Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
๛ ๛ เจอคนแบบนี้จะทำอย่างไรดี ๛ ๛ ติดต่อทีมงาน

คนเรามีความนึกคิดที่แตกต่างกัน รวมถึงพื้นฐานจิตใจของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันไปอีกด้วย จึงส่งผลให้ การแสดงออกมีความแตกต่างกันไปแล้วแต่ละบุคคล

นั่นเป็นสัจจธรรมที่พูดง่ายๆ ฟังง่ายๆ แต่เมื่อใครไปเจอพฤติกรรมที่ไม่น่าพึงพอใจของคนบางคนอาจจะทำใจได้ไม่ง่ายอย่างที่พูด การจะปล่อยความคิดของตนเองให้ทำใจว่า นี่เป็นนิสัยของเขา นี่เป็นลักษณะของเขา แล้วทำใจให้ยอม

รับกับมัน กลับกลายมาเป็นเรื่องที่ยาก โดยเฉพาะกับคนที่ต้องอยู่ด้วยกัน ทำงานร่วมกัน

คราวนี้มาดูกันว่า ลักษณะนิสัยสุดโต่งแต่ละเรื่อง เราจะจัดการกับคนลักษณะนิสัยต่างๆอย่างนี้ได้อย่างไรดีกว่า...

สอดรู้เรื่องชาวบ้าน  ปกปิดเรื่องตนไม่ให้ใครรู้


บางคน ก็ชอบถามไปซะทุกเรื่อง ทำไมคิดอย่างนั้น ทำไมคิดอย่างนี้ บางคนก็ซื่อ ทั้งบอก ทั้งอธิบายวิธีการคิดให้ เผื่อว่าเขาจะได้มีแนวทางในการคิด แต่มากบอกเราว่า "ที่บอกทั้งหมดนะะคิดไปเองหรือเปล่า?" เออ... ทำให้เราต้อง

หวนกลับมาคิดคำพูดของเรา ไอ้เราพูดออกไปก็ตามเหตุผล ตามเนื้อผ้า ซึ่งก็บอกแล้วว่าเป็นความคิดของเราว่า เราคิดอย่างนี้ แล้วทำไมมาบอกอย่างนี้วะ... อะ...อะ..  ไม่เป็นไร ก็เราคิดไปเองจริงๆ 

บางคน ว่างๆ ก็เอาเรื่องที่เราเคยคุยไปแล้วกลับมาคุยใหม่ แต่เจาะลึกขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ถ้าถามอะไรเขา เขาก็จะเงียบ ทำเหมือนไม่ได้ยิน ต้องย้ำ 2-3 ครั้ง แล้วเขาก็จะตอบเพียงเล็กน้อย หรือไม่ก็ถามกลับมาว่า "แล้วอยากรู้ไป

ทำไม???"  เออเนอะเรื่องของเขาเราอยากรู้ไปทำไม แสดงว่า เราเป็นเสือใส่รองเท้านะเนี่ย... เอ... แล้วที่เขาถามเรา เขาอยากรู้ไปทำไม ทำไมเราไม่ถามเขากลับบ้างนะ...??? ไอ้เรามันไม่ทันเขาเอง... 5555

เจอคนอย่างนี้ก็ควรที่จะถามกลับไปบ้าง แต่บางครั้งอาจจะโดนว่า "ก็ถามก่อน  คุณก็ตอบมาก่อนซิ" เออวุ้ย ช่างอยากรู้จริงๆอย่างนี้ก็คงต้องตอบก่อน แต่ให้ทำใจไว้เลยว่า ตอบไปแล้วเขาก็จะบอกว่า "ก็คิดเหมือนกัน" หรือ บ่ายเบีย่ง

ไม่ตอบเลยก็มี... ทางที่ดีก็คุยกับคนเหล่านี้ให้น้อยลงจะดีกว่า...

ใครพูดอะไรไม่ทำตามนั้น แสดงว่า คนนั้นแย่...


