Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"งานที่มีความมั่นคง" มีข้อเสียอย่างไรบ้าง ติดต่อทีมงาน

ต่อยอดจากกระทุ้ --  http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B10494815/B10494815.html

ตอนนี้กำลังเร่งเครื่องค้นหาตัวเองอยู่ครับ คนรอบตัวมีแต่บอกให้ทำงานที่มั่นคงๆ ทีนี้เนี่ย ผมลองมองในมุมกลับ ตรงที่ว่า งานที่มั่นคงในความเห็นของคุณ มีข้อเสียอย่างไรบ้าง

ที่แน่ๆ ข้อเสียของงานที่มั่นคง (ในความคิดผม) ก็คือ ทำให้คุณ เพลิดเพลิน ยึดติดอยู่กับงานที่คุณทำโดยไม่้รู้ตัว นั่นอาจจะเป็นความพอเพียง "พึงพอใจ" สำหรับแต่ละบุคคล แต่หากมองในแง่ของความฝัน ความปรารถนาของ "ตัวผม" มันไม่ตอบโจทย์สักเท่าไร

ขยายความพารากราฟด้านบนก็คือ สมมติคุณได้โอกาสในการทำงานในบริษัทที่มั่นคง คุณทำไปสักระยะ คุณเริ่มสนุกกับงาน ชอบมัน มีเครือข่ายเพื่อนๆที่ทำงาน รู้จักกับเจ้านายหลายๆฝ่าย คุณเริ่มมีความรับผิดชอบมากขึ้น คุณเริ่ม มีลูกน้องมากขึ้น พอไปสักระยะ คุณจะรู้สึกไม่อยากไปไหน ที่นี่ก็ดีแล้ว แล้วก็เป็นคนที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง คุณก็เลยอยู่องค์กรนี้ต่อจนมีอายุ จน retire จน 60 แล้วก็ รับเงินก้อน -- ย้ำอีกครั้ง นั้นไม่ได้ตอบโจทย์ตัวผมเองแม้แต่น้อย

และ สำหรับ คนที่ไม่ได้มีแนวคิดแบบที่เค้าบอกว่า "เรียนเก่งๆ จบมา จะได้ทำงานที่มั่นคงๆนะลูก" แบบนี้ ผมมีคำุถามครับ

ทำไม ? คุณถึงเลือกที่จะเดินทางในทางที่เสี่ยงกว่า -- รู้ว่า High Risk High Return -- คำพูดนี้ มันเหมาะกับคนที่ชอบเสี่ยงแบบคุณอย่างไร

แล้ว..

คนที่ไม่อยากเป็นลูกจ้าง คุณมีหลักคิด วิธีทำ อย่างไร ในการหลุดออกจากความเป็นมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ แล้วออกไปค้นหาอิสภาพทางการเงิน เพื่อถีบตัวเองหลุดจากกรอบทุนนิยม และเพื่อไปอยู่อย่างเรียบง่ายในต่างจังหวัด ในชุมชนทางเลือก โดยที่ไม่มีภาระผูกพันธ์ในเมืองกรุง พร้อมทั้งสร้าง asset (ที่ผ่านการเซ็ทระบบแล้ว) ไว้ gen เงินให้ พ่อ แม่ ลูกเมีย(ถ้ามี) ได้ใช้จ่าย อย่างมีความสุข ไม่ขัดสน -- รวมถึงไม่ต้องไปนั่งเถียงกับพวกที่ชอบบอกว่า "ทำแบบนี้มันก็ดีนะ มีความสุขดี แต่ไม่มีความมั่นคง"

ใครที่คิดอะไรแบบนี้บ้างขอความมั่นใจหน่อยครับ ว่า "ยังมีคนที่เบื่อควันรถยนต์ ป่าคอนกรีต สังคมเร่งรีบ การจราจรติดขัด ผู้คนเคร่งเครียด ใช้ชีวิตตามๆกันไป และไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไีร"

สรุปคือ คุณชอบ คุณเหมาะ กับ ความมั่นคงแบบไหนมากกว่ากัน

1. แบบที่เกิดขึ้นจาก บริษัทที่มั่นคงอยู่แล้ว หรือ..
2. ความมั่นคงจากการที่มีอะไรต่ออะไร เป็นของตัวเอง (มีหุ้น ที่ดิน อสังหา บริษัท, etc)

แก้ไขเมื่อ 06 พ.ค. 54 14:54:29

แก้ไขเมื่อ 06 พ.ค. 54 14:17:35

แก้ไขเมื่อ 06 พ.ค. 54 14:09:20

จากคุณ : i.am.not.korr
เขียนเมื่อ : 6 พ.ค. 54 14:08:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com