Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
- - - - - - เจ้านาย/ลูกน้อง ยอดแย่ เป็นยังไง? - - - - - - ติดต่อทีมงาน

เจ้านาย/ลูกน้อง ยอดแย่ เป็นยังไง?

ไม่ว่า เจ้านาย หรือ ลูกน้อง ต่างก็เป็นคน ที่มีทั้งดีทั้งเสีย อยากจะให้มองเห็นว่า จริงๆ แล้ว เขาเหล่านั้นที่พวกเราต่างมองว่า เขาแย่ๆ นั้นที่จริงแล้ว เขาแย่จากที่ใด

แย่จากความคิด และ จิตใจ
ไม่ว่า เจ้านาย ลูกน้อง ต่างก็คิดไม่ดีเอาเสียเลย ชาวบ้านเรียกว่าพวกคิดไม่ติดบวก หรือ พวกคิดติดลบ เรามาดูความจริงกัน

เจ้านาย :- ไอ้พวกนี้ขี้เกียจ
ลูกน้อง :- ให้ทำแต่งานๆๆๆๆๆๆ แถมเงินน้อยอีก

เจ้านาย :- มันจะขโมยของๆเรา ต้องดูมันให้ดี...
ลูกน้อง :- เจ้านายมาจับผิดอะไรเราอีกวะ...

เจ้านาย :- มันทำงานหรือว่า เล่น M  เล่น Facebook  หรือ ตอบกระทู้พันทิปอยู่นะ?
ลูกน้อง :- เจ้านายไม่อยู่ต้องเข้ามาอัปเดทซะหน่อย

ทั้งนี้ ถ้าเจอภาวะเช่นนี้ ไม่ว่าใครก็ใครก็ต่างคิดกันไปได้ว่า เป็นเหตุการณ์ที่ตนเองไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ก็ไม่สามารถทำให้เหตุการณ์เหล่านี้ลดลงได้ ทั้งนี้ ถ้าต่างฝ่ายต่างคิดดีซึ่งกันและกัน ก็จะทำให้การอยู่ร่วมกันมีความสุขขึ้น ทั้งนี้ ก็ต้องมีความร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย การจะทำจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงอย่างเดียว ก็ไม่สามารถ

เจ้านาย :- เข้าใจสภาวะของลูกน้อง, ตอบแทนลุกน้องอย่างพอเพียง, ให้กำลังใจในการทำงาน และ ชื่นชมหากเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลูกน้อง :- ให้ทำงานของตนเองให้ดีที่สุด ซื่อสัตย์ สุจริต มองโลกในแง่ดี และ มองว่าถ้าไม่ได้งาน คุณก็ไม่มีเงิน เป็นต้น

แย่จากคำพูด

เจ้านายมักวางอำนาจว่าเป็นนายจ้างเป็นเจ้าของเงิน จึงมักใช้คำพูดรุนแรงจนไม่คิดว่า ลูกน้องนั้นก็เป็นคนเช่นกัน มีจิตมีใจ มีความรู้สึก

ลูกน้องบางคนก็เกินไปมักต่อว่า ทั้งหน้า และ ลับหลังเจ้านาย ทำให้เจ้านายเสียๆหายๆ

ซึ่งการใช้คำพูดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการด่าทอ กระแทก แดกดัน หรือ กระทบ เปรียบเทียบ อย่างหนึ่งอย่างใด มันก็เป็นอาการของคนที่พ่ายแ้พ้ตนเอง ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ จิตใจ ของตนให้อยู่ในกรอบ ในร่อง ในรอย คนเหล่านี้ มักประสบความสำเร็จในช่วงสั้น แต่จะล้มเหลวในชีวิตเป็นส่วนใหญ่

เปรียบเช่น  ถ้ามีคนยื่นเอาหมาเน่ามาให้คุณ คุณจะเก็บหมาเน่านั้นไว้ หรือ จะไม่รับหมาเน่านั้นมา ซึ่งแน่นอนว่า คุณก็คงไม่รับหมาเน่านั้น แล้วปัญหาต่างๆหลังจากนั้นก็จะไม่มาถึงคุณ แต่ถ้าคุณรับหมาเน่านั้นไว้ คุณก็ต้องแก้ไขปัญหาหมาเน่านั้นต่อไป

คำพูดหยาบคาย ด่าทอ ต่างๆ ก็เปรียบเหมือน หมาเน่า นั้น คุณจะรับหรือไม่นัน้ ก็สุดแล้วแต่คุณ แต่ถ้าให้แนะนำ ก็คงไม่ต้องรับ แล้วให้คนรอบข้างเขามองเองว่า คนที่พูดเป็นอย่างไร โทษภัยต่างๆก็จะย้อนกลับไปคนที่พูดเอง

แย่จากการกระทำ

เจ้านายบางคนก็มักทำรุนแรงกับลูกน้อง บางคนก็ล่วงเกินทางเพศก็มี ทั้งนี้ เจ้านายประเภทนี้ไม่รู้จักสำรวมกาย ใจ ของตน ทำให้ส่วนใหญ่มักอยู่ไม่เป็นสุข มักจะสร้างปัญหาให้กับตนเองอยู่บ่อยๆ

ลูกน้องที่ไม่รู้จักการกระทำให้เหมาะสม ขโมยสิ่งของ หรือ ไม่ยอมทำงานให้เต็มที่ เต็มกำลัง เมื่อผลตอบแทนออกมา ก็จะโวยวายว่า ได้ค่าแรงไม่คุ้มกับการทำงาน คนเหล่านี้ไม่มีความละอายในการกระทำของตนเอง จึงทำให้ชีวิต ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และมักจะหางานทำใหม่ๆเสมอ

- - - - - -

ส่วนใหญ่ ที่ใครบอกว่า คนนั้นแย่ คนนี้แย่ ก็มักจะมาจากลักษณะทั้ง 3 นี้  แล้วคุณคิดว่าอย่างไร ?

จากคุณ : wbj
เขียนเมื่อ : 22 ต.ค. 53 22:12:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com