Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ร้านค้าในเว็บ Taobao Mall โดนโจมตีเมื่อคืนนี้ ติดต่อทีมงาน

 


หลังจากที่ Taobao ประกาศขึ้นค่าบริการรายปีสำหรับร้านค้าในเว็บ Taobao Mall เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยปรับขึ้นจากปีละ 6,000 หยวน เป็น 30,000 และ 60,000 หยวน รวมทั้งมาตรการปรับผู้ค้าที่ขายสินค้าปลอม 5 เท่าของราคาสินค้า ทำให้ผู้ค้ารายย่อยไม่พอใจ และเมื่อคืนนี้เวลาประมาณห้าทุ่ม ได้มีผู้ค้ารายย่อยกลุ่มหนึ่ง จำนวนหลายพันราย ได้ร่วมกันโจมตีร้านค้าใหญ่ในเว็บ Taobao Mall จนต้องหยุดการขายไปหลายร้าน

รายงาน ข่าวจากเว็บ tech.sina.com.cn ตีสองเมื่อคืนนี้ระบุว่า มีผู้ค้าขนาดกลางและย่อมจำนวนหลายพันรายติดต่อสื่อสารกันผ่านโปรแกรมแช็ท ออนไลน์และเว็บบอร์ด ร่วมกันโจมตีร้านค้าใหญ่บนเว็บ Taobao Mall

วิธีการ หนึ่งในการโจมตีคือ รุมกันกดซื้อสินค้าของร้านเป้าหมาย เมื่อกดซื้อแล้วก็กดจ่ายเงินทันที หลังจากนั้นก็ให้ฟีดแบ็คเป็น 0 หรือ 1 เสร็จแล้วก็กดขอเงินคืน ซึ่งตามระบบของเว็บ Taobao Mall ผู้ซื้อสามารถขอเงินคืนได้ภายใน 7 วันโดยไม่ต้องมีเหตุผล หากร้านค้าไม่ยอมคืนเงิน จะถูกตัดแต้มและลงโทษจากเว็บ Taobao Mall

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ในเวลา 23.53 น. เมื่อคืนนี้ จำนวนสมาชิกที่ออนไลน์อยู่ในกลุ่มที่ดำเนินการโจมตีครั้งนี้มีมากถึง 7000 คน ผลของการโจมตีทำให้สินค้าจำนวนมากของร้านค้าหลายร้านต้องปิดการขายไป

"วัน นี้เป็นแค่การโหมโรง พรุ่งนี้ มะรืนนี้ เราจะปฏิบัติการต่ออีก เราจะใช้วิธีนี้แสดงความไม่พอใจต่อกฎเกณฑ์ที่ออกมาข่มเหงพวกเรา" แกนนำคนหนึ่งในกลุ่มผู้โจมตีกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ความไม่พอใจของกลุ่ม ผู้ค้ารายย่อยครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Taobao Mall ประกาศนโยบายปรับปรุงยกระดับคุณภาพทั้งตลาด โดยจะขึ้นค่าบริการรายปีจาก 6000 หยวน เป็น 30000 หยวน และ 60000 หยวน รวมทั้งมาตรการปรับผู้ค้าที่ขายสินค้าปลอมอย่างหนัก ซึ่งสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ทาง Taobao Mall ชี้แจงว่า เงินค่าบริการที่เก็บเพิ่มขึ้นนั้นจะมีบางส่วนหรือทั้งหมดจ่ายคืนให้แก่ผู้ ค้าที่ดำเนินการถูกต้องตามแนวทางของ Taobao Mall ตอนครบสัญญาแต่ละปี

อย่างไร ก็ตาม ผู้ค้ารายย่อยยังคงไม่พอใจ เพราะค่าบริการรายปีที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวรวมทั้งเงินประกันที่ต้องวางไว้ ล่วงหน้าอีก ทำให้ผู้ค้าต้องลงทุนขั้นต้นสูงขึ้นมาก นอกจากนี้ผู้ค้าจำนวนหนึ่งได้ลงทุนไปแล้วกับเงื่อนไขสัญญาเก่าไม่นาน ก็ต้องยอมรับเงื่อนไขใหม่แบบไม่มีทางเลือก จะอยู่ต่อหรือจะถอนตัวก็ลำบากทั้งสองทาง

ผู้สันทัดกรณีในวงการให้ ความเห็นกับผู้สื่อข่าวว่า การโจมตีผู้ค้ารายใหญ่เป็นการกระทำที่ไม่ฉลาดเลย จะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ค้ารายใหญ่และรายเล็กบานปลายได้ กลุ่มผู้ค้าที่ไม่เห็นด้วยกับกฎเกณฑ์ใหม่ควรแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพราะร้านค้าที่ถูกโจมตีล้วนเป็นผู้บริสุทธิ์

แม้แต่ผู้ที่อยู่ใน กลุ่มผู้ประท้วงบางคนก็ยังมีความเห็นต่างในการโจมตี คิดว่าการโจมตีไม่ควรเล็งเป้าไปที่ผู้ค้าเจ้าอื่น "ร้านค้าหลายแห่งกว่าจะมีร้านใหญ่โตได้ในวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องทำงานมาอย่างยากลำบากเหมือนกัน" huangxiao หนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงกล่าว

มีผู้ค้ารายหนึ่งที่ถูกโจมตีเมื่อคืนได้โพสต์ข้อความไว้บน Weibo (microblog ของจีน คล้าย twitter) ว่า "เราก็เป็นแม่ค้าธรรมดา เราทำอะไรผิดหรือ? มีเหตุผลอะไรอยู่ๆ จะมาทุบหม้อข้าวของคนพันกว่าคนของเรา พวกคุณต้องกินข้าว พวกเราก็ต้องกินเหมือนกัน มันเป็นการกระทำที่สิ้นคิด เพื่อให้วงการ e-commerce ในจีนพัฒนาขึ้น เราจะไม่ยอมก้มหัวให้พวกอันธพาลออนไลน์เด็ดขาด!"

ล่าสุดทางเว็บ Taobao Mall ได้แสดงท่าทีผ่านทาง Weibo ของบริษัทแล้วว่า บริษัทยินดีรับฟังความเห็นต่อนโยบายใหม่อย่างเต็มที่ แต่จะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับการกระทำรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ กรณีเมื่อคืนนี้ Taobao Mall ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้ว

ผมว่างานนี้พวก ขายของปลอมคงต้องหาช่องทางอื่นๆ เตรียมไว้บ้างแล้วล่ะครับ มันคล้ายๆ กับที่ครั้งนึงเว็บ eBay มีมาตรการจัดการกับผู้ขายสินค้าปลอมอย่างเข้มข้น จนกระทบกระเทือนไปถึงผู้ค้าที่ขายของถูกกฎไปด้วย

บทความเกี่ยวกับ Taobao Mall

ที่มา ChineseWeb.info

จากคุณ : PoojeeChunn
เขียนเมื่อ : วันออกพรรษา 54 11:20:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com