Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาขอคำแนะนำครับ การเป็น Manager ที่ไม่เคยเรียนมาด้านนี้เลย  

ขอเล่าคร่าวๆก่อนที่ผมจะได้มาเป็น ผู้จัดการครับนะครับ ผมจบ ป.ตรี ด้านอิเลคทรอนิกส์มา และทำงานโรงงานคอมพิวเตอร์มาสิบกว่าปี แต่เมื่อต้นปี2009 ผมลาออกและมาทำธุระกิจกับญาติที่ ตปท. ครับ เป็นการเปิดร้านขายพวกผัก ผลไม้ต่างๆ ญาติลงทุนเปิดร้านใหม่(เป็นเฟรนไชน์) ลงทุนไปเกือบๆ สามแสนเหรียญ ให้ผมช่วยทำทุกอย่างครับ ตั้งแต่ตัดผัก ยกของจัดของ จัด cooler เช็คของ ทำออเดอร์ สั่งของบ้าง ก็ทำมาปีครึ่ง
ซึ่งทำกำไรดีพอสมควรครับ แต่ญาติทำงานหนักเหมือนกันไม่ค่อยมัเวลาให้ครอบครัวเขา เลยขายร้านได้มาเกือบ สองเท่าที่ลงทุน พอขายไปผมก็ต้องตกงานแต่ เขามีญาติที่เปิดร้านขายของในเมือง ร้านใหญ่กว่าที่ผมเคยทำครับ เพราะขายของกินของใช้อุปกรณ์ต่างๆ ของ ชาวAsian พร้อมทั้งผักผลไม้
พอหยุดงานจากที่เก่าพักได้สองวันก็เข้ามาช่วยงานร้านในเมืองก่อนครับ เพราะคนเขาลาออกไปสองคน ผมกะว่าจะมาช่วยงานจนกว่าเขาจะได้คนงานใหม่ แต่ทำมาได้สองอาทิตย์ เหมือนเจ้าของกิจการเค้าจะชอบผลงานที่ผมทำคือ เขาจะเข้ามาเช็คการวาง การเรียงของ อะไรต่างๆ เพราะก่อนนี้ลูกน้อง (คนจีนทั้งหมด) เขาก็ทำแบบเหมือนทำไปวันๆ ไม่สะอาด ไม่เป็นระเบียบ แต่เวลาที่บางคนหยุดแล้วผมไปทำแทน งานออกมาดีสวย สะอาด แต่อาจช้าไปบ้าง
แต่เจ้าของเค้าของวางใจ เลยถามผมว่าอยากอยู่ต่อไหม แฮปปี้งานไหม ผมบอกว่าก็ทำได้ ถ้าอยากให้ทำต่อก็ทำให้ได้ วันต่อมาเขาเรียกผมและ ผู้จัดการอีกสองคนแต่ละแผนกขึ้นไปคุย เขาบอกให้ผมเป็นผู้จัดการส่วนผักสดผลไม้ นี่ละครับ ผมเลยหนักใจ เขาอยากให้ผมทำให้ร้านเขาดีขึ้น ผักผลไม้ดูสวยขึ้น การจัดการ กางวางแผนต่างๆ มันรวมไปถึงการตั้งราคาของ การสั่งของต่างๆ และลูกน้องบางคนภาษาอังกฤษไม่ได้เลย ผมต้องค่อยศึกษาภาษาจีน ทั้ง cantonese และ Mandarin ไปด้วย(ลูกค้า80%เป็นชาวจีน) เพราะ supplier ที่จะสั่งผัก บางเจ้าพูดอังกฤษไม่ได้เหมือนกัน (แล้วผมจะสั่งรู้เรื่องมั๊ยเนี่ย) บางเจ้าดีหน่อยพูดไทยได้ แต่ถ้าสั่งพวกผลไม้เข้าระบบสั่งออนไลน์ก็สะดวกหน่อยแต่พวกนี้จะต้นทุนสูงเพราะรวมค่าขนส่งและค่าเฟรนไชน์ด้วยแต่เราจะพยายามขายไม่แพง เพราะร้านพวกแบบนี้การแข่งขันสูงมาก มีร้านเยอะแยะแต่ละเมือง ผมไม่ได้เรียนเรื่องการวางแผน เรื่องการตลาดมาครับ อาศัยแค่ประสบการณืแค่ปีครึ่ง แต่ต้องมาเป็นผู้จักการด้านนี้ เลยอยากเข้ามาขอแชร์ประสบการณ์ คำแนะนำจากทุกท่านที่นี่ครับ
และยิ่งไปกว่านั้นผมหวังทุกที่ที่ไปทำงาน ว่าผมคนไทยต้องทำงานให้คุ้มค่าจ้าง ขยัน ซื่อสัตย์ ไม่ให้เสียชื่อคนไทยครับ ซึ่งอันนี้ก็จะง่ายสำหรับน้องๆคนไทยที่บางคนมาเรียน และหางานพาร์ทไทม์ทำ
เพราะเจ้าของร้านเองเขาบอกถ้าอยากได้ลูกน้องคนไทยเพิ่มก็บอก
คงได้รับคำแนะนำหรือประสบการณ์จากทุกท่านนะครับ
ขอบคุณครับ

จากคุณ : ผมจะอดทน
เขียนเมื่อ : 4 ก.ย. 53 08:09:25 A:222.155.130.197 X: TicketID:263658




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com