Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทนการตัดราคาไม่ไหวแล้ว สุดท้ายขอตายดาบหน้าทำแบรนด์ตัวเองแล้วค่า (ขอกำลังใจและคำแนะนำ) ติดต่อทีมงาน

เราขายของออนไลน์ สินค้าเป็นพวกอาหารเสริมเครื่องสำอางหิ้วมาจาก แถวเอเชียนี่แหละ

เราทำธุรกิจนี้เพราะใจรัก ชอบสินค้าพวกนี้ ชอบศึกษา ทำตั้งแต่เป็นรายได้เสริมตอนงานประจำ จน ออกมาทำเต็มตัว

เราเริ่มต้นธุรกิจจากติดลบ ไม่มีทุนรอน นอกจากเงินเก็บ แสนกว่าบาท ที่เหลือ กู้ กด บัตรเงินสด ทุกเครดิตที่มี กู้ทุกธนาคารเท่าที่จะกู้ได้

เพราะต้องใช้เงินหมุนประมาณ 5 แสนบาทอัพ ต่อเดือน ในการซื้อของเหล่านี้มาปล่อยขายส่ง แล้วรีบเอาเงินไปหมุนซื้อของมาใหม่

ใครบอกว่า ง่าย แค่เอาของมาปล่อย เราเจอสถานการ์ณกดดันแทบอยากเลิกทำมาหลายครั้งแล้ว ส่วนนึงอาจจะเพราะว่า เรามีต้นทุนน้อย เงินไม่ค่อยมี หลักๆ คือเรื่องเงินที่หมุนลำบาก

-- อยางแรก คนที่หิ้วของให้เรา เราเหมือนไปง้อเค้า อย่างว่าล่ะค่ะ ของหิ้วมันคือของ กึ่งๆ หลบทำ ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องอะไรมาก เพราะเราจะไปใช้บริษัทขนส่งตามปกติเค้าก็ไม่ทำให้  ต้องง้อ คนที่มีคอนเน็คชั่นด้านนี้ สำหรับค่าหิ้ว เราจ่ายเป็น ตามน้ำหนักสินค้า ว่า กี่ กิโล มีหลายทีคนหิ้วก็ขึ้นราคากลางอากาศ อ้างว่า ตั๋วแพง ค่าขนส่งขึ้น บลาๆ เราก็ทำอะไรไม่ได้ กลืนเลือดมาหลายชิปเม้นแล้ว บางทีขาดทุน ตั้งแต่ยังไม่ได้ขาย  คือไปรับ พรีออเดอร์มา ด้วยราคานึง พอคนหิ้วเอามาส่ง ดันขึ้นราคาเฉยเลยอ่ะ

--คนที่ประสานงานยังประเทศปลายทาง ก็โขกซะ เราแบบเลือดซิบๆ หน้าที่คนซื้อของทางโน้น ง่ายมาก แค่กดสั่งซื้อหรือโทรศัพท์ไปไม่กี่กริ๊งให้ไปส่งที่โรงแรมคนหิ้วเรา ไม่ได้ไปตรากตรำเดินซื้อของอะไร เงินเราก็โอนไปก่อนไม่ต้องสำรองจ่าย ที่สั่งซื้อก็เจ้าเดิมๆ จะหาเจ้าใหม่เราต้องหาเอง หาได้แล้วให้เค้าติดต่อ เพราะ เนื่องด้วยภาษา ถ้าพูดภาษาประเทศนั้นไม่ได้เราก็ติดต่อเองลำบาก และอีกอย่าง ประเทศที่เราติดต่อ ไม่ค่อยอยากจะขายของเยอะๆ ให้คนต่างชาติ โดยเฉพาะสินค้าเรา เนื่องจากเค้ากลัวเอาไปขายผิดลิขสิทธิ์   ค่าประสานงานตกเดือนละ 2 หมื่น สำหรับการสั่งซื้อเดือนละ ไม่เกิน 5 ครั้ง แค่ส่งเมล์ไปสั่งหรือโทรไปสั่ง และแม่ม ยังมาใช้เราให้สั่งซื้อของเมืองไทยให้มันโดยไม่ให้เงินเราค่าเสียเวลาทั้งที่เราบอกว่า เราจะคิดเงินมัน มันบอก แค่นี้ทำให้ฟรีไม่ได้เหรอ เหลือทน เลิกขายมันเลยดีกว่า

