Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
- - - - - - ต้องมุ่งมั่น หนักแน่น เด็ดเดี่ยว ในการทำธุรกิจ - - - - - -

ถ้าเริ่มจะทำธุรกิจของตัวเองแล้ว วิสัยทัศน์ จำเป็นก็จริง แต่ผมให้ "ความมุ่งมั่น" มีเครดิตมากกว่าหน่อย เพราะ คนที่มุ่งมั่นเท่านั้นที่จะทำ จะพยายามเรียนรู้ และสร้างประสบการณ์ จนสามารถมีวิสัยทัศน์ได้ ฟังดูแปลกๆเนอะ... แต่ความเป็นจริงของเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จหลายๆคน คือการเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ทำอะไรทำจริงๆ มุ่งทำในสิ่งนั้น และ เชื่อว่ามันจะทำให้ประสบความสำเร็จได้ ทำให้เขาเหล่านั้นมีกำลังใจ และ เชื่อมั่นในการกระทำของเขา ถึงแม้นจะเกิดปัญหามากมาย หากยังมีความมุ่งมั่น ก็จะทำให้อุปสรรค ลดน้อย หรือ เบาบางลงไปได้...

การจะทำธุรกิจของตัวเองนั้น สิ่งแรกที่ต้องเข้าใจคือ เข้าใจตัวเองเสียก่อนว่าตัวเองนั้นมีความเก่ง หรือ มีจุดเด่นทางด้านใด เพราะว่า ธุรกิจ แต่ละธุรกิจนั้น ย่อมต้องการคนที่แตกต่างกัน มันก็เหมือนหน้าทีการงานครับ งานบางอย่างคนหนึ่งทำได้ดี อีกคนอาจจะทำได้ไม่ดี ดังนั้น การเข้าใจตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด ที่จะเป็นตัวชี้ว่า เราควรจะดำเนินธุรกิจแนวไหน... มันเป็นการค้นหา สูตรความสำเร็จ ของแต่ละคนครับ

อย่างเช่น คนที่ชอบติดต่อกับคนอื่น ชอบคุย ชอบต่อรองในการซื้อสินค้า ดังนั้น สูตรความสำเร็จของคนกลุ่มนี้คือ การขาย หรือ การเสนองานต่างๆ ด้วย เพราะ นิสัยเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่จะผลักดันธุรกิจนี้ คนกลุ่มนี้ จะทำธุรกิจเกี่ยวกับ การซื้อมาขายไป หรือ การให้บริการ เป็นต้น และ จะเน้นเรื่องบริการลูกค้าเป็นหลัก

หรือ อย่างคนที่ชอบลุยงาน ทำงานได้ทุกอย่าง ประเภท เหงื่อออกดีกว่าน้ำตาไหล ยังไงอย่างนั้น คนประเภทนี้ จะมีสูตรความสำเร็จ เกี่ยวกับงานทางด้านโรงงาน อย่างคุณตัน โออิชิ ก็เป็นคนๆหนึ่งในกลุ่มนี้ จะสังเกตได้ว่า คนกลุ่มนี้ จะทำงานได้ทุกประเภท ลุยงาน ขอให้ได้ทำ และ ทำให้ดีที่สุด ก็จะทำให้สิ่งต่างๆดีขึ้นมาเอง

บางคนเป็นนักบริหารมาตลอดชีวิต สูตรสำเร็จของเขาคือการบริหาร ดังนั้น กว่าจะทำกิจการตัวเอง เขาต้องมีทุน หรือ มีคนสนับสนุนเรื่องทุน และ จะวางโครงร่างอย่างดี บริหารอย่างดี เน้นภายใน และ ตัวเลข คนกลุ่มนี้ ก็จะทำอะไรที่ควบคุมได้ สามารถจัดเป็นระบบได้ หรือ แม้นกระทั่ง การสอน การอบรม ก็จะเป็นแนวทางของคนกลุ่มนี้...

เห็นไม๊ครับว่า เมื่อค้นหาสูตรความสำเร็จ ของแต่ละคนได้แล้ว ก็จะเข้าใจได้ว่า ตนเองนั้นควรจะทำอะไรอย่างไร แต่คนส่วนน้อยที่จะสามารถเข้าใจตัวเองได้ว่า ตนเองนั้น เก่ง หรือโดดเด่นอะไร จึงเหมือน พยายามทดลอง ค้นหา หรือ ทำตามอย่างคนอื่นเขา เห็นเขาทำอะไรแล้วดี ก็จะพยายามทำเลียนแบบ โดยไม่ได้คิดถึงความสามารถของตนเองเลยว่า มีความสามารถทางด้านนั้นหรือไม่... ที่เห็นบ่อยก็เป็นอาชีพที่กำลังรุ่งๆ ก็จะเฮกันไปทำ อย่างเช่น ขายกาแฟ ทำสปา ฯลฯ เป็นต้น

จากคุณ : wbj
เขียนเมื่อ : 9 ต.ค. 53 14:03:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com