Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
. หัวหน้างานโครตแย่ 1 - หัวหน้างานไม่ตัดสินใจ .  

งานที่มีหัวหน้างานรับผิดชอบ ซึ่งความรับผิดชอบนี่เอง เป็นคำที่กว้างขวางมากๆ ซึ่งส่วนใหญ่ หัวหน้างานก็ไม่รู้ความหมายของคำว่า "รับผิดชอบ" ซึ่งทำให้หัวหน้างานละเลย หรือ ไม่ใส่ใจในสิ่งที่ตนเองต้องทำ แต่กลับไปทำในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง

หนึ่งในความรับผิดชอบของหัวหน้างาน คือ การที่ หัวหน้างาน ต้องมีการตัดสินใจ ในเรื่องต่างๆในสิ่งที่ควรตัดสินใจ ถึงแม้นว่า ระบบการทำงานนั้นจะดีเพียงใด ระบบสามารถครอบคลุมการทำงานได้โดยไม่ต้องให้หัวหน้างานมาตัดสินใจมากนัก หัวหน้างานก็ยังต้องตัดสินใจในหลายๆเรื่องอยู่ดี โดยเฉพาะทิศทางขององค์กรหรือแผนก หรือแม้นแต่ การตัดสินใจในการกำหนดแนวทางและงานต่างๆให้สามารถดำเนินไปอย่างดีที่สุด

ถ้าหัวหน้าเติบโตจากการเป็นคนทำงานแต่งานของตนเอง รับผิดชอบงานของตนเอง เมื่อผลงานเข้าตาก็ถูกโปรโมทขึ้นมาเป็นหัวหน้างานอีกทีหนึ่ง ทำให้หัวหน้างานท่านนั้นมีแนวทางแห่งความสำเร็จ โดยการทำงานด้วยตนเอง คิดด้วยตนเอง เกิดขึ้น เมื่อเข้ามาสู่ในวงการบริหาร หัวหน้างานที่มีแนวทางแห่งความสำเร็จเช่นนี้ ก็จะคิดว่า ลูกน้องก็ต้องคิดเอง ทำเอง เมื่อมีปัญหาอะไรก็ต้องแก้ไขปัญหาเอาเองได้ ถึงจะเป็นคนที่มีความสามารถจริงๆ

เมื่อเป็นเช่นนี้ ปัญหาต่างๆขององค์กรจึงเกิดขึ้น จากการที่หัวหน้างานปล่อยให้ลูกน้องคิดเอง ทำเอง แก้ไขปัญหากันเอง ทำให้องค์กรไร้ทิศทางในการทำงาน และ ทำให้ใครอยากทำอะไรก็ทำ หากไม่ทำอะไรได้ก็จะไม่ทำกันเอาเลยก็มี ซึ่งจะส่งผลเสียอย่างมากให้กับองค์กรด้วย

หัวหน้างานบางคนกลัวไม่เป็นที่รักของลูกน้อง เมื่อมีปัญหาขึ้นก็จะไม่ตัดสินว่าใครผิดหรือใครถูก แต่จะพยายามปรานีปรานอมระหว่างกัน จนทำให้ลูกน้องต่างๆอึดอัด ซึ่งเกิดจากการไม่ตัดสินใจอะไรของเจ้านายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลย

หัวหน้างานบางคนเมื่อต้องตัดสินใจในสิ่งที่สำคัญ และ รู้ว่าหากตัดสินใจผิดพลาดก็จะส่งผลร้ายกับตนเอง ดังนั้น ก็จะไม่ตัดสินใจ และ ปล่อยให้ลูกน้องตัดสินใจไป บางคนเลวร้ายมาก หากการตัดสินใจของลูกน้องเป็นผลดี ก็จะรับเอาความดีต่างๆเอาไว้เองทั้งหมด แต่หากลูกน้องตัดสินใจผิดพลาดเกิดปัญหาขึ้น ก็จะลงโทษลูกน้อง ให้ออกบ้าง หรือ แม้นกระทั่งเข้าไปเสนอหน้ากับเจ้านายว่า เป็นความคิดของลูกน้อง เขาไม่เกี่ยวก็มี ซึ่งพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้จะกลายเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องไม่ให้ความเคารพมากที่สุดเช่นกัน

เจ้านายของหัวหน้างาน :- หากคุณเป็นเจ้านายของหัวหน้างานลักษณะนี้ โดยเผลอในการโปรโมทพนักงานที่ทำงานดีขึ้นมาเป็นหัวหน้า ก็คงต้องจัดการแก้ไขข้อบกพร่องของหัวหน้างานที่ไม่ตัดสินใจ ด้วยการปลูกฝังให้เขาเริ่มมีการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ในเวลากระชั้นชิดต่อหน้าคุณบ่อยๆขึ้น ซึ่งถ้าเขาตัดสินใจด้วยตัวเองจากความเครียดได้ คุณก็เริ่มที่จะให้เขาตัดสินใจให้กับทีมงานของเขา ให้เขาวางแผนและตัดสินใจในแผน หรือ อาจจะให้เขารวบรวมความคิดเห็นของคนในทีม และ ตัดสินใจวิธีการที่ดีที่สุดจากความคิดเห้นเหล่านั้นขึ้นมา ซึ่งก็จะทำให้การบริหารจัดการของเขาสามารถพัฒนาได้ดีขึ้น

ลูกน้อง :- แต่หากคุณเป็นลูกน้องของหัวหน้างานลักษณะนี้ ก็เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้แสดงผลงานของคุณให้เป็นที่ประจักษ์ได้ง่ายขึ้น สิ่งที่คุณตัดสินใจไปคุณก็นำไปเสนอให้เขารับทราบและขอคำแนะนำเขา ซึ่งคิดว่า เขาก็จะให้คำแนะนำได้ดีๆสำหรับคุณในหลายๆเรื่อง แต่หากเกิดปัญหาระหว่างเพื่อนร่วมงาน แล้วคุณจะขอให้เขาตัดสินใจ แล้วเขาไม่ตัดสินใจ ในลักษณะนี้ คงต้องทำใจกับหัวหน้างานที่ไม่กล้าตัดสินใจด้วยก็คงต้องแก้ไขปัญหาด้วยตนเองให้ได้

จากคุณ : wbj
เขียนเมื่อ : 11 ก.ย. 52 09:25:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com