Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คนที่จะประสบความสำเร็จมักเป็นคนช่างคิด  

By boonkiet
ตอนผมยังเล็กอยู่ผมเป็นคนช่างคิด เห็นอะไรก็ต้องสงสัยและถามตัวเองว่าทำไม อะไร อย่างไร เหมือนกับเด็กๆ ในวัยหนึ่งที่จะชอบตั้งคำถามกับพ่อแม่ แต่สำหรับผมนั้นเป็นการถามตัวเอง บ่อยครั้งก็ตอบไม่ได้ แต่คำถามก็ยังคาอยู่ในใจจนบางครั้งอยู่ดีๆ คำตอบนั้นก็ผุดขึ้นมาเอง

ผมเชื่อว่าการฝึกถามตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ดี และดีกว่าคนที่เวลามีอะไรสงสัย และไม่เข้าใจแทนที่จะถามตัวเองหรือถามผู้อื่นก็ใช้ความคิดที่ว่า “อย่าไปรู้มันเลย” หรือ “รู้ไปก็ไม่มีประโยชน์ใช้การอะไรไม่ได้” หรือว่า “เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรา” ซึ่งความคิดเหล่านี้เป็นความคิดที่บั่นทอนความรอบรู้ของคนผู้นั้นโดยไม่รู้ตัว

ถ้าสังเกตผู้ที่สร้างตัวเองขึ้นมาในอดีตจนปัจจุบันและมีฐานะดีในบั้นปลายชีวิต ถ้าได้พูดคุยกับคนเหล่านี้จะพบว่า เขาเหล่านี้เป็นคนช่างสังเกตช่างถามตนเอง หรือถามผู้อื่นและจะมีคำตอบให้กับตนเองอยู่เสมอ ถึงแม้เรื่องต่างๆ จะไม่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ การค้าของตนเองแต่อย่างไร และคำตอบของผู้ที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้มักจะเป็นคำตอบที่เป็นบวกและมีทางออกให้กับตนเองอยู่เสมอ บางครั้งมีคำตอบให้กับผู้อื่นหรือสังคมในการจัดการกับอุปสรรคต่างๆ ด้วย และคำตอบของเขาเหล่านั้นมักจะดูง่ายๆ จนนักวิชาการบางคนอาจจะบอกว่าผิดหลักวิชาการก็เป็นได้

ในกรณีที่เราถามใครถ้าคนที่ถูกถามแล้วมักพูดออกมาในแง่ลบ มักจะเป็นสัญญาณว่าธุรกิจของเขาผู้นั้นกำลังมีปัญหาอยู่ แต่ที่จริงปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากตนเองที่หันมาคิดลบกับสถานการณ์ที่ทำให้ธุรกิจของตนเองมีปัญหา แต่คงไม่มีใครยอมโทษตนเองหรอกว่า ที่ธุรกิจของตนเองมีปัญหาเพราะตนเองเป็นคนคิดลบ

คนคิดลบบางคนก็ประสบความสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง เพราะอาจจะมีความมุ่งมั่นทะเยอทะยานที่ตนฝังใจมาตั้งแต่เล็ก แต่พอได้ในสิ่งที่ตนต้องการแล้วก็มักจะหยุดความมุ่งมั่น และความคิดลบเดิมก็จะมาครอบงำทำให้ธุรกิจถดถอยได้

ฉะนั้นผู้อ่านถ้ามีโอกาสได้พูดกับนักธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจจะสามารถสังเกตได้เลยว่า ธุรกิจของนักธุรกิจผู้นั้นอยู่ในขาขึ้นหรือขาลง จากคำตอบที่เขาพูดเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ซึ่งจะสะท้อนถึงธุรกิจที่เขากำลังทำอยู่ว่ามีปัญหามากน้อยแค่ไหน

แต่ถ้าเป็นนักธุรกิจที่คิดบวก ถึงแม้ธุรกิจของเขาจะมีปัญหาเขาจะมีความคิดที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจ หรือมีคำตอบสำหรับธุรกิจที่เขาผู้นั้นดูแลอยู่

ผู้อ่านอาจจะมีคำถามว่า จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองคิดลบหรือคิดบวกอยู่ คำตอบก็คือ มีสติทุกครั้งที่ตนพูดตนคิด และถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า ตอนนี้กำลังคิดลบหรือพูดลบอยู่หรือเปล่า และถ้ารู้ตัวว่ากำลังคิดลบก็ให้ถามตัวเองว่า แล้วจะคิดบวกหรือพูดบวกกับเรื่องที่กำลังคิดลบหรือพูดลบได้อย่างไร

แล้วพยายามตอบให้ได้แล้วจะเกิดความชำนาญในการคิด และถ้าคิดบวกได้บ่อยๆ แล้วจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ ด้านในทางที่ดีขึ้น แต่ต้องเป็นคนที่มีสติในการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของตัวเองดังกล่าวด้วย

http://newsroom.bangkokbiznews.com/comment.php?id=7721&user=boonkiet

จากคุณ : ขอบฟ้าบูรพา
เขียนเมื่อ : 17 พ.ย. 52 01:27:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com