บางคนยึดมั่นกับคำพูดบางคำ (โดยเฉพาะคำพูดที่ไม่เห็นด้วย แต่ตัวเองก็ต้องทำตาม) ซึ่ง บางอย่างในสถานการณ์หนึ่ง ก็ต้องใช้วิธีการแก้ไขอย่างหนึ่ง แต่ถ้าอีกสถานการณ์หนึ่ง ก็ควรจะใช้วิธีการแก้ไขที่แตกต่างกันออกไป แต่คน

ประเภทนี้ ยังผูกใจกับคำพูด และ การที่เขาต้องกระทำตาม ก็จะโวยวาย หรือ ต่อว่ามาเลยก็มี แต่ไม่ฟังเหตุผลใดๆอีก...  

ช่างเก็บเอาคำพูดที่ไม่ถูกใจเอาไว้นานมากๆ คนประเภทนี้ เป็นคนสั่งสอนได้ยาก ถึงแม้นสอนไปก็หาเรื่องอยู่ดี ทางที่ดีคือ อย่าสอนตรงๆกับคนเหล่านี้  ให้เป็นการสอนทางอ้อมไปถ้าไม่อยากจะเสียความรู้สึกกับคนเหล่านี้

ขี้หงุดหงิด ขี้ใจน้อย


คนขี้หงุดหงิด ขี้ใจน้อย เป็นคนที่น่าสงสารมาก เขาขาดความเชื่อมั่นในตนเองอย่างมาก ผสมกับการเอาแต่ใจตนเอง มีปมด้อยทางจิตใจอย่างมาก ซึ่งน่าจะเกิดจากสิ่งแวดล้อมทางบ้าน ปัญหาทางบ้าน หรือ แม้นแต่การเก็บกดทางด้าน

อารมณ์และความรู้สึกอยู่บ่อยๆ แต่เมื่อคนกลุ่มนี้เข้ามาอยู่ร่วมกันเป็นทีมงาน เมื่อมีการกระทบกระทั่งกัน คนกลุ่มนี้จะใช้วาจาเชือดเฉีอน กระทบกระเทียบ หรือแม้นแต่ การใช้วาจาแบบตีวัวกระทบคราก คนรอบข้างต่างโดนกันไปทั่ว 

คนประเภทนี้ ถ้าทำอะไรไม่ตรงกับความรู้สึกของเขาแล้ว ก็จะแสดงอาการไม่พอใจ งอนไปเลยก็มี เวลาคุยสรุปจึงต้องใช้ความคิดเห็นของกลุ่มส่วนใหญ่เป็นตัวนำในการตัดสิน โดยเฉพาะเพื่อต้องขัดแย้งกับเขา เพื่อให้เขายอมรับความคิดกลุ่ม...

ดื้อเงียบ


แต่ความคิดกลุ่ม ก็ไม่ใช่ความคิดของเขา ซึ่งแน่นอนว่า เขาจะยอมรับความคิดของกลุ่ม แต่ก็จะดื้อไม่ทำตาม จะทำตามที่ตนคิดเห็นว่ามันถูกต้อง จนกว่าตนเองจะรู้ได้เองว่า มันเป็นทางที่ผิด ถึงจะยอมรับ แต่แค่ยอมรับว่าความคิดนั้น 

คิดนี้อาจจะดีกว่า แต่เวลาที่เสียไปจากการลองผิดลองถูกของเขา เขากลับมองว่า เขาทำงานนะ แต่ไม่ได้ทำงานที่กลุ่มมอบหมายเท่านั้น เขาไม่ผิดที่จะทำตามอย่างที่เขาคิด... (เอาเข้าไป)

ผิดไม่ยอมรับผิด


ถ้ามีเวลา การทำเช่นนั้นก็ไม่ผิดที่จะทดลอง แต่บางเรื่อง บางงานไม่สามารถที่จะรอให้เขาทดสอบ รอให้เขาทดลองได้ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาเมื่อเจอคนอย่างนี้ จึงต้องปล่อยวางการทำงานของเขา หาคนมารับผิดชอบงานนั้นๆ เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงในช่วงเวลาเร่งด่วน 

จากคุณ : wbj
เขียนเมื่อ : 23 มี.ค. 54 18:05:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com