Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การเลือกที่จะอยุ่ต่อแทนที่จะออกกับบริษัทแย่ๆ บางครั้งก็เปิดโอกาสให้เราได้แสดงฝีมือนะ ติดต่อทีมงาน

หลายครั้ง สมาชิกหลายท่านในห้องนี้ รำพึงรำพันว่า บริษัทที่ทำงานอยู่ทำงานไม่เป็นระบบ  โดนเจ้านายกดดันจนท้อใจ  เงินเดือนน้อยโอฟรีประจำ  หรืออื่นๆอีกมากมาย

เรื่องนี้คงเป็นดุลพินิจของแต่ละคนว่าจะทำอย่างไร อยู่ต่อเพื่อได้งานดีๆแล้วค่อยออก หรือจะสู้ต่อไปเพื่อปรับปรุงบริษัทให้ดีขึ้น

ผมมีเรื่องจะเล่าจากประสบการณ์  หลายครั้งการเลือกจะอยู่ต่อก็ให้อะไรดีๆที่คาดไม่ถึง

บริษัทแรก เป็นบริษัทขนาดกลางในกทม ธุรกิจหลักเกี่ยวกับงานอาคาร (ท่อประปา แสงสว่าง)  งานของแผนกที่รับผมเข้าไปทำ ขณะนั้นมีปัญหามากเนื่องจาก สถานการณ์เงินไม่ค่อยดี  มีปัญหาลูกค้าจ่ายล่าช้า  เงินเดือนพนักงานในระดับที่ผมเข้าไปทำเกินหมื่นบาทนิดๆ   รุ่นเดียวกันที่เข้าไปทำมี 3 คน ไม่ถึงสี่เดือนทุกคนลาออกหมด  รับคนใหม่เข้ามาก็อยู่ได้แค่ไม่เกินหนึ่งเดือน เพราะทุกคนดูแล้วอยู่ต่อไม่มีอนาคต

ผมเอง  เงินเดือนที่ได้นั้นน้อยกว่าเพื่อนที่จบรุ่นเดียวกันในบริษัทอื่นเกือบครึ่ง  รอบตัวแต่ก็ไม่ได้สนใจสนใจอะไรมากมาย  ทำงานไปเรือยๆ  จนในที่สุดเผอิญว่า หลังจากเจ้ามาทำงานได้เจ็ดเดือน ได้รับมอบหมายให้เขียนข้อเสนอเพื่อประมูลงานภาครัฐชิ้นหนึ่งซึ่งไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท  และเผอิญว่าบริษัทได้งานนั้น   พอเดือนที่เก้าบริษัทส่งไปฝึกอบรมการประกอบเครื่องมือในประเทศหนึ่งแถวๆยุโรปตอนเหนือเกือบเดือน  ได้ประสบการณ์อินเตอร์มา  พอกลับมาปลายเดือนธันวาคม เขียนข้อเสนอโครงการร่วมกับผู้ใหญ่ของบริษัทและพันธมิตร  ได้งานมาอีกชิ้นหนึ่ง  คราวนี้ใหญ่ขนาดที่ต้องใช้ต้องมีคนทำงานเฉพาะกิจร่วม 30-40 คน และผมได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าส่วนงานเล็กๆเมื่อโครงการเริ่มต้นในปีที่สอง   ภายในสิ้นปีแรกบริษัทปรับเงินเดือนให้  และผมได้เป็นสองเท่าจากเงินเดือนเริ่มต้น (ได้20 K ขึนครับ)!!  

บริษัทที่สอง  เป็นธุรกิจคนละด้านกับที่แรก  เป็นโรงงานแห่งหนึ่งแถวภาคตะวันออก    ด้วยความที่อยากได้งานนี้จึงเสนอว่าไม่ขอเป็นพนักงานประจำก้ได้ แต่ยินดีเป็นพนักงานชั่วคราว   แต่ในท้ายที่สุด มีแผนกหนึ่งที่ไม่ใช่แผนกที่ผมสมัคร  ต้องการคนเร่งด่วน จึงได้เป็นพนักงานประจำทำงานในแผนกนั้น  วันแรกที่เข้าไป บรรยากาศแย่มาก  ขวัญกำลังใจพนักงานไม่ดี อยู่กันแบบตัวใครตัวมัน  และคนที่ทำงานตรงนั้นคนสุดท้ายก็กำลังจะลาออกในสัปดาห์หน้า  เท่ากับว่าผมต้องงมอยู่คนเดียว    งานนี้ขึ้นตรงกับผู้จัดการฝ่าย  เป็นงานที่ต้องดูแลโครงการปรับปรุงต่างๆของโรงงาน  และประสานงานกับผู้รับเหมา

เมื่อทำงานไปได้สักพัก ก็ประสบปัญหาว่าความรู้ในงานของผมมีไม่พอ  หรือเรียกง่ายๆว่ามือไม่ถึงขั้น   ซึ่งเป็นปัญหาที่หนักใจมากเพราะผู้จัดการฝ่ายไม่ต้องการให้ผมอยู่ต่อและพยายามหาคนมาทำงานแทนผม  หลายครั้งก็พูดจาเสียดสี  หลายคนที่อยู่ที่นั่นก็บอกให้ผมลาออกไปเสีย  ปกติบริษัทจะมีแบบฟอร์มให้พนักงาน  แต่สำหรับสามเดือนแล้วก็ยังไม่ได้   ผมตอนนั้นเลือกที่จะไม่ออกแต่สู้ต่อ

ด้วยความที่ผมมีเพื่อนเยอะในบริษัทอื่น จึงได้อาศัยไหว้วานให้เพื่อนมาช่วยสอนวิธีการทำงานบางอย่าง และขอหนังสือตำหรับตำราจากเพื่อนมาอ่าน   วันเสาร์อาทิตย์ก็ไปเรียนหลักสูตรอบรมระยะสั้น (คนขายอุปกรณ์อุตสาหกรรมบางราย เขามีหลักสูตรอบรมด้วยครับ 1/2-1 วัน)  ในระหว่างที่อยู่โรงงานก็พยายามผูกมิตรกับแผนกต่างๆ  

สุดท้าย  สถานการณ์ก็ดีขึ้น เมื่อบริษัทปิดซ่อมครั้งใหญ่ มีการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ จากโครงการผม  ก็ได้รับคำชมเป็นอันมาก  สิ้นปีนั้นก็ได้รับคสามไว้วางใจให้ไปตรวจรับเครื่องจักร จากประเทศแห่งหนึ่งแถวๆเอเชีย กับเพื่อนต่างแผนกอีกคนนึง  และแน่นอนว่า เงินเดือนก็ได้ปรับเพิ่มครับ (แต่ถึงกับสองเท่าแบบที่แรก) ผู้จัดการแผนก HR บอกผมว่าโรงงานคิดถูกแล้วที่ตอนนั้นยอมอดทนไปกับผม  

ก็มีเรื่องเล่าเท่านี้ละครับ    แต่ผมไม่ได้หมายความว่า คนอื่นๆจะต้องทำแบบเดียวกันนะครับ  สำหรับผมบอกได้เลยว่า โอกาสต่างๆเหล่านี้ที่มีมาถึงผมได้ ก็เพียงเพราะคนที่เก่งกว่าผมออกไปหมดแล้วนั่นเอง

แก้ไขเมื่อ 07 ส.ค. 54 19:32:09

จากคุณ : Ter @ AFC
เขียนเมื่อ : 7 ส.ค. 54 19:30:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com