Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ช่วยด้วย...ร้านนวดเพื่อสุขภาพต้องบริหารจัดการอย่างไรจึงจะไม่ถูกลูกจ้างโกง  

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกท่านของห้องนี้

ปกติจะเข้ามาติดตามอ่านอย่างเดียว วันนี้ต้องมาโพสต์เองเพราะมีเรื่องอยากเรียนปรึกษาทุกท่าน

เรามีกิจการส่วนตัวเล็กๆเป็นร้านนวดแผนไทย มีพนักงานประจำ3คน
ตัวเราเองมีงานอื่นด้วยไม่ได้อยู่คุมร้านตลอดเวลา

การจ่ายค่าตอบแทนพนักงาน มีเงินเดือนประจำให้3000บาท +คอมมิสชั่นจากการนวดชั่วโมงละ65บาท และการรันตีรายได้ขั้นต่ำ6500 บาท/เดือน(หมายความว่าหากรายได้รวมไม่ถึง6500 บาท ทางร้านก็จะจ่ายให้ขั้นต่ำที่จำนวนนี้ ซึ่งความเป็นจริงรายได้เฉลี่ยของแต่ละคนเกิน10,000/เดือนอยู่แล้ว)

ทั้ง3คนดูแล้วก็น่าจะไว้วางใจได้เพราะดิฉันจ่ายค่าตอบแทนให้สูงกว่าที่อื่นในย่านเดียวกันทั้งหมด อีกทั้งมีประกันสังคมให้ทุกคนด้วย (ที่อื่นๆคิดค่าบริการ140/ชม. แบ่งรายได้กัน ร้าน70 คนนวด70 ไม่มีประกันรายได้หรือสวัสดิการใดๆทั้งสิ้น)

ทางร้านจะมีใบลงเวลาการทำงานของทุกคน ซึ่งจะระบุรายละเอียดว่าใครรับลูกค้าไปกี่ชั่วโมงแล้ว เริ่มนวดกี่โมง เสร็จกี่โมง ลูกค้าเป็นใครบ้าง

ที่ผ่านมาก็ดูปกติดี

หลังๆสังเกตบันทึกการลงเวลางานพบว่า  เวลาทำงานช่วงแรกเปิดร้านค่อยๆหายไป เวลารับลูกค้ารายแรกเลทมาเป็น15:00น.มั้ง 16:00น.มั่ง  ลูกค้าประจำบางคนหายไป โดยเฉพาะคนที่มักมานวด ช่วงก่อนเที่ยง

แต่ก็ยังไม่อยากคิดมาก เพราะหากมีการโกงเกิดขึ้นนั่นแปลว่าต้องร่วมมือกันทั้งชุด3คน เราไม่เชื่อว่าทุกคนจะมีนิสัยแบบนี้กันหมดโดยไม่มีใครคัดค้านเลย ดูจะเป็นการมองโลกแง่ร้ายเกินไป

แต่สิ่งที่เราไม่อยากรับรู้ว่ามันเกิดขึ้น ก็บังเอิญมีเหตุให้เราต้องรับรู้จนได้ มีลูกค้าประจำมาคุยกับเรา (เจอกันที่ตลาด) มาบอกว่า เดี๋ยวนี้ชอบมานวดตอน10โมง สบายดี คนน้อย ส่วนตัวมากๆ มา2-3ครั้งต่อสัปดาห์แน่ะ สบ๊ายสบาย ไม่เคยเจอเราเลย เราไม่มาเปิดร้านเองมั่งเหรอ ? ลูกค้าก็คงชวนเราคุยแบบไม่ได้คิดอะไร แต่เราแบบว่านึกถึงreportประจำวันแล้วหน้าร้อนขึ้นมาทันที ไม่เคยเห็นบันทึกมีการลงเวลาช่วงที่ว่าติดต่อกันมาเป็นเดือนแล้ว  

ก่อนหน้านี้เคยถาม ได้คำตอบว่า ลูกค้าเข้าบ่ายๆเย็นๆช่วงเช้านั่งๆนอนๆดูทีวีกันแก้เบื่อ พอได้ข้อมูลแบบตรงกันข้ามจากลูกค้าแบบนี้ บอกตรงๆดิฉันเจ็บใจมาก เสียใจที่ไว้วางใจมาตลอด นี่เราโดนไปเท่าไหร่แล้วล่ะนี่

ดิฉันลองแย๊บๆคุย พวกเขาทั้ง3ก็ยืนยันว่าช่วงเช้าๆไม่มีคน ดิฉันสุ่มมาดูตอนเปิดร้านอยู่วันนึง (ตั้งใจมาก) ก็เป็นวันที่ลูกค้าคนแรกมาบ่าย2พอดี เลยยังจับไม่ได้

