Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การจดทะเบียนบริษัท SME เกี่ยวกับธุรกิจซอฟท์แวร์? ติดต่อทีมงาน

ผมไม่รู้ว่าตั้งถูกห้องหรือเปล่านะครับ แต่ดู ๆ แล้วห้อง SME น่าจะตรงกับสิ่งที่ผมต้องการที่สุด ถ้าผิดพลาดประการใด ขอ อภัย ด้วยครับ

เท่าที่ศึกษาและอ่านข้อมูลมาเบื้องต้น การจะจดทะเบียนจะต้องมี เงินทุนเริ่มต้นอย่างต่ำ 25% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด แต่ผมติดเรื่องเงินทุนเริ่มต้นมีไม่ถึง 25% หรือ 250,000 บาท

ผมมีผู้ร่วมหุ้น 5 คน ทำธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจเกี่ยวกับการผลิดซอฟท์แวร์ ซึ่งได้คุยเบื้องต้นแล้วว่าจะถือหุ้นคนละ 20% เท่ากัน ซึ่งหากจะชำระหุ้นเริ่มต้น 25%(จาก 1 ล้าน) จะต้องออกคนละ 5 หมื่นบาท แต่ประเด็นคือ แต่ละคนมีเงินไม่ถึง 5 หมื่น เลยถามว่าถ้าจะจดแบบระบุว่าจ่าย 250,000 แต่มีเงินจริงไม่ถึง(อาจจะรวบรวมได้ประมาณ 1 แสน)

คำถามของผมมีอยู่ดังนี้คือ (ผมต้องการจดทะเบียนบริษัท ด้วยทุน 1 ล้านบาท)

1. ระบุให้เงินอีก 150,000 ที่ขาด เป็น ลูกหนี้เงินกู้กรรมการ โดยแต่ละคนจะเป็นหนี้บริษัทตกคนละ 30,000 บาท ซึ่งเท่าที่อ่านมาการกู้ยืมจะต้องคิดดอกเบี้ยด้วยตามอัตราเรตธนาคาร ณ ปัจจุบันของการกู้ยืม โดยผมมี เคสดังนี้

   1.1) สมมติจดบริษัท วันที่ 1/1/55 โดยระบุว่าจ่ายหุ้นเริ่มต้น 250,000 แต่เงินจริงมี 1 แสนบาท แล้วแต่ละคนเป็นหนี้บริษัท 30,000 บาท ณ วันที่จดทะเบียน
     ต่อมาบริษัทจบโปรเจคหนึ่งตัวที่รับมาด้วยเงิน 2 แสนบาทในวันที่ 1/3/55 แต่รับเงินสดมาไม่ได้เข้าบัญชีบริษัท แล้วผมเอาเงินนั้นมาแบ่งกัน 5 คน จะตกประมาณ คนละ 40,000 บาท แล้วเอาเงินนั้น ไปจ่ายหนี้บริษัทที่แต่ละคนเป็นหนี้ใว้ แปลว่า 25% ที่แต่ละคนค้างเบื้องต้นก็จะถูกลบออกไปหมด ก็จะกลายเป็นแต่ละคนเหลือหนี้ 75% ที่เหลือจากเบื้องต้นระบุว่าจ่ายไปแค่ 25% กรณีนี้ การจ่ายหนี้ของการยืม จะต้องคิดอัตราดอกเบี้ยหรือเปล่าครับ เพราะไม่ได้เป็นหนี้ถึงปี ถ้าคิดแล้วจะคิดอย่างไรครับ

2. ระบุให้เงินอีก 150,000 ที่ขาด เป็นการชำระหุ้นโดย ใช้แรงงานเป็นเกณฑ์ โดยกำหนดระยะเวลาในการลงแรงงานทั้งหมด 3 เดือน ถ้าผมใช้เกณฑ์นี้ แปลว่าถ้าแต่ละคนทำครบ 3 เดือน แต่ละคนจะปลดหนี้ให้กับบริษัทหรือเปล่าครับ แต่บริษัทก็ยังมีเงินจริงอยู่ในบัญชีแค่ 100,000 อยู่ดี ส่วนที่ขาดอีก 150,000 ถือว่าแต่ละคนทำงานฟรีก็ให้ส่วนนั้นไปชดใช้หนี้ที่แต่ละคนเป็นแทน ถ้าทำแบบนี้ทำได้หรือเปล่าครับ ถ้าไม่ได้ เกณฑ์การให้หุ้นโดยใช้แรงงานจะใช้ได้ในกรณีใหนบ้างครับ
    ***หมายเหตุ จาก ข้อ 2 ***
       - หากใช้กรณีนี้ได้ ตัวโปรเจคที่ผมกำลังจะจบในอีกสองสามเดือนจะได้เข้าในบัญชีกลางบริษัทได้เลย ส่วนกำไรที่ได้ก็จะนำมาใช้ในการจ่ายหนี้สินอีก 75% ที่เหลือให้แก่บริษัทไปกรณีคิดเป็นเงินปันผลรายปีนะครับ

3. หนี้สินอีก 75% ที่เหลือ ทุกคนต้องทยอยจ่ายให้ครบตามจำนวนจำนวนเงินในบัญชีที่ระบุว่าได้จากการจ่ายจากผู้ร่วมหุ้นครบ 1 ล้าน(อีก 750,000) เงินส่วนนี้ไม่ต้องคิดดอกเบี้ยใช่หรือเปล่าครับ เพราะไม่ได้ถูกระบุไว้ว่าเป็นเงินที่ถูกกู้ยืมจากผู้ร่วมหุ้น ตอนจดบริษัท เพราะตอนจดระบุไปว่าจ่ายเริ่มต้นแค่ 25% ของทุนจดทะเบียน

    *** หมายเหตุ จาก ข้อ 3 ***
      - เงินที่เหลือเท่าที่ศึกษามาเหมือนว่ากฏหมายจะไม่ได้ระบุว่าต้องจ่ายให้ครบ โดยใช้ระยะเวลาเท่าใด แปลว่า ถ้าผมจะจ่ายให้ครบภายใน 2-3 ปีก็ทำได้ใช่หรือเปล่าครับ โดยเอาปันผล มาจ่ายเรื่อย ๆ จนครบตามจำนวนทุนจดทะเบียนทั้งหมด
 
หากคำถามใดไม่ชัดเจน ขออภัยด้วยนะครับ สงสัย ณ จุดใด ทิ้งใว้ได้ครับ เดี๋ยวผมจะมาขยายความให้อีกทีครับ

ปล. ที่ผมต้องจด เพราะผมทำระบบใหญ่ครับ ซึ่งรับงานในลักษณะคนรู้จัก เลยทำให้มีเครดิตในส่วนนี้ครับ แต่เป็นระบบใหญ่ที่ทำให้องค์กรต้องมีการจัดซื้อ-จัดจ้าง เลยจำเป็นต้องจดบริษัทครับ

หวังว่าคำถามที่ผมถามคงจะช่วยเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังจะก่อร่างสร้างตัวจากธุรกิจเล็ก ๆ ของตัวเองในอนาคตต่อไปครับ

ขอบคุณครับสำหรับความเห็นทุกความเห็น



  

จากคุณ : ปากกาสีอะไร
เขียนเมื่อ : 15 ธ.ค. 54 01:22:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com