Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เงินใต้โต๊ะ ถ้าเป็นคุณจะทำยังไงคะ  

เรื่องมีอยู่ว่า ลูกค้ารายหนึ่งซึ่งเป็นลูกค้ารายหลัก ขอตั้งชื่อว่า นาย ก

นาย ก เป็นฝ่ายจัดซื้อ มีอำนาจอนุมัติ แถมยังสามารถเรียกประชุมออกนโยบายได้ด้วย แต่ระบบของบริษัทคือ

โรงงานผลิต เปิด PR สั่งซื้อของ (บอกได้แต่ของที่จะซื้อ ไม่สามารถระบุได้ว่าจะเอาจากใคร) -> จัดซื้อเปิด PO (โดยจัดซื้อจะเลือกโดยดูตามสัญญาที่มีไว้กับ Vendor สินค้าแต่ละตัวก็อาจมีหลาย vendor ได้) -> นาย ก มีหน้าที่อนุมัติการสั่งซื้อ และอาจไม่อนุมัติหากมีคำถาม

เราขายของให้กับบริษัทนี้โดยมีสัญญารายปีอยู่ ระบุว่าจะซื้อเดือนละเท่าไหร่ โดยซื้อขายกันมาครึ่งปีแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ อีกทั้งคนทำงานซึ่งหมายถึงฝ่ายพัสดุที่ดูแลเรื่อง stock ก็พึงพอใจกับ performance ที่คู่แข่งทำไม่ได้ (ส่งตรงเวลา ตาม schedule สามารถจัดหาขนส่งได้ ทั้งที่คู่แข่งไม่เคยทำได้เลย) และสินค้าของเราก็ไม่เคยมีปัญหาใดๆ

อยู่มาวันหนึ่ง นาย ก นัดคุยกับเรา ขอเงินใต้โต๊ะ ซึ่งมากเท่ากับครึ่งหนึ่งของกำไรที่เราได้ เกิดเป็นคำถามว่า นี่มันใต้โต๊ะหรือหุ้นส่วนกันแน่  นาย ก อ้างว่า ตัวเค้าน่ะไม่ได้อะไรนะ ไม่คิดจะเอาด้วย แต่ที่มาพูดเพราะมีนาย ข อีกคน ซึ่งตำแหน่งสูงกว่าเค้าต้องการ แล้วเค้าก็อ้างว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องซื้อกับเรา นาย ข ก็ได้ใต้โต๊ะจากคู่แข่งเราอยู่แล้ว ได้เยอะด้วย...เราตัดสินใจไม่ให้ค่ะ โดยเราได้ให้เหตุผลดังต่อไปนี้


- เนื่องจากเราไม่รู้จักนาย ข และเค้าก็ไม่ได้ช่วยอะไรเรา ถ้านาย ก จะเอา เรายังอยากจะให้มากกว่าอีก แต่นาย ก ไม่เอา งั้นเราไม่ให้เลยละกัน

- เราขอพบนาย ข แต่นาย ก บอกว่า นาย ข ไม่อยากพบกับเรา แต่จะให้มาแค่หมายเลขบัญชีสำหรับโอนเงิน!

- เราถามว่า แล้วถ้าวันหนึ่งต้นทุนเราสูงขึ้นกว่านี้ แล้วเราไม่สามารถให้เท่าที่เค้าต้องการได้ เค้าก็ต้องกลับไปหาอีกเจ้าหนึ่งที่เค้าได้มากกว่า อย่างนี้เราจะทำยังไง  เค้าก็บอกว่า อันนั้นคุยกันได้ (ทั้งๆที่บอกว่าผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรนะ แต่กลับสามารถตัดสินใจได้เลยว่าคุยกันได้)

- เราสรุปว่า เราไม่ต้องการทำผิดสัญญาที่เราเคยลงชื่อไว้ เรามองว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องผิด สุดท้ายมันจะกลายเป็นเรื่องที่แก้ไม่ได้ ดังนั้นเราไม่ทำ


เค้าโทรกลับมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจะอัดเสียงเรา (เพราะเค้าพยายามบอกให้เราพูดดังๆหน่อย เราก็อยู่ที่เดิม เค้าก็อยู่ที่เดิม environment เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ทำเป็นไม่ได้ยิน)
เค้าถามเน้นว่า ตกลงคุณไม่ขายแล้วใช่ไหม เราบอกว่า เราขายค่ะ แต่เราไม่จ่ายใต้โต๊ะ  
เค้าก็บอกว่า นี่คุณเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า นี่เราไม่ได้ขอใต้โต๊ะนะ คุณพยายามยัดใต้โต๊ะนะ

เราตัดสินใจไปแล้วค่ะ ก็รู้ค่ะว่าบางที่มันก็ต้องจ่ายใต้โต๊ะกันบ้าง แต่กรณีนี้มันเกินไป ขอปรึกษาคนห้องสีลมค่ะ เราต้องเข้าประชุมพร้อมกับลูกค้าอีกทีซึ่งนโยบายแต่ละอันมันก็มาจากบทสนทนาที่เค้าคุยกับเราไว้ค่ะ ทำยังไงดีคะ

หมายเหตุที่ 1 ก่อนการเซ็นต์สัญญาซื้อขาย vendor ต้องเซ็นต์ code of conduct ซึ่งห้ามการ corruption ใดๆ การให้ใต้โต๊ะถือว่าผิดทั้งคนซื้อและคนขาย

หมายเหตุที่ 2 เราบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ไว้แล้ว ซึ่งในนั้นบอกได้เลยว่า นาย ก ข่มขู่ว่า อย่าทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ มิฉะนั้นจะเดือดร้อนถึงครอบครัว

หมายเหตุที่ 3 นาย ก มีเจ้านายที่อยู่สูงกว่าอีกลำดับหนึ่ง เป็นชาวต่างชาติ แต่ไม่ใช่นาย ข ค่ะ ซึ่งถ้าจะคุยเราก็คุยได้

หมายเหตุที่ 4 ระบบการทำงานที่นี่จะ rotate ไปเรื่อยๆ เค้าทำงานจุดนี้มาเกือบสองปี ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ฤกษ์

จากคุณ : i - C a t
เขียนเมื่อ : 8 เม.ย. 53 09:46:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com