Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอมองชาวนา ด้วยมุมมองคนทำธุรกิจ  

วันนี้เป็นวันชาวนาไทย เห็นข่าวผ่านสื่อ ออกมา ดูเหมือน สื่อจะสร้างภาพว่า ชาวนาลำบาก เป็นกระดูกสันหลังของชาติ เราต้องสำนึกบุญคุณชาวนาซึ่ง เป็นผู้ผลิตข้าวให้คนไทยเราได้กิน ผมมองว่ามันเป็นเรื่องอดีต ตกยุคแล้ว ปัจจุบันชาวนาก็มีสิ่งอำนวนความสะดวกมากมาย เช่น เครื่องสูบน้ำ รถไถนา รถดำนา รถเกี่ยวข้าว จะว่าลำบากก็คงไม่ถึงขนาดนั้น
ส่วนตัวผมคิดว่า

1. ชาวนาเป็นอาชีพที่ ผลิตสินค้ามีราคาขั้นต่ำรองรับ ไม่ต้องเก็บ stock
 ดังนั้นชาวนามีหน้าที่คือ ลดต้นทุนให้ต่ำกว่า ราคาขาย ไม่ต้องคิดคำนวนการตั้งราคา ไม่ต้องสนใจ คู่แข่ง ผลผลิตมีเท่าใหร่ปล่อยขายได้หมด ไม่มีต้นทุนการเก็บรักษา ธุรกิจถ้าคุณผลิตสินค้า คุณต้องมี โกดัง เพื่อเก็บสินค้ารอการขาย ชาวนาไม่ต้อง ผลิตเสร็จขายหมดเลย คุณจะขายสินค้าต้องมาดูราคาตลาด ดูคู่แข่งขายเท่าไหร่ เราจะขายแพงไปมั้ย
2. ชาวนาเป็นอาชีพที่ เครดิตดี
การทำธุรกิจถ้าคุณไม่เขียนโครงการดีๆ โปรเจคที่มีอนาคต ให้ธนาคาร ต่อมีที่ดินไปค้ำ คุณก็ไม่สามารถกู้ได้ แต่ชาวนาสามารถนำที่ดินค้ำได้โดยไม่ต้องวาดโครงการ หรือ โชว์ว่าจะสามารถชำระหนี้ได้  ทำธุรกิจซื้อของเงินเชื่อหรือเครดิต กว่าคู่ค้าจะปล่อยให้ ดูแล้วดูอีกบางทีก็ต้องซื้อเงินสดไปก่อนจนไว้ใจถึงจะซื้อเครดิตได้ แต่ชาวนาทำได้ (มีคนแย้งว่าซื้อเชื่อทำให้ได้ของแพง มันเป็นทุกธุรกิจแหละครับ แต่ถ้าเรามั่นใจว่าเราซื้อแพง แต่เรามาทำมีกำไรเราก็ยอมซื้อ ถ้าไม่มีก็ไม่น่าจะซื้อ)

3. ชาวนาเป็นอาชีพที่ มีอัตราผลตอบแทนต่อชั่วโมงสูงมาก (เกือบ 200 บาทต่อ ชั่วโมง)
ปกติการทำนาจะมีขั้นตอน คือ ไถนา ดำนา ใส่ปุ๋ย เก็บเกี่ยว ถ้าทำนาปี  ถ้ามีที่นา 15 ไร่ ไถนาใช้เวลา 5-6 วันโดย ดำนา ใช้เวลาทำงานประมาณ 2-3 วัน เก็บเกี่ยวทำงาน 1- 3 วัน ดูแลรักษาต้นข้าว 2-3 วันเดินตรวจที ครั้งละ 2-3 ชั่วโมง ใส่ปุ๋ย เมือ่ข้าวใกล้ออกรวง อีก 3-4วัน เบ็ดเสร็จ ชาวนาปลูกข้าว 1 ครั้ง ทำงานประมาณ 168 ชั่วโมง หนึ่งปี วันทำงานไม่ถึง 30 วัน ผลตอบแทน ตามข้อมูลในโทรทัศน์ 2000 บาทต่อไร่ หลังหักค่าใช้จ่าย ดังนั้น 15 ไร่ได้ 30000 บาท เท่ากับว่า ชาวนามีค่าแรงชั่วโมงละ 178 บาท

4.ชาวนาเป็นอาชีพที่ไม่ต้องเสียภาษี
ไม่ว่าชาวนาจะมีผลผลิตมากแค่ไหน รายได้สูงเท่าใหร่ ไม่เคยมีสรรพากรมาตรวจ แต่ถ้าคุณทำร้านอาหาร ร้านกาแฟ บางทียังมีคนมานับจานแล้วประเมินรายได้คุณ หรือคุณเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างสรรพากรก็ยังส่งจดหมายมาตามไปเสียภาษี
5.ชาวนาเป็นอาชีพที่เสียงดัง
สามารถบอกเรื่องเดือดร้อน ผ่านสื่อได้เป็นประจำ ถ้าฝนแล้งก็ออกมาโวยขอฝนหลวง ทั้งๆที่ฝนมีผลกระทบต่ออาชีพอื่นมากมาย เช่น ร้านอาหารแผงลอย วันไหนฝนตกแทบจะไม่มีลูกค้าเลย วินมอเตอร์ไซด์ หมดสิทธ์มีลูกค้า แต่ไม่มีสิทธ์โวย

ผมต้องการชี้ให้เห็นว่า อาชีพชาวนาก็เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ รวยจนที่อยู่ที่การจัดการ ครับ แต่ชาวนามีแต้มต่อ ยกตัวอย่าง โรงสีข้าวที่เป็นตัวแทนนายทุน ล้มไปก็เยอะแยะในอดีตที่ราคาข้าวตกอย่างรวดเร็ว หรือธนาคารที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นธุรกิจที่เอารัดเอาเปรียบ มีความมั่นคงก็เจ๊งให้เห็นมาแล้ว ยิ่งรวยยิ่งล้มดังนะครับ

ถ้าบอกว่าในอดีตธนาคารก็มีคนอุ้ม ช่วยเหลือ ชาวนายิ่งได้รับมากกว่า เช่นการยกหนี้ ซึ่งมีมาทุกยุคทุกสมัย  

แก้ไขเมื่อ 08 มิ.ย. 53 23:38:11

จากคุณ : Mr.Rope
เขียนเมื่อ : 5 มิ.ย. 53 23:53:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com