Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"คุณภาพการตัดสินใจ" ของวอร์เรน บัฟเฟต์ ติดต่อทีมงาน

 

มหาเศรษฐีโลก อย่างวอร์เรน บัฟเฟตต์  วัน ๆ หนึ่ง 

 เขาทำ อะไรบ้าง ... อยากทราบไหมครับ ??



 

บัฟเฟตต์ ตื่นนอนตามปกติก็ประมาณ 6 โมงเช้า   แล้วก็อ่านหนังสือพิมพ์

หลายฉบับ  บางครั้งก็อ่านจากอินเตอร์เน็ตบ้าง   


ไปถึงที่ทำงาน ประมาณ 9 โมงเช้า   เขาไม่มีตารางเวลาตายตัว เหมือนกับCEO คนอื่น ๆ   ในแต่ละวัน จะอ่านหนังสือพิมพ์ รายงานประจำปีของบริษัทจดทะเบียน  รายงานผลประกอบการรายไตรมาส  และนิตยสารต่าง ๆ  


นอกนั้น ก็ใช้เวลากับการพูดโทรศัพท์ สั่งซื้อขายหุ้นหรือเงินตราต่างประเทศ  ซึ่งใช้เวลาไม่มากนัก  กลับไปบ้านประมาณ 6 โมงเย็น  


 

ในตอนค่ำ  ก็มักจะอ่านหนังสือต่อ  หรือไม่บางวันก็เล่นบริดจ์กับ บิลล์ เกตส์และน้องสาวของเขาที่อยู่ต่างเมืองทางอินเตอร์เน็ต   นี่คือความบันเทิงหลักของบัฟเฟตต์


นั่นคือ ชีวิตประจำวันของวอร์เรน  บัฟเฟตต์    ซึ่งดูผิวเผินก็จะเห็นว่า เขามีเวลาว่างมากมาย  ทำงานไม่หนักเหมือนกับ CEO คนอื่น ๆ   ทำงานแบบสบาย ๆ ส่วนใหญ่จะอ่านหนังสือและพูดโทรศัพท์

บัฟเฟตต์ ไม่เคยล้างรถ ไม่เคยตัดหญ้า  ไม่เคยทำงานบ้าน บัฟเฟตต์เคยให้เห็นผลว่า  เวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามาก  ไม่อยากให้เสียเวลาไปกับสิ่งอื่น ควรเอาเวลาให้กับการลงทุนจะดีกว่า  


แต่ความเป็นจริงนั้น  งานการลงทุน แตกต่างจากงานธุรกิจโดยทั่วไปมากมายการลงทุนเป็นเรื่องของความคิดล้วน ๆ  ซึ่งจะต้องนำไปสู่การตัดสินใจที่มีคุณภาพมาก   จึงถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง  

ส่วนการบริหารธุรกิจนั้น  แม้จะต้องตัดสินใจหลายสิบครั้งในรอบวันก็ตาม   แต่การตัดสินใจนั้น  อาจส่งผลความสำเร็จต่อเป้าหมายรวมไม่มากนักก็ได้


การลงทุนมิได้หมายว่า  ไม่ต้องทำงาน  แต่งานการลงทุนที่ดีนั้นก็คือ  การจะต้องเพิ่มคุณภาพของการตัดสินใจให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ   และวิธีเพิ่มคุณภาพ ก็คือ   การอ่าน  อ่าน  และอ่าน  หนังสือและข้อมูลสารพัด  นั่นเอง !!



 

*+*+*

Posted by สุรศักดิ์  OK NATION : อ้างอิง :   นิเวศน์ เหมวชิรวรากร.  Super Stock :  มหัศจรรย์ของหุ้น VI. กรุงเทพฯ :  ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2554. -  ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง

 

*************************************************************************

 

เอามาฝากเพื่อนๆสีลมและสินธรครับ  โดนใจมากเรื่อง "คุณภาพการตัดสินใจ"

เรามักจะชอบลงมือทำ และทำไวๆ  เวลามีปัญหาก็มักจะเร่งแก้ไวๆ โดยลืมไปว่าผลลัพธ์ที่ดีไม่ใช่มาจากการลงมือทำ แต่มาจาก "คุณภาพการตัดสินใจ"ด้วย  หากเราฝึกการตัดสินใจที่ดี เราจะเลือกงานที่เหมาะ เลือกคู่ครองที่เหมาะสม เลือกแก้ไขวิกฤตอย่างเป็นระบบและชาญฉลาด  เส้นทางชีวิตของเราจะมีคุณภาพหรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของเรามีคุณภาพหรือเปล่า

แก้ไขเมื่อ 13 ต.ค. 54 01:12:38

จากคุณ : ผึ้งน้อยพเนจร
เขียนเมื่อ : 13 ต.ค. 54 01:11:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com