ล่าสุดดิฉันมาคุมร้านตอน2ทุ่ม มีลูกค้ากลับเข้ามาบอก มานวดตอน5โมงเย็นลืมหนังสือไว้ ทางร้านเก็บไว้ให้หรือเปล่า ปรากฎว่าไม่มีหนังสือที่ว่า ลูกค้าก็กลับไป แต่เมื่อเช็คreport ลงไว้ว่ามีลูกค้า16:30 น.เป็นผู้หญิง  แต่คนที่มาตามหาหนังสือเป็นผู้ชาย เรียกมาถามก็อึกๆอักๆนิดนึงแล้วบอกว่าลงผิดจะเขียนว่าผู้ชายทำไมลงเป็นผู้หญิงก็ไม่รู้

กลายเป็นว่า ไม่ลงบันทึกแทบทุกครั้งที่มีโอกาสกันหรือนี่  ครั้งที่ดิฉันไม่รู้มันมีอีกทั้งหมดเท่าไหร่ผิดหวังในตัวพวกเค้ามากๆเลย(พนักงาน) ตอนนี้บอกตรงๆแทบไม่อยากจะมองหน้า ยิ่งมาทำพูดจาคะขาประจบประแจงดิฉันยิ่งรู้สึกแย่

ดิฉันดูแลเป็นห่วงเป็นใยพวกเค้าอย่างดี ลูกพนักงานคนนึงอ่อนภาษาอังกฤษดิฉันก็สอนให้ฟรีไม่เคยเสียดายเวลา อยากช่วยเท่าที่ทำได้ วันไหนเลิกดึกมากๆดิฉันก็ขับรถไปส่งทุกครั้ง ไม่เคยคิดมากเรื่องค่าน้ำมัน ห่วงเรื่องความปลอดภัยของคนของเรามากกว่า แต่พวกเค้ากลับทำกับดิฉันแบบนี้

เมื่อวานดิฉันแอบได้ยินพวกเค้าคุยกันตอนล้อมวงกินข้าวในห้องพักพนักงานว่า

ก.  เฮ้ย ช่วงนี้ระวังๆกันหน่อย ชั้นว่าคุณ a เริ่มจับตาดูพวกเราแล้ว
ข.  คิดมากน่า  คุณa ไม่เห็นมีอะไรเลย กินปูนร้อนท้อง
ก.  ก็ให้ระวังมากขึ้นเฉยๆ ลงเวลาลูกค้าเช้าๆมั่ง ให้มันไม่เป็นที่สังเกต คุณa ถามชั้น2ทีแล้วนะเว้ย
ค.  ถามแล้วไง แกก็แค่ยืนยัน ก็จบ
ก.  ที่พวกเราทำเนี่ย มันชักมากไปรึเปล่าวะ
ข.   แกจะไปห่วงเค้าทำไม เค้ายังไม่ห่วงกิจการเค้าเลย  มามั่งไม่มามั่ง วันๆไปไหนก็ไม่รู้  แวะมาแค่เก็บเงิน
ค.   ใช่ๆๆ  พวกเราก็ส่งให้ตามสมควร ก็ดีแล้วนี่ เราต่างหากที่ทำงานจริงๆ เจ้าของร้านทำอะไรวะ
ก.  ก็เค้าลงทุนร้านไงล่ะวะ แกมีปัญญาเปิดเหรอร้านหยั่งงี้ เค้าลงเงินเราลงแรงเว้ย
ข.  ลงแต่เงินไม่ลงแรงถ้าไม่มีพวกเราใครจะหาเงินให้ ถามหน่อย จริงๆแล้วน่าจะแบ่งเรา100 ร้าน40
ก.  แกไม่พอใจแกก็ออกไปสิวะ ร้านเรานี่ได้มากสุดแล้วนะ แล้วไหนจะที่พวกเราอมๆกันไปตั้งเท่าไหร่  ชั้นก็แต่เตือนๆพวกเราให้เพลาๆหน่อย อมกันแค่คนละชั่วโมงสองชั่วโมงก็น่าจะพอ ผลัดๆกัน สงสารคุณa
ค.  แหม แกมันดีนักนี่ คุณa เค้ายังไม่เห็นจะอะไรเลย มีโอกาสก็เอาไว้ก่อนแหละ แต่วันก่อนที่ลูกค้ากลับมา โคตรตกใจเลย ดีนะที่ลงเวลายัยป้าไว้ ไม่งั้นไม่รู้จะแก้ตัวว่าไงเลย
ก.  ก็นี่ไง ชั้นถึงบอกว่าต้องเริ่มระวัง ให้มันน้อยๆหน่อย

ได้ฟังมาถึงแค่นี้เผอิญมีลูกค้าเข้าร้าน การสนทนาก็เลยจบลง

อยากจะปรึกษาเพือนๆที่ห้องนี้  ดิฉันควรจัดการอย่างไร
ควงลงโทษพนักงานไหม (ส่วนหนึ่งดิฉันคิดว่าตัวเองก็ผิดที่หามาตรการควบคุมที่รัดกุมไม่ได้  เจ้าของกิจการอื่นๆเขาคุมคนงานอย่างไรบ้างคะไม่ให้โกงเงินของร้าน )

ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาอ่านจนจบ

จากคุณ : hppy2gthr
เขียนเมื่อ : 10 ก.พ. 53 14:55:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com