Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไม่ถึงกับตันค่ะชีวิต แต่คิดไม่ออกว่าเดินมาถูกทางมั้ย ขอฟังความคิดเห็นหน่อยนะคะ ติดต่อทีมงาน

ไม่ทราบว่ามีใครเคยเป็นเหมือนเรามั้ย ที่เลือกตัดสินใจทำอะไรตอนเด็ก แล้วมันมีัผลผูกพันไปซักยี่สิบปีอย่างงี้  คือเราได้รับทุนเรียนตั้งแต่สิบห้าแล้วก็ต่อจนถึงเอกให้เรียนต่อสายวิทย์ค่ะ ตอนนั้นยังในประเทศอยู่ แต่พอประมาณสิบแปดก็ได้ทุนมาเมืองนอกอีกทีนึง ตอนนี้ก็ยังอยู่ค่ะ แต่ทุนนี่คือ พอเรียนจบเอกปุ๊บก็ต้องกลับไทยไปทำงานให้รัฐสิบปีค่ะ

แต่ตอนแรกที่รับทุนนี่ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะยังไม่รู้ตัวว่าชอบอะไรจริงๆ รู้แค่ว่าเรียนได้  พ่อแม่ ชอบเชียร์ใหญ่เลยค่ะ พูดแต่ด้านดีให้ฟังเราก็เออออ ก็คือผิดที่ตัวเราเองเต็มๆ จุดยืนไม่รู้ ตอนนั้นก็คิดว่าอนาคตเราไม่ลำบากแน่ๆ เหมือนเรียนตามใจพ่อแม่ด้วย เอาจริงๆ เรียนๆ ไปซักพักบอกแม่ว่าไม่ชอบแล้ว แต่แม่กับพ่อไม่ยอมให้ออก เพราะถ้าออกต้องจ่ายตังค์คืนรัฐสองเท่า ตอนนั้นยังอยู่ไทย ก็โอเคยังทนเรียนต่อไปได้  

พอคราวนี้ได้ทุนมาเรียนต่อเมืองนอก ทุนเดิมนั่นแหละค่ะ แต่เค้าให้มาต่อ เราก็เหมือนได้มารู้จักตัวตนที่แท้จริงของตัวเองก็ที่นี่ ว่าชอบขายของ อยากทำธุรกิจ แล้วก็ที่สำคัญ รักอิสระ

มาเริ่มตอนเห็นโครงการประกวดคิดไอเดียธุรกิจแล้วลองทำกับเพื่อนค่ะ แล้ว เรามีไปขายของช่วยคนไทยที่เจอปัญหาตอนนั้นก็คิดแผนหาเงินอีก ก็พอทำได้ แล้วรู้สึกว่าเนี่ยแหละ  ทางเราเลย  เพราะเราเป็นคนชอบพบปะผู้คน ชอบคิดแล้วก็ลงมือทำเลยอ่าคะ  แล้วพอรู้ตัวว่าอยากทำธุรกิจจริงๆ อันนี้คิดถึงตอนเจ็งแล้วนะค่ะ แต่ก็ชอบความท้าทายของมันมากเหมือนกัน ใจมันเหมือนไม่อยากเรียนต่อไอ้ที่เรียนอยู่แล้วอ่าค่ะ  แต่นี่ยังเหลือเวลาอีกหกปีที่เค้าให้เรียนอยู่ที่นี่  สรุปคือสิบหกปีรวบยอด ที่ต้องทำงานสายวิทย์ จบไปก็คือต้องเป็นอาจารย์ ไม่ก็นักวิจัยค่ะ ซึ่งเราก็พูดตรงๆ  มองภาพตัวเองไม่ออกที่จะไปถึงจุดนั้น  แต่นึกเห็นภาพตัวเองชัดมากกับการเป็นเจ้าของกิจการขายของง่ะ  มันเป็นอะไรที่รู้สึกว่าไม่ต้องเรียน แต่ต้องรู้จักการสังเกต ต้องเข้าใจว่าธรรมชาติของคนเป็นยังไง  แต่ไอ้ที่เราเรียนอยู่  ไม่เรียนก็ไม่รู้  แถมรู้แล้วก็ใช่ว่าจาเอาไปต่อยอดได้ง่าย ๆทฤษฏีทั้งหลายที่เรียนมายังไม่รู้เลยว่าเอาไปใช้จริงยังไงเลย

ปรกติแล้วเวลาใครมีธุรกิจส่วนใหญ่เค้าก็ต้องการเวลาในการดูแลมันถูกมั้ยค่ะ แต่นี้ถ้าสมมตเป็นอ. มหาลัยมันจะเหลือเวลาไปทำอีกเหรอค่ะ

คือจะว่าชีวิตมันตันมั้ยก็ไม่ค่ะ แต่ว่ามันอึดอัดที่ต้องอยู่ในกรอบของทางเดินทางนี้ที่มันปูไว้ให้ค่ะ แถมพ่อแม่หวังกับเราไว้สูงมากกกกกด้วย



ปล. ถ้าออกทุนตอนนี้ก็คงต้องใช้หนี้สิบกว่าล้านค่ะ  ซึ่งไม่มีตังค์จ่าายยยยคับผม

เคยอ่านประโยคนึงแล้วชอบมากเลยค่ะ
เค้าบอกว่า  ถ้าเดินตามรอยเท้าคนอื่น ก็ไม่มีรอยเท้าเป็นของตนเอง

เรากำลังสร้างทางเดินของเราเองอยู่ แต่ทางที่เราคิดอยากทำคือการออกทุน หนทางในการสร้างธุรกิจก็ยังไม่มี รู้แต่ว่ามันเกิดขึ้นมาได้

จะขอขอบคุณมากเลยค่ะ ถ้าใครช่วยชี้แนวทางให้ได้บ้าง  กับเด็กหญิงคนนึงที่ตัดสินใจเร็วเกินตอนเด็ก...

จากคุณ : Icing-CooL
เขียนเมื่อ : 3 พ.ค. 54 07:06:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com