Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บัตรเครดิต ใช้ให้ถูกมีแต่ประโยชน์ โทษไม่มี{แตกประเด็นจาก B8642913}  

พอดีอ่านกระทู้แนะนำเรื่องปลดหนี้บัตรเครดิต เลยอยากมาตั้งกระทู้นี้

ส่วนตัวผมเห็นบัตรเครดิตมีประโยชน์ค่อนข้างมาก ภายใต้เงื่อนไขว่า *ไม่ใช้เกินตัว*
ผมมีบัตรเครดิตทั้งหมด 8 ใบแต่ ไม่เคยจ่ายดอกเบี้ย ไม่เคยจ่ายค่ารายปี ไม่เคยต้องจ่ายค่าใดๆ เกินกว่าค่าสินค้าที่ผมซื้อ

ลองดูประโยชน์ของบัตรเครดิตตามความคิดของผมนะครับ

1. บัตรเครดิตคือช่องทางการกู้เงินโดยไม่มีดอกเบี้ยภายในระยะเวลาประมาณ 45 (แตกต่างกันแล้วแต่บัตร) ถ้าคุณทำธุรกิจส่วนตัว บัตรเครดิตสามารถช่วยคุณลด Working Capital หรือเงินสดที่คุณต้องมีเพื่อประกอบธุรกิจได้เยอะมาก

ยกตัวอย่างเพื่อนผมทำร้านอาหารเล็กๆ ค่าวัตถุดิบต่อเดือนประมาณหนึ่งหมื่นบาท แปลง่ายๆ ว่าคุณควรจะมีเงินสดหมุนเวียนอย่างน้่อยห้าพันบาทในมือ ถ้าซื้อของเดือนละสองครั้ง เพื่อจ่ายค่าวัตถุดิบก่อนที่จะได้เงินจากการขาย
การซื้อวัตถุดิบด้วยบัตรเครดิตจะทำให้คุณไม่ต้องมีเงินตรงนี้อยู่ในมือ เมื่อขายสินค้าได้เงินก็แบ่งส่วนหนึ่งเพื่อจ่ายค่าวัตถุดิบ

บัตรหลายๆ เจ้ายังให้คุณแบ่งจ่ายสำหรับซื้อของราคาสูงโดยไม่มีดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน

2. จากการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงของบัตรเครดิตแต่ละเจ้า ทำให้เพียงแค่คุณสมัคร คุณก็จะได้ของกำนัลมูลค่าประมาณ 500 - 1000 บาทฟรีๆ โดยไม่ต้องทำอะไร

3. บัตรแต่ละเจ้ามีส่วนลดสำหรับสถานที่ต่างๆ มากมาย ตั้งแต่ห้าง ร้านอาหาร โรงหนัง โรงพยาบาล น้ำมัน และอื่นๆ ที่คุณใช้ในชีวิตประจำวัน

4. การหักจ่ายค่าสาธารณูปโภคและซื้อของผ่าน Internet ผ่านบัตรเครดิต ช่วยเพิ่มความสะดวกและลดค่าใช้จ่าย ในการเดินทางและค่าธรรมเนียมในการชำระเงิน

5. การสะสมคะแนนเพื่อเลือกของกำนัลส่วนมากจะเทียบได้กับ 3-5% ของยอดที่ีคุณใช้จ่ายหรือพูดง่ายๆ ก็คือคุณได้ส่วนลดเพิ่ม

6. ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการใช้บัตรเครดิต ไม่ว่าบัตรของคุณจะมีค่ารายปีเท่าใด ถ้าคุณมีการใช้จ่ายระดับหนึ่ง สามารถโทรไปขอยกเลิกได้เสมอ

โดยสรุปถ้าคุณใช้เงินผ่านบัตรเครดิตประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน คุณจะได้กำไรจากการใช้ประมาณ 1,500 บาทเป็นอย่างน้อย

มีข้อสำคัญเพียงอย่างเดียวคือ อย่าใช้มากกว่าที่คุณมี และจ่ายยอดเต็ม ให้ตรงเวลาทุกเดือน

โดยสรุปผมคิดว่าบัตรเครดิตเป็นเครื่องมือที่ประโยชน์ และไม่มีโทษใดๆ ตราบเท่าที่คุณสามารถควบคุมการใช้จ่ายให้อยู่ในขอบเขตของรายรับ ปัญหาต่างๆ ที่หลายๆ ท่านพูดถึงผมคิดว่าเกิดจากการบริหารเงินอย่างไม่มีประสิทธิภาพมากกว่า

จากคุณ : Roby
เขียนเมื่อ : 12 ธ.ค. 52 22:08:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com