Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปัญหาภายในครอบครัวกับธุรกิจที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด  

มีปัญหากลุ้มใจ หาทางออกไม่ได้เลยมาระบาย หาทางแก้ไข และมุมมองใหม่ๆ หรือประสบการณ์ที่คล้ายๆกัน กับชาวพันทิพย์ครับ

ผมเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวอยู่ โดยธรรมชาติของธุรกิจนั้นไปได้ดีทีเดียว ตอนนี้ยอดปีหนึ่งก็เกินห้าล้านแล้ว ยังไม่มาก แต่เติบโตเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ทุกปี และก็ภูมิใจ เพราะเริ่มจากศูนย์ได้เป็นน้ำเลี้ยงของครอบครัว ให้พี่น้องมาช่วยกันดูแล ส่วนตัวผมมีหน้าที่คิดกลยุทธ์ใหม่ๆ และดูแลภาพรวม หาลูกค้ามาเพิ่ม โดยมีพี่น้องดูรายละเอียดของงาน

แม้่ว่าธุรกิจจะไปได้ดี แต่ความจริงแล้วมันจะดีกว่านี้มาก แต่ติดปัญหาตรงที่พี่น้องของผมเองที่เข้ามาทำมีปัญหากัน ซึ่งไม่ใช่ปัญหาใหญ่โต แต่เป็นปัญหาจุกจิก น่ารำคาญ ตัวผมไม่ได้อยู่ที่ office แต่ทุกครั้งที่กลับมา จะมีเรื่องมาฟ้องผม ว่าทะเลาะกันด้วยเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น เกี่ยงงานกัน ปิดยอดไม่สำเร็จก็ใส่ร้ายกันไปมา หาว่าคนนู้น พูดไม่ตรงกับความเป็นจริงของคนนี้ ไหว้วานอะไรก็ไม่ทำ พูดจาแรงเกินไป และอื่นๆอีกมากมาย

แทนที่จะได้ยินว่า คิดจะทำมาหากินอย่างไร ขยายอย่างไร วันๆ ผมกลับต้องมานั่งแก้ปัญหาไร้สาระ โดยที่เขาไม่คิดกันเลยว่า ยอดบริษัทที่ผมสู้อุตส่าห์ไปหา มาให้ทุกวันนี้ ถ้าผมเหนื่อยและท้อหนีไปทำคนเดียว หรือเลิกทำเมื่อไหร่ จะเดือดร้อนกันขนาดไหน

เคยแก้ปัญหาให้แยกกันไปทำ คนที่แยกไปก็ไม่ยอมที่จะต้องไปเหนื่อยใหม่ ผมสู้อุตส่าห์ปั้นให้แยกออกไป ก็ไม่ยอมทำ บอกว่าเหนื่อย ไม่ว่าง ผมลองเข้าไปดู MSN history ที่ save ไว้ ปรากฎว่า ยาวพรึบ คุยทั้งวัน สิ้นปีขึ้นเงินเดือนให้น้อย ก็เอาไปฟ้องแม่หาว่าไม่พอใช้ แม่ก็มาต่อว่าผม หาว่าไม่รักพี่น้อง ส่วนตัวผมไม่ได้ขึ้นสักบาท ก็ไม่ได้บ่นอะไร

สิ่งเดียวที่หล่อเลี้ยงผมอยู่ได้ คือยอดตัวเลขรายได้ แต่ละเดือน แต่ก็กลุ้มใจทุกครั้งมาฟ้องผม ซ้ายที ขวาที นับครั้งไม่ถ้วนที่ทะเลาะกันจะเลิกทำทั้งคู่

อาจฟังเหมือนผมกำลังเล่าเรื่องงี่เง่า แต่ก็ถือว่าฟังรายการเปิดเมืองแปลกแล้วกันนะครับ ทำไมทุกคนไม่ชื่นชมกับความสำเร็จแล้วร่วมแรงร่วมใจกัน กลับทะเลาะกันด้วยเรื่องปัญญาอ่อน บางครั้งแอบคิดว่า ถ้ากัดกันเรื่องเงินยังจะสมเหตุสมผลมากกว่า

ความจริงพ่อ ก็มีส่วน เพราะพ่อเคยมีธุรกิจใหญ่ และเลี้ยงลูกอย่าง spoil ไม่เคยให้ต้องทำงานใช้ความคิด พอตกลงมาทุกวันนี้ก็ไม่เหลืออะไร พี่น้องเลย ไม่ค่อยเข้าใจว่า ความเป็นมืออาชีพ เป็นอย่างไร จะเลิกจ้างก็ไม่ได้ จะให้คุมคนก็ทำไม่ได้

ความจริงถามว่า ที่มันโตได้ ก็อาศัยพี่น้องช่วยเหลืออยู่มาก เพียงแต่ทัศนคติบางอย่างมันไม่โตแค่นั้น ผมลองใช้ทฤษฎีการบริหารมาเยอะ แต่กับพี่น้อง มันใช่ไม่ได้เลย เพราะเราสั่งไม่ได้ เราคานอำนาจไม่ได้ ต้องประนีประนอมกันไป ธุรกิจมันก็โตช้าาาา กว่าที่ควรจะเป็น

ใครชี้ทางสว่างให้ผมได้ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งทีเดียวครับ

จากคุณ : รันชู
เขียนเมื่อ : 10 ส.ค. 52 22:32:45 A:124.122.117.153 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com