Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลือกหุ้นส่วนผิดคิดจนธุรกิจตาย ติดต่อทีมงาน

วันนี้เพื่อนผมซึ่งเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกันด้วยจะแวะมาหา เวลาเพื่อนคนนี้จะมาหาทีไร ผมมักจะคิดย้อนหลังกลับไปในวันเก่า ๆ สมัยที่เราตกลงเป็นหุ้นส่วนกันใหม่ ๆ และภาพต่าง ๆ ก็ทยอยผุดขึ้นตามมาเป็นฉาก ๆ จนลงเอยที่ความล้มเหลวของธุรกิจที่เราทำด้วยกัน

ทุกวันนี้ผมยังคบเขาเป็นเพื่อนอยู่ ยังมีธุรกิจที่ทำร่วมกันอยู่บ้างเล็กน้อย ซึ่งผมถือว่าเป็นงานเสริม แต่ผมเลิกคิดที่จะยึดถือธุรกิจนั้นเป็นอาชีพจริง ๆ จัง ๆ ไปแล้ว และถ้าจำเป็น ผมก็อาจจะขอเลิกทำไปเลยก็ได้

เพื่อนผมคนนี้เป็นคนดีที่คบได้ครับ แต่ทำงานด้วยแล้วเหนื่อยอกเหนื่อยใจเหลือเกิน สุดท้ายผมก็ยอมรับกับตัวเองว่าตัดสินใจผิดพลาดไปเอง แล้วหันมาตั้งหน้าตั้งตาทำงานสร้างงานของตัวเองดีกว่า ส่วนเพื่อนผมก็ยังคบอยู่ และก็บอกเขาไปตรง ๆ ล่ะว่า ผมเอาเวลาไปทำอย่างอื่นมากกว่านะ อะไรที่พอจะช่วยเหลือกันได้ก็ช่วย ๆ ไป

ระหว่างที่รอเขามาพบที่บ้าน ผมนั่งนึกว่าที่ผ่านมาสภาพมันเป็นยังไง ทำไมถึงลากกันมาถึงจุดนี้ได้ บังเอิญเครื่องจินตนาการในหัวผมเกิดทำงานขึ้นมา จึงเกิดเป็นภาพเปรียบเทียบที่ผมอยากจะนำมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังมองหาหุ้นส่วนธุรกิจอยู่บ้างนะครับ

ผมมองเห็นตัวเองเป็นเรือเล็ก ๆ ลำนึง ประมาณเรือหางยาว บังเอิญได้มาเจอกับเพื่อนซึ่งเป็นเรือลำใหญ่ พอจะเปรียบได้ว่าเป็นเรือเดินทะเล หลังจากทำความรู้จักกันได้ระยะเวลาหนึ่ง เรือเล็กกับเรือใหญ่ก็ผูกเชือกติดกัน ตกลงกันว่าจะออกเรือไปหาฝันกันที่ยุโรป แต่พอเรือออกจากฝั่งไปได้หน่อยนึง ยังไม่ทันพ้นอ่าวไทย เรือใหญ่ก็บอกว่าขอแวะไปทำธุระที่ญี่ปุ่นหน่อย บอกให้เรือเล็กมุ่งหน้าไปทางยุโรปก่อน เดี๋ยวจะตามไปสมทบ

ศักยภาพและความเร็วของเรือใหญ่มีมากพอจะทำอย่างนั้นได้ไม่ยาก เราจึงปลดเชือกที่ผูกเรือด้วยกันออก เรือเล็กมุ่งหน้าไปยุโรป เรือใหญ่แยกไปทางญี่ปุ่น

ผ่านไปหลายเพลา เรือใหญ่ตามมาสมทบเรือเล็กได้แถว ๆ ฮาวาย เราแล่นเรือไปด้วยกันอีกสักพัก เรือใหญ่ก็บอกมีเรื่องต้องแวะไปอเมริกา ขอให้เรือเล็กข้ามช่องแคบปานามาไปก่อน เดี๋ยวเรือใหญ่จะตามไปสมทบแถวหมู่เกาะในแอตแลนติคเหนือ

คราวนี้เรือใหญ่หายไปนานเป็นเดือน เรือเล็กก็เริ่มเบื่อหน่ายกับการรอคอย เรือใหญ่ติดต่อมาทางวิทยุบ้างเป็นครั้งคราว มีแต่คำสัญญาที่ฟังดูดีทั้งนั้น แต่จนแล้วจนรอดเรือใหญ่ก็ไม่มาสมทบซักที เรือเล็กแวะจอดพักที่เกาะเล็ก ๆ แห่งนึงในหมู่เกาะกลางแอตแลนติคเหนือ เพื่อเติมน้ำมันและเสบียง ระหว่างนั้นเรือเล็กก็สังเกตเห็นว่าเกาะเล็ก ๆ นี้น่าอยู่ดี ได้เข้าไปทำความรู้จักกับคนพื้นเมืองบนเกาะ จนค่อย ๆ คุ้นเคยและกลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเล็ก ๆ นั้นไป

ระหว่างพูดคุยกันทางวิทยุ เรือเล็กก็พยายามเล่าเรื่องราวบนเกาะเล็ก ๆ นี้ให้เรือใหญ่ฟัง เล่าว่าเรือเล็กได้ทำอะไรไปบ้างบนเกาะแห่งนี้ มีความหวังเต็มเปี่ยมอยู่ในน้ำเสียง แต่เรือใหญ่ไม่เคยตั้งใจฟัง ยังคงพูดถึงสัญญาเก่า ๆ ที่ขึ้นสนิมจนขัดไม่ออกแล้ว

และแล้วเรือใหญ่จะตามมาสมทบที่เกาะแห่งนี้ มาเล่าให้ฟังถึงเรื่องราวน่าตื่นเต้นที่อเมริกา และบอกว่าจะต้องไปอเมริกาอีกให้ได้ แล้วก็ทำท่าว่าจะชวนเรือเล็กออกจากฝั่งมุ่งไปยุโรปต่อ

แต่ถึงตอนนี้เรือเล็กละทิ้งความคิดที่จะไปยุโรปซะแล้ว คุณพอจะนึกออกมั้ยว่าทำไม

ขอบคุณที่มาอ่านครับ

จากคุณ : PoojeeChunn
เขียนเมื่อ : 3 ส.ค. 54 11:31:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com