---ตอนแรกเราก็มือใหม่ ประกอบกับทำคนเดียว ไม่มีเวลาทำบัญชี แค่หมุนเงินไปซื้อของก็จะตายแล้ว วันๆ เครียดมาก เนื่องจาก กำไรแค่ 10 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ถึงด้วย ดังนั้น อยากได้รายได้เยอะๆ ก็ต้องซื้อของมาให้เยอะๆ มาปล่อยให้เร็ว ปัญหาคือเงินมีจำกัด ก็ต้องหมุนหลายรอบมากต่อเดือน ได้เงินมาปุ๊บ ไปซื้อของต่อปั๊บไม่เคยได้พักหายใจ บอกตรง เครียดแทบบ้า
เห็นกำไร 10 บาทต่อชิ้น เอย บางชิ้นต้นทุน พันกว่าบาท กำไรไม่ถึง 100  หมดอารมขายไปเลย

----เคยพยายามส่องหาสินค้าฮิต แบรนด์อื่น ที่คนยังไม่เอามาขายมาลองทำ ทำได้สักพัก ก็มีพวกที่ สามารถไปหิ้วของมาขายได้ ตัดราคาเอาโล่ห์ หมดกำลังใจ ต้องเลิกทำ บางสินค้าเราอุตส่าห์ทั้งแปลโบวชัว ทำตลาด พอมีแววขายได้ เรียบร้อย ราคา โดนหั่นกระจาย

---- ได้กำไรแค่ ชิ้นละ 10-20 บาทในการขายส่ง ขายปลีก 30-60 บาท ยังโดนต่อ เจอคู่แข่งตัดราคาเพราะ เค้าทุนหนา เอาเงินไปซื้อได้ปริมาณมากกว่าเราทำให้ได้ส่วนลดมากกว่าเรา แม่ค้าหลายคนก็กดราคาคนขายส่งสุด เพราะ คนก็หิ้วมาเยอะ แอร์ บ้าง ไกด์บ้าง หลายคนสามารถหิ้วมาได้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพราะอยู่ในอาชีพ ส่วนเราต้องจ้างคนขน เรากดราคาไม่ได้ เราต้นทุนแพง


---เสี่ยงโดนจับไม่ว่าจะตอนหิ้วมา ไม่สามารถเปิดหน้าร้าน ประชาสัมพันธ์ โชว์ที่อยู่ร้าน ได้เต็มที่ ต้องขายแบบหลบๆ ซ่อนๆ


---อยากแถม อยากบริการลูกค้า อยากแจก ทำโปรโมชั่น อะไรก็ทำไม่ได้ กำไรแค่ หลัก สิบ ค่าไปรษณ๊ย์ยังออกให้ลูกค้าลำบากเลย

เป็นธุรกิจที่ไม่มีอนาคต ไม่มีวันรวย


ตอนนี้เรา ยอมเสี่ยงเอาเงินก้อนสุดท้ายในชีวิต มาทำแบรนด์ตัวเอง เราคิดว่า เรามีจุดยืนที่แข็ง กว่า สินค้าหิ้ว เพราะ เราศึกษาสินค้ามานาน ไปเรียนเพิ่มเติม ด้านพวกนี้มาเยอะ รู้ว่า วัตถุดิบส่วนผสมอะไรใส่แล้วดี เราพบว่า สินค้าพวกที่หิ้วๆ มา ไม่ได้ ใส่วัตถุดิบอะไรเลอเลิศ แต่การตลาดและแพคเกจเค้าดี  ชื่อแบรนด์เค้าดัง แม้ทานหรือใช้แล้วได้ผลเฉยๆ คนก็อยากลอง

ตอนนี้ ลงมือทำไปแล้ว เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ เดือนหน้า คงจะเริ่มออกขาย

ก็เครียดอีก กลัวขายไม่ได้ หมดตัวเลยนะ  รถ หนี้สินทุกอย่าง จมอยู่กับอันนี้แล้ว นอนไม่ค่อยหลับ คิดมากตลอด

แต่ไม่มีทางเลือกแล้ว ไม่อยากขายของหิ้วแล้ว ทนการเอาเปรียบ ทนการตัดราคา ต่อราคา ไม่ไหวแล้ว พอที เจ๊งก็เจ๊ง ให้มันคามือเราเนี่ยแระ

ใครมีคำแนะนำหรือประสบการ์ณทำแบรนด์ตัวเองมาเล่าให้เป็นกำลังใจด้วยนะคะขอบคุณมากค่า

แก้ไขเมื่อ 18 ต.ค. 54 15:08:33

แก้ไขเมื่อ 18 ต.ค. 54 15:07:06

จากคุณ : Shorty and The Freaky Dogs
เขียนเมื่อ : 18 ต.ค. 54 15:03:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com