Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอถามผู้ที่เพิ่งทำงานและผู้ที่ทำงานมาหลายปีแล้ว ติดต่อทีมงาน

หัวข้อ Q&A เส้นทางชีวิตที่เลือกแล้ว เลือกอย่างไรให้ถูกทาง

Q
ปัญหาที่ผมพบเจอหลังจากเรียนจบใหม่ๆ คือคำถามที่รอบๆข้าง รวมถึงครอบครัวตั้งขึ้นว่า "ทำงานอะไร ทำงานที่ไหน...." ซึ่งจากคำถามเหล่านี้ก็จำยอมให้ต้องผลักตัวเองให้ก้าวไปสู่ พนักงานบริษัท แต่ด้วยประสบการณืที่ไม่มาก เพียงแค่ 1 ปี จากการทำงาน รู้สึกถึงว่าสิ่งเหล่านี้จะต้องอยู่กับมันจริงๆ หรือ? เหมือนหลอกตัวเองให้ทนทำอยู่ เรื่องเงินเดือนไม่มากเลยสำหรับเด็กจบใหม่ และการใช้จ่ายที่ค่อนข้างแพงมากๆ ในลักษณะของบริษัทใจกลางเมืองก็เป็นส่วนหนึ่งในหลายๆเรื่องที่ต้องคิด ด้วยเหตุนี้ทำให้รู้สึกว่าเราควรหันกลับไปมองธุรกิจครอบครัวหรือไม่ ?

รายได้-รายจ่าย
ถามว่าเป็นเพราะการบริหารเงินของเราไม่ดีหรือ? ผมอาจจะไร่เรียงให้ฟังคร่าวๆ รายได้ต่อเดือน เฉลี่ย 13000 ค่ากิน จิปาถะ 7000-8000 บาท ถามว่าทำไมกินทีวันละเป็นร้อย สองร้อย ผมว่ามันก็ถูกสุดแล้วนะต่อวันน่ะ ข้าวมื้อนึงก็ 50-70 บาทแล้ว / เหลือ 5000 ค่าน้ำ-ไฟ น้ำเช่า ... คิดว่ามันควรจะเหลือเท่าไรห่ดีล่ะ 1000-2000 บาทต่อเดือน (0-0) ปีๆนึงได้ 10000-20000 บาท แล้วเมื่อไหร่ จะมีบ้าน มีรถ คิดแล้วน่าจะอีกนาน

ทางที่ 1
ธุรกิจที่ส่งเสียเราจนเรียนจบได้ก็คือ ค้าขาย ร้านของชำเล็กๆ ในเขตชุมชน ซึ่งในมุมมองของเราในตอนนี้มันสามารถลงทุนทำอะไรเพิ่มเติม เพื่อให้มีรายได้มากขึ้นได้ เช่น เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เป็นต้น แต่กระนั้นแล้วมันก็ยังคงเป็นได้เพียงแค่คิด เพราะผู้ใหญ่ในบ้านต่างก็ไม่อยากให้ทำ ไม่แน่ใจว่าเพราะเราเรียนมาจึงต้องทำงาน หรือเราประสบการณ์น้อยไม่อยากให้มาเจ๊ง!!

ทางที่ 2
ไร่ สวน ที่ต่างจังหวัดที่ไม่เคยแม้แต่เข้าใจมันเลย เพราะตัวเราเองก็เกิดในกรุงเทพ แต่ด้วยครอบครัวมี สวน ไร่ ยาง อยู่บ้าง ใน ตจว. ซึ่งญาติๆ ต่างก็ดูร่ำรวยมีอันจะกินกว่าคนในกรุงมากมาย ซึ่งก็ทำให้เราฉุกคิดว่า ทำไมล่ะ! ดิ้นรนกับอะไรที่วุ่นวาย โดยไม่ได้มีคุณค่า สู้กลับไปพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดี และใช้จ่ายเก็บออมกับมัน จะมีเหลือมากกว่าอยู่ที่กรุงเทพมั้ย?

สรุปปัจจุบันก็ไม่อาจเลือกทางไหน ก็ยังคงเป็นไปในทางเดิมๆ คือพนักงานบริษัท เพราะมิอาจก้าวไปทางใด ทางหนึ่ง ด้วยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เพราะหลายๆคนก็แนะนำห้ามปรามกลัวว่าเรายังอ่อนหัดทำอะไรจะพลาดพรั้ง ซึ่งมันก็จริงว่าเราอ่อนประสบการณ์ แต่นี่จะกลายเป็นเหตุผลเดียวที่ทำให้เราอยู่แบบนี้ต่อไปหรือ?

สิ่งที่อยากขอ คือคำแนะนำจากใครที่เคยพบปัญหาลักษณะใกล้เคียงกับตัวผม แล้วสิ่งที่ท่านเลือกทำให้ตัวคุณเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี หรือไม่ดีอย่างไร หากแต่แนวคิดหรือเป้าหมายของแต่ละคนต่างกัน แต่ผมเชื่อว่า ลึกๆทุกคนคงต้องการอิสระทางการเงิน แบบไม่ได้ร่ำรวยมหาศาล แต่ขอเพียง พอกินพอใช้ อย่างไม่ต้องคิดหน้าคิดหลัง ผวากับเงินที่หายไป

จากคุณ : chadowing
เขียนเมื่อ : 14 พ.ย. 54 17:25:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com