Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คนไทยจะใช้ Alipay ได้เหมือน PayPal หรือเปล่า? ติดต่อทีมงาน

สำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อสินค้าจากเว็บจีนทั้งหลาย คงจะได้รู้จักหรือเคยเห็นชื่อ Alipay กันมาบ้างแล้วนะครับ เพราะมันคือบริการชำระเงินออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศจีน และโดยเฉพาะเว็บ Taobao ที่ผู้ขายส่วนใหญ่หรืออาจจะทั้งหมดก็ได้ สามารถรับชำระเงินค่าสินค้าผ่านระบบ Alipay ได้

พูดง่าย ๆ มันก็คล้าย ๆ กับผู้ขายสินค้าในเว็บ eBay ส่วนใหญ่รับชำระเงินผ่าน PayPal ได้นั่นแหละครับ

แต่ ระบบของ Alipay และ Taobao ยังไม่เปิดกว้างให้คนต่างชาติสามารถทำการซื้อขายได้เต็มที่เท่ากับของ Ebay และ PayPal มันจึงกลายเป็นปัญหาและอุปสรรคพอสมควรสำหรับนักช็อปทั้งหลายที่สนใจอยากซื้อ สินค้าราคาถูกจากเว็บจีน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้มันจะยุ่งยากอยู่สักหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยซะทีเดียว มีบล็อกเกอร์จีนเขียนคำแนะนำการใช้บริการ Alipay สำหรับคนต่างชาติเอาไว้แล้วตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว และผมคิดว่าข้อมูลนี้ยังใช้ได้อยู่ จึงขอนำมาเผยแพร่ต่อที่นี่บ้าง คิดว่าคงจะมีประโยชน์พอสมควร โดยเฉพาะกับผู้ที่พอจะรู้ภาษาจีนอยู่บ้างและมีโอกาสไปเปิดบัญชีธนาคารในประเทศจีนนะครับ

ข้อมูลต่อไปนี้นำมาจากเว็บ china-online-marketing.com ซึ่งผมนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เหมาะสมกับคนไทย และได้พยายามตรวจสอบข้อมูลบนเว็บ Alipay ในปัจจุบันแล้วว่าใช้ได้ครับ

คำถาม คนต่างชาติสามารถใช้บริการ Alipay ได้หรือไม่?
คำตอบ คนต่างชาติก็สามารถใช้บริการของ Alipay ได้หากสามารถเปิดบัญชีธนาคารในประเทศจีนที่รองรับธุรกรรมกับ Alipay และในการใช้งานผู้ใช้ต้องเปิดใช้บริการ e-banking กับบัญชีธนาคารที่นำมาผูกกับบัญชี Alipay ด้วย

คำถาม ผู้ซื้อสินค้าที่เป็นคนต่างชาติจะโอนเงินเข้าบัญชี Alipay ได้อย่างไร?
คำตอบ หากผู้ซื้อมีบัตรเครดิตวีซ่าที่ออกให้โดยธนาคารในฮ่องกง สามารถเติมเงินเข้าบัญชี Alipay ได้โดยตรงจากบัตรวีซ่านั้น

หาก ผู้ซื้อไม่มีบัตรวีซ่าจากธนาคารในฮ่องกง ก็ต้องโอนเงินเข้าบัญชี Alipay จากบัญชีเงินฝากธนาคารในประเทศจีนที่รองรับธุรกรรมกับ Alipay เท่านั้น

คำถาม จะเติมเงินเข้าบัญชี Alipay ได้อย่างไร?
คำตอบ คุณต้องมีบัญชีเงินฝากธนาคารในประเทศจีนแห่งใดแห่งหนึ่งต่อไปนี้

China merchants bank, Industrial and commercial bank of China, China construction bank, Bank of China, Agricultural bank of China, Bank of communications, SPD bank, Guangdong development bank, China everbright bank, China citic bank, China minsheng bank, Bank of Shanghai, Bank of Hangzhou, Bank of Ningbo, Pingan bank

