้นไม่ดื่มกาแฟ แต่อยากเปิดเพราะชอบร้านกาแฟ (มีงี้ด้วย ยังงงอยู่ว่ามันชงได้ยังไง โดยที่มันไม่กินกาแฟ)

1 ใน 5 คนนั้น เปิดไปสักพักเริ่มขาดทุน ก็เลยให้แม่มาเฝ้าร้าน คอยชงกาแฟแทนจ้างเด็กเพืท่อประหยัดค่าจ้าง โดยสอนแม่ด้วยตัวเองว่าชงยังไง (แม่อายุ 50+ แล้ว ) แก้วแต่ละแก้วที่ชงออกมารสไม่เหมือนกันเลย ยิ่งสั่งอะไรยากๆประเภท คาปูชิโน่เย็นนี่ทำใจเลยว่าออกมาเป็นอะไรไม่รู้ มอคค่า ลาเต่ กับ คาปูชิโน แกจะแยกไม่ค่อยออก หลายครั้งที่สลับกัน ยังขำไม่หาย

1 ใน 5 คนนั้น เปิดร้านกาแฟไปสักพักรายรับน้อยกว่าที่คาดก็เลยปรับร้านหวังเอาลูกค้าดื่มเหล้าดูบอล ลงทุนซื้อทีวีจอแบนติด+UBCในร้านเปิดดูบอลตอนกลางคืน ประมานว่า เช้า - บ่ายขายกาแฟ เย็น - ค่ำ ขายเบียร์ ก็เลยงงครับว่ามันร้านอะไรกันแน่ สรุปตอนท้ายลูกค้าที่เคยมาทานกาแฟไม่มาทาน เพราะพวกกินเหล้าโดยเฉพาะเพื่อนๆเจ้าของร้านมากินเบียร์ตั้งแต่บ่าย เปิดบอลที่เป็นบันทึกเทปไปด้วย ส่วนพอมันจะดูบอลถ่ายทอดสด จะไปดูที่ร้านเหล้าอื่น .... ร้านนี้เปิดได้ 3 เดือน แล้วก็ปิดไป ติดป้ายเซ๊งกิจการ (ติดป้ายมา 4 เดือนแล้วยังเงียบเลยไม่มีคนติดต่อมาเลย)  เสียดายเครื่องชงกาแฟจากเยรอมันของมันมากๆ เครื่องนี้เกือบ 3 แสน



ผมยังไม่เคยเจอใครที่เปิดร้านกาแฟแล้วรุ่งเรื่องเลยสักคนเดียว หรืออาจจะเพราะรู้จักคนยังไม่มากพอ


แต่ผมพอจะสรุปได้ด้วยตัวเองว่า

"ร้านกาแฟ เป็นความฝันเล็กๆของใครหลายคนที่จะมีพื้นที่สวยๆน่ารักๆ ของตนเอง มีมุมอ่านหนังสือ มีที่นั่งเล่นเน็ต และแหล่งพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเปิดร้านเมื่อคุณรวยแล้ว ไม่หวังกำไร ไม่งกต้นทุน"

เอามุมมองและประสบการณ์ทางอ้อมมาแบ่งปันกันครับ ^^



ปล. ถนนหน้าร้านของผม ครึ่งปีที่ผ่านมามีร้านกาแฟเกิดใหม่ในเวลาไล่เลี่ยกัน 3 ร้าน เป็นร้านคล้ายๆกันแทบไม่มีอะไรแตกต่างกัน แล้วจะมารายงานให้ฟังว่าอีกครึ่งปีต่อไปแต่ละรายจะเป็นยังไง

..

แก้ไขเมื่อ 14 ก.ค. 52 13:47:59

จากคุณ : kennyG
เขียนเมื่อ : 14 ก.ค. 52 12:32:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com