Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Thai Express : ร้านอาหารไทยที่ไม่ใช่ของคนไทย ติดต่อทีมงาน

ดิฉันได้มีโอกาสอ่านข่าวเศรษฐีใหม่ของสิงคโปร์ ที่ขายแฟรนไชน์ ของร้านอาหารไทยไปเป็นเงินเกือบสองพันล้านบาทไทย

ก็น่าแปลกใจมากที่เขาร่ำรวยจากการเปิดร้านอาหารไทย เพราะทีแรกนึกว่าเป็นร้านของคนไทยเสียอีก ตอนที่ไปสิงคโปร์เมื่อหลายปีก่อน ดิฉันเคยไปรับประทานอาหารที่นี่บ่อยมาก แถมยังสมัครเป็นสมาชิกของเขาด้วย อาหารอร่อยใช้ได้ทีเดียว เมนูต่างๆ ก็ใช้ชื่อที่มีความคิดสร้างสรรค์มาก มีการทำ CRM อย่างดี

สำหรับสมาชิกนอกจากจะได้รับส่วนลดค่าอาหารทุกครั้งที่ใช้บริการแล้ว ยังได้รับฟรีไวน์หนึ่งขวดถ้าหากไปทานในวันเกิดอีกด้วย ร้านนี้มีคนแน่นเต็มตลอด มีรายการอาหารที่แม้แต่คนไทยเองก็อยากลองชิมด้วย เช่น ราดหน้าเส้นใหญ่ต้มยำ เคยเห็นแต่ก๋วยเตี๋ยวน้ำต้มยำ แต่ที่นี่เป็นราดหน้าแทน

อ่านข่าวแล้วคิดว่าต้องเอามาขยายความต่อ เพราะทำไมคนสิงคโปร์เขาถึงมองเห็นโอกาส ในขณะที่เราคนไทยแท้ๆ กลับปล่อยโอกาสนี้ให้ผ่านไปอย่างน่าเสียดาย มิสเตอร์อีแวน ลี ตัดสินใจขายหุ้นธุรกิจของร้านอาหารไทยในสิงคโปร์ส่วนหนึ่ง (70%) ไปเป็นเงิน 1,920 ล้านบาท (ไม่ผิดคะ เกือบสองพันล้านบาท) ให้กับกลุ่มยักษ์ใหญ่ในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของไทย Minor International หลังจากที่ทำธุรกิจมากว่า 8 ปี โดยธุรกิจของอีแวนได้รับการตีราคาเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 114 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือเป็นราคารวม 2,736 ล้านบาทไทย ทำให้เขากลายเป็นเจ้าของกิจการระดับ SME ของสิงคโปร์ที่ได้รับการชื่นชมและกล่าวขานอย่างกว้างขวาง

อีแวนเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหารไทยในปี 2002 ด้วยเงินเพียง 300,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 7.2 ล้านบาทไทย โดยการยืมเงินและรวบรวมเงินจากเพื่อนและครอบครัว เขากับภรรยาต้องทำงานอย่างหนัก บางครั้งก็คิดจนนอนไม่หลับและไม่ได้กินอาหารอย่างที่ควร หลายๆ ครั้งเขาต้องเผชิญกับคำสบประมาทของคนรอบข้าง ไม่มีใครคิดว่าธุรกิจนี้จะประสบความสำเร็จเลยสักคน แม้แต่ภรรยาของเขายังคิดว่าชื่อร้านอาหารนี้ทะ:-)ชอบกล

เขาเอาเงินกำไรลงทุนขยายสาขาไปเรื่อยๆ จนปัจจุบันเขามีสาขาของร้านอาหารชนิดต่างๆ รวมกันมากกว่า 100 แห่ง ซึ่งชี้ให้เห็นว่า Thai Express ที่เขาตั้งขึ้นมา เป็นร้านอาหารที่มีคอนเซ็ปถูกต้อง ในปี 2008 ขณะที่เขามีร้านสาขารวมกันกว่า 60 แห่งและมีรายได้ประมาณ 50-60 ล้านเหรียญสิงคโปร์ต่อปี เขารู้สึกมั่นใจกับกิจการนี้มากและรู้ว่าต้องเร่งขยายกิจการเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า อีแวนได้ตัดสินใจเอาคนอื่นมาร่วมลงทุนด้วย

