Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รายการ SME ตีแตก ควรปลด ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ออกจากการเป็นกรรมการครับ  

ผมเพิ่งมีโอกาสได้ดูรายการ SME ตีแตก จากทีวีย้อนหลัง
ซึ่งเทปที่ผมดูคือ เทปของ ขนมปัง ยี่ห้อ ปังเว้ย..เฮ้ย

แต่ผมรู้จัก ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย มาก่อนหน้านั้นแล้ว
ในฐานะที่แกเป็นนักจัดรายการ ตอนหลังผันตัวเองมาทำงานแปลหนังสือ

ในชีวิตไม่เคยทำงานบริหารธุรกิจมาก่อน  หนังสือไทคูนที่แกเป็นบรรณาธิการ ก็ไม่ใช่เจ้าของเอง  และ หนังสือไทคูณถือเป็นหนังสือการตลาดที่ยอดขายต่ำเตี้ยที่สุดแล้วด้วย ถ้าจะเทียบกับ BrandAGE หรือ มาเก็ตเธียร์

ด้วยคุณสมบัติที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์ทำธุรกิจมาก่อน  แค่นี้ผมก็ถือว่าไม่น่าจะมาเป็นกรรมการพิจารณาแผนธุรกิจแล้วครับ  กอดแต่ตำรากับวิชาการ ในโลกธุรกิจจริงๆ  พวกนี้ลงมาทำเอง เผลอๆเจ๊งหมด

แต่ผมยังให้โอกาส จะลองดูนายสุจิต(ชื่อเดิม)วิจารณ์แผนธุรกิจก่อน

พอฟังๆไป ผมถึงกับหงายหลังตกเก้าอี้ ไม่คิดว่าจะบ้องตื้นขนาดนี้

2จุดสำคัญที่แม้แต่เด็กอนุบาลสมถวิล ก็ยังไม่ควรพลาดคือ

1.วิจารณ์ว่า ปังเว้ยเฮ้ย ใส่ไส้เยอะเกินไป  บางคนเขาไม่ชอบ

-นายสุจิต(ชื่อเดิม) คงไม่เข้าใจเรื่องการวาง Position และแบ่งTarGet อันเป็นทฤษฏีระบือโลกของอัลรีส กับแจ๊ค เทราซ์  ที่นิสิตที่เรียนวิชาการตลาดเบื้องต้นก็ต้องเรียน  

ปังเว้ยเฮ้ย เขาต้องการขายลูกค้าที่ชอบกินไส้เยอะๆ ใครชอบไส้น้อยก็ไปซื้อเจ้าอื่นได้  และการใส้ไส้เยอะๆมันก็เป็นจุดขาย ถ้าใส่ใส้เท่ากับเจ้าอื่นแล้วมันจะไปมีจุดขายได้ไง  ในเมื่อปังเว้ยเฮ้ย เขาโฟกัสเรื่องไส้เยอะ ต้องการสร้างแบรนด์ปังเว้ยเฮ้ยให้คนรู้สึกว่ายี่ห้อนี้ใส้เยอะ

การที่นายสุจิตไปวิจารณ์ว่าใส่ไส้เยอะเกินไป บางคนจะไม่ชอบ  ถือเป็นการวิจารณ์ที่ไม่ได้แสดงถึงภูมิปัญญาใดๆเลย  รวมทั้งไม่เข้าใจหลักการตลาดด้วยซ้ำว่า เราไม่สามารถขายของให้กับทุกคนได้ ดังนั้นเราจึงต้องเลือกว่าจะขายใคร  

2.วิจารณ์แบรนด์ ปังเว้ยเฮ้ย ว่าไม่สามารถแตกไลน์สินค้าอื่นได้ ให้ไปตั้งชื่อแบรนด์ใหม่

- นายสุจิต(ชื่อเดิม) ถ้าไม่บ้าก็ต้องเมา ถ้าวันดีคืนดีปังเว้ยเฮ้ยอยากทำเสื้อขาย มันก็ไม่เห็นจำเป็นว่าต้องแปะแบรนด์เดิม ก็แตกแบรนด์ใหม่ได้  ใครๆในโลกเขาก็ทำกัน และที่สำคัญผมก็ไม่ค่อยเห็นแบรนด์ระดับโลกแบรนด์ไหนที่ใช้แบรนด์เดียวกันในทุกๆProduct  ส่วนมากเขาแตกแบรนด์กันทั้งนั้น

และมีอีกหลายๆคำถามที่นายสุจิต(ชื่อเดิม)ไม่ควรจะถามออกมาด้วยซ้ำ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับกลยุทธ์เลย คือจะถามเพื่อกวนซ่งติงแขกรับเชิญเท่านั้น

ทั้งนี้ ผมไม่ได้วิจารณ์สไตล์อันดุดัน ก้าวเราของแกเลย  เพราะถือเป็นสีสัน อันนี้ผมรับได้  แต่สไตล์ดุดันก้าวร้าว มันต้องมาพร้อมกับความรู้และประสบการณ์ที่มากกว่าแขกรับเชิญจริงๆ  ไม่ใช่อ่อนประสบการณ์กว่าแขกรับเชิญ แถมคำถามก็แสดงให้เห็นว่าเป็นได้แค่นักแปลหนังสือเท่านั้น    

คุณคงเคยฟังนักธุรกิจหรือนักบริหารที่มากประสบการณ์อย่างพวก คุณธนิน(ซีพี) คุณตันโออิชิ  คุณธนา(ดีแทค)  คุณบุญคลี(อดีตเอไอเอส) เมื่อคนเหล่านี้แสดงความคิดเห็น เราจะรับรู้ได้ทันทีว่า สิ่งที่เขาพูดออกมา มันคือประสบกาณ์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาล้วนๆ  ความคิดเห็นของคนระดับนี้จะไม่มีหลักตายตัวเหมือนพวกนักวิชาการกอดตำรา  

ดังนั้นผมจึงเห็นว่า คนที่จะมาเป็นกรรมการในรายการ สมควรเป็นผู้มีประสบการณ์ทางธุรกิจ หรือไม่ก็มีประสบกาณ์ในการบริหารงานใหญ่ๆมาก่อน   ไม่ใช่ว่าไปขุดเอาอดีตนักพูด นักจัดรายการวิทยุ วันดีคืนดีมาแปลหนังสือธุรกิจ แล้วก็ไปเอาคนพวกนี้มาวิจารณ์คนที่เขาทำธุรกิจจริงๆ  

ถ้าคุณปัญญา ต้องการทำรายการให้คนดูได้ประโยชน์จริงๆ ก็ลองเอาคำแนะนำของผมไปพิจารณาละกันนะครับ

จากคุณ : Cabriolet
เขียนเมื่อ : 7 เม.ย. 53 15:36:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com