Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แผนธุรกิจแบบนี้พอเป็นไปได้ไหมครับ ติดต่อทีมงาน


ในความคิดของตัวเองตอนนี้คืออยากกลับไปทำงานใกล้บ้าน เพื่อจะได้อยู่ใกล้ๆครอบครัว  อันที่จริงก็อยากลับไปอยู่บ้านเลยแต่ว่าแถวบ้านเป็นชนบท ไม่ได้มีตำแหน่งงานมากมายเหมือนในเมือง แถมค่าตอบแทนก็ต่ำ  เลยคิดว่าถ้าจะกลับไปต้องหาธุรกิจอะไรทำซักอยากทำ  เลยรองมานั่งคิดๆดูว่าจะทำอะไรดี
 
ข้อมูลของหมู่บ้าน

-   เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก มีประชากรราวๆ 100 กว่าหลังคาเรือน
-   ประชากรส่วนใหญ่เป็นเด็กกับผู้สูงอายุ   และคนทำงานวันกลางคน
-    ที่ตั้งของหมู่บ้านมีถนนดำตัดผ่าน ซึ่งเป็นทางเชื่อมระหว่างถนนสายใหญ่ สามารถเดินทางไปตัวอำเภอและตัวจังหวัดได้สะดวก
-     ที่ตั้งหมู่บ้านถือว่าเป็นทางผ่าน  คนในหลายหมู่บ้านต้องผ่านทางนี้เพื่อเข้าเมือง หรือไปตัวอำเภอ
-      รอบๆหมู่บ้านมีหมู่บ้านอื่นๆที่อยู่ไม่ห่างกันอีกหลายหมู่บ้าน และติดกับตำบลใหญ่ 2 ตำบล
-       มีโรงเรียนมัธยม 1 โรง
-       โรงงานแป้งมัน 1 ที่  มีคนนำวัสถุดิบมาขายจากหลายๆ ท้องที่
-       ลานรับซื้อข้าว 1 ที่ 
-        ประชากรส่วนใหญ่ทำการเกษตร มีไร่นาเป็นของตัวเอง  กำลังซื้อจะสูงในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว
 
 ตอนนี้เท่าที่คิดแผนธุรกิจออกก็ได้คร่าวๆ   คือ

แผนระยะแรก

 หาที่ในหมู่บ้านในบริเวณที่ติดถนนดำ เอามาปรับปรุงถมที่ทำเป็นลานกว้าง ซึ่งพื้นที่คิดไว้คือที ที่อยู่ด้านหน้าของลานรับซื้อข้าวซึ่งอยู่ไม่ไกลบ้านเรามากนัก และอยู่ใกล้กับอีกหมู่บ้านนึง ถือว่าเป็นจุดกลึ่งกลางระหว่าหมู่บ้านพอดี  โดยจะใช้ที่ตรงนี้สำหรับให้คนเช่าทำตลาดนัด  เพื่อดึงคนให้เข้ามาใช้ที่ตรงนั้นก่อนเพื่อให้เกิดความคุ้นเคย   
ปัญหาคือ ที่ตรงที่ว่านี้ไม่ใช่ที่ของเรา ดังนั้นต้องซื้อซึ่งต้องใช้ทุนสูง  ในใจคิดว่าจะเอาที่ของเราไปแลกกับเขาแต่ไม่รู้ว่าจะพอเป็นไปได้ไหมถ้าไม่ได้คงต้องหาวิธีอื่นต่อไป   และอีกปัญหาคือแถวหมู่บ้านเรามีตลาดนัดประจำอยู่แล้ว   ถ้าจะมีอีกแห่งก้ไม่แน้ใจว่าคนในระแวกบ้านจะมีกำลังซื้อพอหรือปล่าว แต่ที่มองไว้อยากทำให้เป็นตลาดใหญ่ดึงคนจากหมู่บ้านไกลๆ เข้ามาด้วยเพื่อขยายฐานลูกค้า  หรืออาจจะทำเป็นตลาดนัดใหญ่แบบสัปดาห์เว้นสับดาห์ เพื่อให้เกิดความแตกต่าง และเพิ่มระยะเวลาให้ลูกค้ามีช่วงเวลาเก็บเงินไว้ใช้จ่าย
 
แผนระยะที่ 2  
หลังจากผ่านการทำตลาดนัดไปได้ซักระยะหนึ่ง พอให้คนได้คุ้นเคยกับสถานที่แล้วก็จะเปิดเป็นร้านค้าขนาดกลาง รูปแบบเหมือน โลตัสเอกเพลส  เน้นขายสินค้าหลากหลาย  ราคาถูก  และเปิดนานกว่าร้านอื่นในระแวกนั้นคือเปิดถึง 5 ทุ่มหรือที่ยงคืน  โดยทำร้านให้ทันสมัยน่าเข้า ติดแอร์เย็น  เป้าหมายของร้านเพื่อดึงคนจากหมู่บ้านใกล้เคียงเข้ามาซื้อและรองรับคนที่มาขายข้าวที่ลานข้าวและคนที่มาขายของให้กับโรงแป้ง  เพราะหลายคนได้เงินแล้วก็ย่อมต้องการใช้จ่าย  
 
ปัญหาคือ
1.            การลงทุนที่สูง  และการที่จะต้องแข่งขันกับร้านในระแวกบ้าน  แต่อาจจะแก้ปัญหาด้วยการ ไปเสนอให้เค้าเข้ามาร่วมทุนด้วย  หรือสร้างโอกาสในการแข็งขันของเราให้สูงกว่าเขา
2.            การที่มีห้างใหญ่มาเปิดในตัวจังหวัดทำให้การซื้อของในพื้นที่ลดลง (จากการคุยกับเจ้าของร้านในหมู่บ้าน)  แต่ก็อาจจะแก้ได้ด้วยการที่เราทำร้านให้ดูทันสมัยน่าเข้า  และมีตัวเลือกหลายหลาย คุ้มค่ากว่าการไปซื้อของไกลถึงในเมือง

แผนระยะที่ 3
หากแผนระยะที่ 1 และ 2 ผ่านไปได้ด้วยดี จะสามารถดึงคนจากหมู่บ้านรอบๆ มาได้มากขึ้น  รวมถึงอาจจะมีคนในตัวอำเภอเข้ามาด้วย  ก็จะเปิดเป็นตลาดสด สำหรับขายของสดเช่นพืชผักต่างๆ ของคนในหมู่บ้านหรือหมู่บ้านใกล้เคียง  และอาจจะพัฒนาเป็นตลาดกลางซื้อขายพืชผักขนาดย่อมของอำเภอได้
ปัญหาคือ  โครงการระยะที่ 1 และ 2 ต้องมีความน่าสนใจสูงพอที่จะดึงคนจากที่ไกลๆ เข้ามาได้ ต้องมีจุดเด่น ที่แตกต่างกว่าตลาดในตัวอำเภอ    แต่ด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ไม่ไกลจากตัวอำเภอมาก และถนนหนทางสามารถเดินทางได้สะดวก ก็เป็นจุดแข็งหนึ่งที่ดี แต่ก็ต้องหาจุดแข็งอื่นๆ มาเสริมด้วย
 
แผนธุรกิจแบบนี้พอจะเป็นไปได้ไหมครับ 

 

แก้ไขเมื่อ 04 พ.ค. 54 13:54:05

จากคุณ : -=นามไร้ชื่อ=-
เขียนเมื่อ : 4 พ.ค. 54 13:09:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com