Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจเล็กและกำลังจะลงตลาดจริง รบกวนขอคำแนะนำจากทุกท่านด้วยนะคะ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ รบกวนขอคำแนะนำจากทุกท่านด้วยนะคะ  ตอนนี้เราตัดสินใจจะเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆโดยการขายขนมกุยช่ายตามตลาดนัดออฟฟิศหรือทางเวป  ทั้งนี้ได้สูตรจากร้านกุยช่ายที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมา
2 ร้าน  และได้ปรับสูตรต่างๆจนได้กุยช่ายที่อร่อยแป้งบางและนิ่ม (ทำให้แถวบ้านชิมหลายบ้าน+หลายครั้งค่ะ ผลตอบรับบอกมาว่ารสชาดดี)แต่บางคนก็ชอบแป้งบาง+นิ่ม  บางคนก็บอกให้ทำแป้งหนาและเหนียวหนึบๆ ^_____^


ปัญหาของเรามีอยู่ว่าญาติผู้ใหญ่หลายท่านไม่เห็นด้วยที่จะมาเป็นแม่ค้าขายกุยช่าย   โดยให้ความเห็นว่าการวิ่งหาตลาดนัดลงไม่ใช่ง่ายๆและมีรายได้ที่ไม่แน่นอน  แต่รายจ่ายคงที่ ตอนนี้คนขายมากกว่า  
คนซื้อ  โดยส่วนตัวเราจบ ป.โท จากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อของรัฐ ก่อนลาออกเคยทำงานองค์กรที่มีชื่อเสียง ญาติๆจึงอยากให้กลับไปทำงานประจำเหมือนเดิม  ซึ่งเราก็เข้าใจนะคะเพราะเมื่อก่อนใครถามว่าทำงานที่ไหนญาติผู้ใหญ่ก็จะตอบด้วยความภาคภูมิใจ  แต่ถ้าตอนนี้ต้องมาตอบว่าขายของตามตลาดนัดก็คงไม่อยากตอบหรือตอบไม่เต็มปากมากนัก  และญาติพี่น้องไม่มีใครที่ทำธุรกิจเลยค่ะ   เลยไม่รู้จะปรึกษาใครเพื่อให้การตัดสินใจครั้งนี้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด  

อีกทั้งในช่วงแรกเราคงผลิตขนมได้ไม่มากเพราะต้องทำเองคนเดียว  ตั้งแต่ซื้อของ  ทำขนมและขับรถไปขายตามนัดออฟฟิศต่างๆ  กะไว้ว่านึ่งเสร็จแล้วใส่ถาดไปขายพอลูกค้าสั่งค่อยหยิบไส้ที่ลูกค้าต้องการใส่กล่องให้   วางแผนจะตื่นมาทำตั้งแต่ตี 4กว่าๆ  เพื่อนำไปขายตอนเช้า   ตอนบ่ายๆเก็บของเสร็จก็ไปจ่ายตลาดเพื่อเตรียมขายในวันต่อไป
 

สิ่งที่จะขอคำปรึกษา คือ
1.ปกติชอบทานกุยช่ายแบบแป้งบาง+นิ่ม หรือแป้งหนาและเหนียวหนึบๆกันคะ

2.ไส้ไหนที่ชอบทานกันคะ  ผัก เผือก หน่อไม้ มันแกว

3.กุยช่ายนึ่งถ้าไม่ร้อนแต่แป้งไม่แข็ง (นึ่งสุกจากที่บ้าน)  เพื่อนๆพี่ๆจะซื้อทานกันมั้ยคะ
 
4.กุยช่ายขนาดพอดีคำแป้งบางไส้เยอะ ขาย10 ลูก 30 บาท เป็นราคาที่รับได้หรือไม่คะ  หรือ 8 ลูก 25 บาท  ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อง่ายกว่าหรือไม่คะ
 
5.การฝากร้านก๋วยเตี๋ยวแถวบ้านขายควรให้ % ยังไงคะ  เช่น ถ้าเราขายปลีก 30 บาท  เราต้องให้ที่ร้านเค้าขาย 35 บาท หรือควรจะเป็นยังไงคะ

6.ไปติดต่อร้านขายขนมบน BTS เค้าคิดค่าฝากกล่องละ 10 บาท  กลายเป็นว่าร้านจะต้องขาย 40 บาท ราคานี้ดูแพงไปหรือไม่คะ (ข้าวกล่องบนBTS ขาย 35 บาท)  และเราทำแบรนด์ของตัวเองขึ้นมากลัวลูกค้าสับสนค่ะว่าตกลงกุยช่ายยี่ห้อนี้ราคาเท่าไหร่กันแน่

7.การขายของกินแบบที่ไม่สามารถเก็บค้างคืนได้ผ่านทางเวป   ทำอย่างไรถึงจะมีลูกค้าในกรณีที่ยี่ห้อยังไม่เป็นที่รู้จัก    หากสามารถผลิตและให้คนมารับไปขายจะต้องตั้งราคาอย่างไรคะ


ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำค่ะ

จากคุณ : ริเชริว
เขียนเมื่อ : 6 มี.ค. 54 20:35:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com