Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจอยู่ทำงานกับองค์กร  

จากประสบการณ์ของผม ผมได้ลองวิเคราะห์องค์ประกอบหรือปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของพนักงาน ที่จะอยู่ทำงานกับองค์กรใดองค์กรหนึ่งไว้ ดังนี้ ...

รายได้ เงินเดือน/โบนัส

เรื่อง เงินเดือน และ โบนัส หรือ อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเงินๆทองๆ มักเป็นเรื่องแรกของการตัดสินใจการทำงาน เนื่องจากมันเป็นตัววัดที่เห็นความแตกต่างได้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ ตัวเลขเงินที่ได้ ก็จะเป็นตัวบอกถึงความคาดหวังของผู้จ่ายว่า เขาคาดหวังถึงผลงานของคุณมากน้อยเพียงใดด้วย และ ส่วนใหญ่ รายได้ก็จะผูกไว้กับค่าใช้จ่าย เพราะตนเองต้องมีค่าใช้จ่ายมาก หรือ มีความหวังสูงๆ ก็เลยต้องคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นหลัก

บางองค์กรให้ตัวเงินมากๆ และ แนะนำให้ซื้อบ้าน ซื้อรถ เพื่อสร้างหนี้ จะได้อยู่กับองค์กรนานๆก็มี

สวัสดิการ

เป็น สิ่งที่คนเริ่มมองมาเป็นอันดับสอง หากคนที่เคยสัมภาษณ์งานจะรู้เลยว่า คำถามยอดฮิตที่พนักงานจะถามถึง หลังจากเงินเดือน ก็คือเจ้าตัวนี้ ว่าจะได้รับอะไรบ้าง คนเรามันคิดถึงผลประโยชน์ของตนเองมาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ สองหัวข้อแรกเลยขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งไปด้วย...

ความก้าวหน้า

ถ้า คนที่ทำงานได้บ้างก็จะรู้ว่า ความก้าวหน้าก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ทำงานได้นานหรือไม่ บางคนทำงานมาไม่เคยได้มีความก้าวหน้ากับเขาเลยก็มี และ บางคนทะเยอทะยานก็พยายามไข่วคว้าหาความก้าวหน้า จนบางครั้งก็อาจจะเหยียบหัวใครเพื่อก้าวหน้าก็ไม่สนก็มี

ชีวิตส่วนตัว/วิถีชีวิต

ชีวิต ส่วนตัว ก็มีผลต่อการทำงาน การตัดสินใจในการทำงาน อย่างมาก หากงานตรงกับการใช้ชีวิต ชีวิตก็มีความสุข ก็จะทำให้ทำงานนั้นได้นานหรือ อาจจะตลอดชีวิตเลยด้วยซ้ำ

พฤติกรรม/นิสัย

นิสัยของคน แต่ละคนแตกต่างกัน นิสัยจึงเป็นอีกเรื่องที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงาน ทั้งนี้ นิสัยที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ก็จะเหมาะกับงานที่ชอบทำงานแบบเดิมๆ เป็นต้น แต่หากจับให้ไปทำงานที่ต้องคิดเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาก็อาจจะทำให้คับข้องใจ ทำงานไม่ได้อีก

ครอบครัว

ครอบครัวก็มีผลต่อการทำงาน อย่างมาก อย่างบางครอบครัว คู่สมรสต้องการให้เลิกงานกลับบ้านเลย แต่งานบางอย่างก็ไม่สามารถทำได้ ก็อาจจะทำให้เกิดการทะเลาะจนอาจจะต้องเกิดการย้ายงานด้วยซ้ำ

สังคม / เพื่อนร่วมงาน

สังคม การทำงาน สภาพแวดล้อมการทำงาน และ เพื่อนร่วมงาน ก็มีสังคมที่อยู่ไม่เหมาะ หรือ ไม่สามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสังคมได้ ก็จะทำให้อยู่ได้ยากเช่นกัน

เจ้านาย

เป็น ปัญหาหลักในการที่คนทำงานจะอยู่หรือจะไปเลยทีเดียว ทั้งนี้ หากผลกระทบที่เกิดจากเจ้านายส่วนใหญ่จะทำให้คนทำงานอึดอัด จนอาจจะอยู่ได้หรืออยู่ไม่ได้กันเลยทีเดียว

ลูกน้อง

บาง คนเป็นใหญ่เป็นโต แต่ว่าลูกน้องก็อาจจะทำให้เสียหาย หรือ นำแต่เรื่อง นำแต่ปัญหามาให้ไม่มีวันหมดสิ้น ก็อาจจะท้อแท้จนไม่อยากที่จะทำงานก็มี

ระบบ

บาง ที่ยิ่งแย่ใหญ่ ระบบงาน ไม่มี จะทำอะไรก็จะเอาแต่ความคิดของตนเองว่าถูกต้อง หรือ เคยทำอย่างไรมาก็ทำอย่างนั้นตลอดเวลา ทำให้ระบบงานไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง คนใหม่ๆเข้ามาเมื่อเจอระบบอย่างนี้ก็อาจจะทนไม่ได้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ไม่ สามารถทำงานเช่นนั้นได้

งาน

งานที่ทำเหมาะกับตนเองมากน้อยเพียงใด ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง

งานนอก (ฝิ่น)

บาง คนอยู่ในที่ทำงานได้ เพราะ มีเวลาทำงานพิเศษอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ ข้อกำหนดเรื่องเงิน จะผลักดันให้เกิดงานอย่างนี้ในองค์กร และ เมื่อทำงานนอกมากๆ ก็จะติดว่ามีเงินจากภายนอกมากกว่าภายใน หรือ เจ้านายรู้ว่าทำงานนอก ก็อยู่กับองค์กรไม่ได้เช่นกัน...

-------------

ทั้ง นี้ จะเห็นว่า มีองค์ประกอบหลายอย่างซึ่งแต่ละอย่าง ก็เป็นเหตุผลของแต่ละคนทั้งนั้นว่าจะทำงานเนื่องจากสาเหตุใด เด็กจบใหม่ กับ คนหางาน จะเอาอะไรมาตรวจวัดได้ ถ้าไม่ใช่เรื่อง เงิน เรื่องสวัสดิการ เพราะเขายังไม่มีประสบการณ์จริงๆ และ ยังไม่รู้ความต้องการจริงๆ เขาเลยใช้ในสิ่งง่ายๆเป็นบรรทัดฐาน แต่หากคนที่เริ่มมีประสบการณ์ทางด้านต่างๆ ก็จะเข้าใจเองว่า การหางาน การทำงานของตนนั้น จริงๆแล้ว ทำเพื่ออะไร ทำแล้วสบายใจหรือไม่ หรือ มันตรงกับการทำงานของตนหรือไม่ ทั้งนี้ ประสบการณ์ตรงของแต่ละคนกับความต้องการของตน จะบอกเองว่า เขาจะเลือกที่จะอยู่ทำงานแบบใด

(แค่ความคิดเห็นส่วนตัว ที่นำมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ...)

 
 

จากคุณ : wbj
เขียนเมื่อ : 2 ก.ย. 52 17:08:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com