และต้องเปิดใช้บริการ e-banking ด้วย

คำถาม มีวงเงินสูงสุดในการจ่ายเงินผ่าน Alipay หรือไม่
คำตอบ ไม่มีวงเงินสูงสุดถ้าจ่ายจากยอดคงเหลือในบัญชี Alipay แต่ถ้าเป็นการโอนเงินจากบัญชีธนาคาร แต่ละธนาคารมีวงเงินสูงสุดต่อรายการและต่อวันไม่เท่ากัน

คำถาม มีค่าธรรมเนียมการใช้บริการหรือไม่?
คำตอบ ผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ได้ผ่านการยืนยันบัญชี (unverified account) จะไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ หากยอดการจ่ายเงินไม่เกิน 1,000 หยวนต่อเดือน หากมียอดเกิน 1,000 หยวน จะเสียค่าธรรมเนียม 0.5% ของจำนวนเงินที่เกิน

สำหรับ ผู้ใช้ที่ผ่านการยืนยันบัญชีแล้ว (verified account) จะไม่เสียค่าธรรมเนียมหากมียอดใช้จ่ายไม่เกิน 10,000 หยวนต่อเดือน หากเกิน 10,000 หยวน จะเสียค่าธรรมเนียม 0.5% ของจำนวนเงินที่เกิน

กรณีมียอด ถึงจำนวนที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแล้ว ค่าธรรมเนียมของแต่ละธุรกรรมจะไม่เกิน 25 หยวน และคิดขั้นต่ำอย่างน้อย 1 หยวนต่อหนึ่งธุรกรรม

คำถาม จะถอนเงินออกจากบัญชี Alipay ได้อย่างไร?
คำตอบ คลิกที่แท็บ "ถอนเงิน" ในหน้าบัญชี Alipay ของคุณแล้วกรอกข้อมูลจำนวนเงินที่ต้องการถอน และสามารถถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในประเทศจีนเท่านั้น

--- --- ---

ครับ ก็สรุปว่าพอจะเป็นไปได้ แม้ว่าจะยุ่งยากมากถึงมาก ๆ  ประเด็นก็คือ คุณต้องสามารถเปิดบัญชีธนาคารในประเทศจีนให้ได้ก่อน และในการสมัครใช้บริการ Alipay (หรือสมัครสมาชิกเว็บ Taobao) คุณต้องทำการสมัครขณะที่อยู่ในประเทศจีนและต้องมีเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ใน ประเทศจีนสำหรับรอรับรหัสเพื่อยืนยันการสมัครหน้าจอด้วย

ผมเคยได้ยิน ว่ามีคนสมัครได้ระหว่างเดินทางไปเรียนหรือทำงานในประเทศจีน พอกลับมาก็ยังคงล็อกอินเข้าไปใช้งานได้อยู่ แต่จะมีปัญหาบ้างเวลาจะเติมเงินเข้าบัญชี Alipay เพราะต้องโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในจีนก่อนแล้วจึงใช้ e-banking เติมเงินจากบัญชีธนาคารในจีนเข้าบัญชี Alipay อีกที

สำหรับผู้ที่ไม่ ได้เดินทางไปจีนบ่อย ๆ ถ้าเรื่องนี้จำเป็นและมันคุ้มค่าพอสำหรับคุณที่จะมีบัญชีเป็นของตัวเองล่ะก็ จะลงทุนนั่งเครื่องบินไปทำเรื่องนี้ที่ประเทศจีนสักครั้งก็ได้ครับ ถือโอกาสไปเที่ยวด้วยเลย ดีกว่าบินไปสมัคร Taobao/ Alipay อย่างเดียว แต่ต้องหาข้อมูลและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนนะครับ ไม่งั้นไปแล้วสมัครไม่ได้ จะกลายเป็น "ได้เที่ยว" อย่างเดียว แต่ไป "เสียเที่ยว" ไม่ได้สมัคร Alipay อย่างที่ตั้งใจไว้นะครับ

ข้อมูล china-online-marketing.com และ help.alipay.com 

ที่มา ChineseWeb.info

จากคุณ : PoojeeChunn
เขียนเมื่อ : 8 ส.ค. 54 16:03:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com