Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การลงทุนที่เกินตัวหรือเกือบหมดหน้าตัก............ชั่วโมงนี้มีคนกล้าอีกไหม  

เรื่องมีอยู่ว่า ด้วยผมมีอาชีพเป็นเซลส์(และก็มีหน้าร้านเล็กๆประมาณ2ร้าน)ซึ่งผมอยู่ในฐานะพนักงานกับเจ้าของกิจการในเวลาเดียวกันมานานมากเเล้วครับ ด้วยอาชีพก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควรทั้งที่บริษัทและก็ร้านตัวเอง มีกำไรมากในบางช่วงและก็แทบปิดร้านไปก็เคยมี

 แต่ ณ เวลานี้ก็เริ่มมั่นคงในอาชีพ(ลืมบอกไปว่าอาชีพที่ทำอยู่ทั้งบริษัทและร้านของตัวเองอยู่ในสายงานเดียวกันครับ) ช่วงนี้ก็เริ่มมองหาอาชีพอื่นเพิ่มตามหลักการที่เรียนรู้มาว่า ควรลงทุนจากทุนที่มีอยู่ประมาณ 20 -30 %ไว้เพื่ออนาคต ถ้าเสียหายก็จะไม่กระทบกระเทือน (ด้วยวิธีนี้ผมก็ใช้มาหลายอาชีพ มีได้บ้างเสียบ้างแต่โดยรวมแล้วก็กำไรอยู่)...

  ทีนี้มาเข้าเรื่องเลยนะครับ ผมมีลูกค้าเจ้านึงที่ผมเป็นตัวแทนในการส่งสินค้าร้านนี้มานานแล้ว จนค่อนข้างสนิทกันเป็นอย่างดี มาวันนี้ทางลูกค้าเจ้านี้ได้บอกทางผมว่า เค้าได้เบื่อกับร้านเค้าแล้ว เค้าอยากไปอยู่ต่างจังหวัด ให้หาคนมาเซ้งต่อเค้าไปที พอผมได้ยินดังนั้นก็มองเห็นโอกาสขึ้นมาทันที ซึ่งทางลูกค้าผมเจ้านี้ก็บอกว่าถ้าเป็นผมรับช่วงต่อไปเค้าจะยินดีมากกว่าคนอื่นเอาไป....

 ทีนี้แหละครับเป็นปัญหาที่ผมต้องคิดหนักน่ะครับ เพราะถึงแม้ทางลูกค้าเจ้านี้จะคิดราคาเซ้งให้ผมถูกกว่าที่เค้าตั้งราคาไว้ในตอนเเรก แต่มันก็เกินตัวผมไปพอสมควร เพราะผมต้องขายทรัพย์สินที่มีอยู่เช่น รถยนต์ (ผมเองมีรถเก่าที่เหลือจากการขายไว้ใช้งานอีกคัน) เงินเก็บ (แชร์วงต่างๆที่ใกล้มือสุดท้าย) เงินในธนาคารอีกบางส่วน....พูดง่ายๆก็คงงัดทุกอย่างที่มีอยู่ หรืออาจต้องเป็นหนี้บางส่วน

 ทีนี้ก็คงงงว่าทำไมผมถึงอยากได้ขนาดนั้น มีเหตุผลที่ว่าประเด็นเเรก ด้วยทำเลของร้านลูกค้าอยู่ในตำแหน่งที่ดีมากๆ ถ้าครั้งนี้ไปก็คงไม่มีทางอยู่ตรงนี้ได้เเน่ๆ ประเด็นสอง ทางร้านก็มีฐานลูกค้าพอสมควรแล้ว ประเด็นที่สาม ก็คือถ้าเรื่องการเซ้งร้านของร้านนี้ถ้าคนในสายอาชีพเดียวกันที่มีทุนหนาพอผมมั่นใจว่าเค้าไม่พลาดเเน่ ประเด็นที่สี่ อันนี้ไม่รู้เกี่ยวหรือเปล่า ร้านนี้ผมเห็นตั้งแต่ตอนผมเข้าวงการใหม่ก็เหมือนเป็น IDOL ให้ผมได้คิดว่าสักวันนึงเราต้องทำให้ได้...

ก็เลยขอตั้งคำถามหน่อยนะครับ

1)ถ้าเป็นช่วงที่เศรษฐกิจ ณ ตอนนี้เป็นการคาดเดาที่ยากมากสำหรับยอดขายในอนาคต พี่ๆกับเพื่อนๆ มีคนที่คิดว่านี่คือโอกาส หรือเรื่องที่ปวดหัว

2)ถ้าผมตัดสินใจว่าโอเค ทุนบางส่วนที่ต้องเพิ่มธนาคารจะให้กู้ไหมครับ(เอ่อ..ผมเองก็มีค่าบ้านที่ผ่อนกับธนาคารอยู่อย่างเดียว)

3)หรือว่าผมควรหาหุ้นส่วนมาลงทุนดีครับ เพื่อเป็นการเก็บทุนไว้ก่อน

4)มีความเห็นอื่นๆ ยังไงก็รบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนนะครับ



ปล. บางครั้งเวลาตอบให้คนอื่นไม่ง่ายเหมือนตอบคำถามของตัวเองเลยครับ
การตัดสินใจครั้งนี้ของผมเป็นครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งนึงของชีวิต ผมเองก็เกรงว่าถ้าเลือกทางใดทางนึงอนาคตต้องเปลี่ยนไป เพราะผมมองอดีตที่ผ่านมาการตัดสินใจแต่ละครั้งที่เป็นการลงทุน บางครั้งทำไปก็ดี บางครั้งก็ไม่น่าทำ บางครั้งก็น่าจะทำ.....

จากคุณ : aeshey
เขียนเมื่อ : 11 ธ.ค. 52 03:34:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com