Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บทเรียนจากยักษ์ใหญ่ ภาค ฟื้นฟู และ สร้างฐาน  

ผมรอเวลาพักใหญ่ ๆ เพื่อให้มันเป็นการพิสูจน์ว่า ภาค ก่อน ที่ผมเคยเขียนไป มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ

ผมได้รับคอมเมนท์ทั้งด้านบวกและลบ จากเพื่อนในวงการ HDD ทั้ง Seagate Toshiba WD FUJITSU and Hitachi

ขออภัยถ้าคุณพลาดภาค ก่อน ๆ ผมคงทำได้เพียงสรุปคร่าว ๆ

ภาค ฟื้นฟู นี้ จะเป็นบทเรียน ที่น่าเอาไปสอนลูกสอนหลานว่า ถ้าเป็นผู้บริหาร อย่าเอาบริษัทไปเสี่ยงแบบนี้

ความเดิม
Seagate เกือบแย่ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี แต่ WD คู่แข่งสำคัญ และคู่แข่งอื่น ๆ กับยืนได้ไม่เหนื่อยนัก เพียงเพราะการลงทุนควบรวมกิจการ การลงทุนในโรงงานอื่นๆ ผิดที่ ผิดเวลา ซึ่งหมายถึงการประเมิณศํกยภาพหนี้สินตัวเองผิดไป

คุณเชื่อไหม ? ผมเคยคุยกับพนักงานระดับผู้บริหารหลายท่าน ของบริษัทข้างต้น หลายบริษัท หลายท่าน ถึงเรื่องว่า ท่านเหล่านั้นทราบรึเปล่า ว่าบริษัทมีเงินสด และหนี้ เท่าไหร่ ? หลายคน บอกว่า ไม่รู้ ผมเอา Cash Flow, Balance Sheet Income statement ให้ดู (เน้นว่า ผมต้องเอาให้ดู เพราะเขาไม่รุ้ว่าจะไปหาที่ไหนจริง ๆ ครับ ) ก็บอกว่า อ่านไม่เข้าใจ ผมก็เลยคิดว่า อย่ารู้เลยแล้วกัน

แน่นอน ตอนนี้ มีแต่คนพูดถึงเรื่องประหยัด ซึ่งถ้าว่ากันตามจริง มันก็ดูจะขัด ๆ กับความจริงที่ทำไปบ้าง แต่มันเป็นเรื่องธรรมดา สำหรับยักษ์ใหญ๋

,,,,,,,,,,

เอาละ มาดูกันดีกว่า ว่า Seagate ทำอะไร เพื่อจะฟื้นฟู และ WD ทำอะไรเพื่อรักษาตำแหน่งที่แย่งได้มา และจะรุกหรือเปล่า?

Seagate เพิ่งจะประกาศผลประกอบการไตรมาศที่ 4 FY2009 ของบริษัท(หรือ ที่ 2 ของปฏิทินสากล) ก็เป็นอย่างที่คาดการไว้ว่า ขาดทุน

ตัวเลขขาดทุนนั้นเกิดจากภาระหนี้สะสม ยกมาจากไดรมาศก่อน ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษั่ท ไม่สามารถกำจัดหนี้ให้หมดภายใน 6 เดือน

Seagate จึงออก Bond ครับ ไม่ใช่ James Bond แน่ ๆ แต่หมายถึง การกู้เงินระยะยาว ๆ ที่ไม่ได้กำหนดอัตราดอกคืนไว้ให้กับผู้กู้ เป็นมูลค่า ร่วม $400 ล้าน เพื่อให้บริษัท มี Cash Flow ในระยะสั้น ๆ

แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคุณมองย้อนกลับไป บริษัทนี้ทำกำไรต่อปีเท่าไหร่นะ ? .... เก็บไปเป็นการบ้านครับ

กลับมาดูกันต่อ ไม่หยุดแค่นั้น บริษัท ยังมีการ มีการ ปลดกลางอากาศ ผู้บริหารเก่าแก่ ท่านหนึ่ง ... เก็บไปเป็นการบ้านครับว่าใคร

นี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่จะปลดผู้บริหารเล่น ๆ แต่มันจะมีผลกระทบกับบริษัทขนาดไหน นั้น ต้องปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์แล้ว

ถ้าคุณทำการบ้านข้อแรกแล้ว คุณคงรู้ว่า บริษัท มีการลดค่าใช้จ่ายได้มากอยู่กับการปรับลดพนักงาน และปิดโรงงานก่อน ๆ แต่ภาระหนี้ยังท่วมหัวอยู่

การจะฟื้นฟูให้หลุดจากการเสี่ยงได้เต็มที่ อยู่ที่การผลิดเยอะ ขายได้มาก และกำไรสูง ซึ่งมีอย่างเดียวที่ทำได้ คือ ผลิตเยอะ แต่มันมีปัญหาอยู่ว่า แล้วใครจะซื้อในภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ ?

ต้นเดือนกรกฎาที่ผ่านมา มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของหลายบริษัทIT ทั้งหลาย แต่นั่น มีเพียง WD TOSHIBA HITACHI เท่านั้น ที่ทำได้ดีขึ้น Seagate ถึงจะติดลบน้อยกว่าคาด แต่ ก็ยังพลาดที่จะจับลูกค้า

จากคุณ : Crayonz
เขียนเมื่อ : 5 ส.ค. 52 21:42:32 A:125.27.224.80 X: TicketID:158059




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com