Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องของ Adword, Adsense และ Affiliate  

เดือนก่อนได้รับข้อความหลังบ้านขอให้ช่วยเล่าว่าทำโฆษณาทางเน็ต (Affiliate) แบบได้เงินค่าขนมเล็กๆ น้อยๆ ต้องทำอย่างไร พอดีไม่ค่อยมีเวลานั่งพิมพ์อะไรยาวๆ เลยยังไม่ได้ตอบสักที วันนี้ขอมาเล่าแบบย่อๆ ในกระทู้นี้เลยแล้วกันนะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไปบ้าง

ก่อนอื่นขอเล่าถึงเรื่อง Adword กับ Adsense ก่อน เพื่อให้เข้าใจตรงกันค่ะ

Adword คือการทำโฆษณากับ Search Engine เช่น กูเกิล ลองนึกดูเวลาเราไปค้นหาอะไรบางอย่างในกูเกิล ก็จะมีรายชื่อลิงก์ต่างๆ เรียงลงไปเยอะแยะ แต่จะมีอยู่กลุ่มหนึ่งทางด้านขวา หรือบางทีก็อยู่ในกรอบเหลืองด้านบนสุด โดดเด่นเป็นสง่าให้เราเห็นก่อนลิงก์อื่น ลิงก์เหล่านี้ต้องจ่ายค่าโฆษณาให้กับกูเกิลถ้ามีคนคลิกค่ะ นี่เรียกว่าการทำ Adword

การทำ Adword สามารถใช้ได้กับธุรกิจทั่วๆ ไปไม่ว่าขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ เช่นสมมุติเราทำกระเป๋า handmade ผลิตจากผ้าไหม เราสามารถสมัครทำโฆษณา Adword ได้ โดยกำหนด key word หรือคำค้นที่คิดว่า คนที่จะซื้อกระเป๋าผ้าไหม น่าจะใช้ในการเสิร์ชหา เช่น "กระเป๋าผ้าไหม" (ตรงๆ) หรือ "กระเป๋า" เฉยๆ ก็ได้ หรือ "silk handbag" (เผื่อขายต่างประเทศด้วย) อะไรทำนองนี้

เราสามารถกำหนดได้ว่า ถ้าเกิดมีคนคลิกเข้ามาที่ลิงก์ของเรา เราจะจ่ายให้กูเกิลคลิกละเท่าไร กูเกิลกำหนดค่าใช้จ่ายขั้นต่ำเอาไว้ที่ 0.01 ดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 30-40 สตางค์) แต่ในความเป็นจริง ยอด bid ต่ำขนาดนั้นมักจะไม่ปรากฏหรอกค่ะ ที่เรียกว่ายอด bid ก็เพราะว่า แน่นอนว่าในตลาดย่อมมีคนทำกระเป๋าเยอะแยะมากมาย แต่ละคนก็มาโฆษณาบนกูเกิลเหมือนกัน ดังนั้น ถ้าใคร "bid" หรือให้ราคากับกูเกิลสูงสุด ก็จะได้ขึ้นแสดงก่อน คนที่ bid น้อย ก็หล่นลงไปข้างล่างตามลำดับ หรือถ้าน้อยมากๆ ก็อาจไม่ได้ขึ้นแสดงเลยด้วยซ้ำ ในหน้าเพจการจัดการของเราจะขึ้นให้ทราบว่า bid ต่ำเกินไปไม่แสดงผล เราต้องเพิ่มราคามากขึ้น ปกติดิฉันจะเริ่มที่ $0.05 ค่ะ ตั้งแล้วทิ้งไว้วันสองวันค่อยดูผล แล้วปรับแต่งอีกที

สำหรับวิธีการสมัครและใช้งาน Adword หาอ่านในหนังสือที่มีวางจำหน่ายทั่วไปนะคะ เล่าในนี้จะยาวมาก

อันนี้จึงเป็นคำตอบสำหรับท่านที่เคยถามว่า มีคนรับทำโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตให้โดยเก็บค่าบริการ งั้นเราทำเองดีไหม คำตอบง่ายๆ ค่ะ คือทำเองได้ง่ายมาก ไม่ต้องจ่ายค่าบริการ จ่ายแค่ค่าโฆษณาให้กับกูเกิลตามจำนวนที่คลิกค่ะ (การขึ้นแสดงบนหน้าเสิร์ชไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ ถ้าเราเขียนถ้อยคำโฆษณาไม่ค่อยโดน คนไม่คลิก เราก็ไม่เสียตังค์ค่ะ)

จากคุณ : สาวน้อยร้อยแปด
เขียนเมื่อ : 23 ต.ค. 52 14:17:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com