และหลังจากพิจารณาอยู่นาน เขาได้ตัดสินใจเลือกกลุ่ม Minor จากประเทศไทย ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านอาหารมากกว่า 1000 แห่ง ทั้ง Swensen’s, The Pizza Company ฯลฯ ในประเทศไทย สิงคโปร์ ออสเตรเลียและประเทศอื่นๆ อีกกว่า 11 ประเทศ เขาคิดว่า กลุ่ม Minor จะเป็นคู่ค้าพันธมิตรที่เหมาะสมที่สุด ในปี 2009 ที่ผ่านมา ร้านอาหาร Thai Express มีการเติบโตของรายได้มากกว่า 38% และกำไรเพิ่มขึ้นราว 43%

อีแวนบอกสาเหตุที่จะขายว่า เพราะต้องการไปทำธุรกิจเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตในประเทศจีนแทน แปลกไหมที่เขามองข้ามช๊อต ดูโอกาสการเติบโตในประเทศอื่น แทนที่จะมองเฉพาะประเทศของเขาเอง เขาวาดฝันที่จะสร้างเครือข่ายธุรกิจทางอินเตอร์เน็ต ให้ยิ่งใหญ่เหมือนกับ Baidu, Yahoo และ Facebook อีแวนบอกว่าเขาอยากเป็นผู้ถือหุ้นเล็กในบริษัทยักษ์ใหญ่มากกว่าที่จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทขนาดเล็ก อีแวนบอกว่าเขาเปิดกิจการร้านอาหารเมื่อ 9 ปีก่อน เพื่อเป็นอาชีพสร้างรายได้ แต่ในอนาคตเขาอยากทำอะไรที่ตัวเองชอบและสนใจบ้าง

ถึงแม้ตลาดในประเทศจีนอาจต้องเจออุปสรรคอีกมากมาย เหมือนกับการกลับไปเผชิญแบบเมื่อ 9 ปีก่อน แต่ก็เป็นตลาดที่ท้าทายและกำลังรุ่งมาก จีนเป็นตลาดใหม่ที่เพิ่งเติบโตอย่างก้าวกระโดด ไม่ถึงสิบปีและมีลูกค้าเกิดใหม่ที่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตนับล้านคนในแต่ละวัน

อีแวนจัดเป็นตัวอย่างของ SME ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เป็นคนหนุ่มไฟแรงที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนที่เขาจะประสบความสำเร็จในธุรกิจใหม่นี้อีกหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต อย่างน้อยเขาก็ได้เริ่มต้นเตรียมตัวเพื่อเดินทางไกล เพื่อเปิดบริบทใหม่ในชีวิตของเขาอีกครั้งหนึ่ง

ได้เห็นความสำเร็จของอีแวนแล้วรู้สึกทึ่งมาก เขาเป็นคนสิงคโปร์ เปิดร้านอาหารไทยด้วยเงินไม่ถึงสิบล้านบาท ก่อร่างสร้างสาขาจนเติบโตมากกว่า 100 สาขา แล้วตัดสินใจขาย 70% ของหุ้นให้กับบริษัทไทยเป็นเงินร่วมสองพันล้านบาท เพื่อที่จะเลือกเดินทางชีวิตบนโลกออนไลน์ในประเทศจีน ดิฉันรู้สึกชื่นชมเขามาก เป็นตัวอย่างของบริษัทขนาดเล็ก SME ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เขาใช้ระบบเข้าไปจัดการ บริหารงานจนสามารถสร้างความเจริญเติบโตของสาขาร้านอาหารไทยของเขาอย่างก้าวกระโดด

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่หนุ่มสาวรุ่นใหม่ของไทยจะเลือกเดินทางผจญภัยแบบอีแวนได้กับเขาสักที ควรเริ่มต้นตั้งแต่ยังหนุ่มสาว เพราะต้นทุนทั้งด้านกำลังทรัพย์และทางด้านสังคมยังไม่มาก และยังมีเวลาแบกรับความเสี่ยงได้อีกยาว แต่ถ้ารอจนแก่แล้ว ต้นทุนการลงทุนจะมาก และอาจทำให้ตัดสินใจยาก ทำให้ไม่กล้าบุกเดี่ยวอย่างอีแวนได้เลยสักที


--------------------------------------------------------------------------

ลักขณา ลีละยุทธโยธิน
CEO diary -ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด
http://www.bangkokbiznews.com/home/details/business/ceo-blogs/lackana/20110503/388935/Thai-Express-:-ร้านอาหารไทยที่ไม่ใช่ของคนไทย.html



เห็นว่าน่าสนใจดีครับ ลักษณะคงคล้ายๆโออิชิของไทยเรากระมัง
ที่สำคัญ ไมเนอร์ไปซื้อหุ้นเสียด้วย

จากคุณ : King Bamboo
เขียนเมื่อ : 4 พ.ค. 54 11:43:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com