Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คนไทยด่าคนไทยกันเอง แต่ไปยกย่องชาวต่างชาติ.. ติดต่อทีมงาน

หลังจากผ่านประสบการณ์กับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจมากขึ้น ผมพบว่า คนไทยก็ยังคงด่าคนไทยกันเอง และ ไปยกย่องชาวต่างชาติว่าเก่งกาจสามารถ ซึ่งเห็นได้มากไม่ว่าธุรกิจในส่วนใด ประเภทใด ก็ยังเห็นว่า คนไทยเรากันเองเป็นอย่างนี้...

คนอื่นไม่รู้ว่าเห็นกันบ้างหรือเปล่า...

ผมเข้าใจนะครับว่า คนไทยมองในแง่ดีของคนอื่นก่อนเสมอ เรามองว่า อะไรๆฝรั่งเขาก็คิดขึ้นมา เอาเทคโนโลยีเขามาใช้ ก็เลยให้เครดิตว่า ฝรั่งนะเก่ง ญี่ปุ่นหรือเกาหลี เขาก็ชูประเด็นความโดดเด่นขึ้นมา (ทั้งๆที่บางทีก็ไม่มี) เราก็ยังให้เครดิตกับพวกเขา นี่เป็นนิสัยของคนไทยที่น่าชื่นชมจริงๆ

คำถามย้อนกลับมาว่า พวกเขาแสดงให้เราเห็นว่าเขาดี หรือว่า เขาดี เขาเก่งจริงๆ ภาพของการตลาดในเชิงมหภาค เริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ซึ่งผมพบว่า ธุรกิจทางด้านการแพทย์ของไทยในหลายๆด้านก้าวหน้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านมาก แต่ก็พบว่า ประเทศบางประเทศกลับสร้างภาพลักษณ์ว่า ประเทศของเขามีการเสริมสวยที่ดี ผ่านภาพยนต์ ทั้งๆที่ คนประเทศนั้นกลับมาทำศัลยกรรมในเมืองไทยมากที่สุด สรุปว่าเขาดีจริงหรือเปล่า... หรือ บางประเทศสร้างภาพว่าเขาเก่งทางด้านโปรแกรม แต่ก็ใช้คนในเอเซียเราเขียนโปรแกรมให้เขาเสียเนี่ย... การตลาดทางด้านมหภาคของประเทศนั้นๆ เป็นสิ่งที่น่าสนใจ...

การศึกษาปริญญาตรีของไทย ได้รับการยกย่องว่าเข้มข้นที่สุด แต่ถ้าคนจบนอก จะได้รับการยอมรับมากกว่า... ทั้งๆที่ไปเรียน มหาลัยห้องแถว หรือ มหาวิทยาลัยข้างถนน ก็ยังดีกว่า ปริญญาของคนไทย
ภาพลักษณ์ของการศึกษาของคนไทย ด้อย กว่าต่างประเทศหรือ?
คุณภาพของนักศึกษาคนไทย ด้อยกว่าต่างประเทศหรือ?

คนไทยไม่ยอมรับในสิ่งที่คนไทยด้วยกันสร้างขึ้นมา น่าแปลกตรงที่ต่างชาติกลับซื้อตัวคนไทยเหล่านั้นไปช่วยงานพวกเขา เอาความคิดของคนไทยกลายเป็นความคิดของชาวต่างชาติ และ เอาสินค้าที่ได้กลับมาขายในเมืองไทย สิ่งประดิษฐ์ของคนไทยแท้ๆแต่เรากลับต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ให้กับชาวต่างชาติ เรื่องนี้ช่างน่าอนาถจริงๆ

ผมเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมของคนไทย ของผู้บริหารคนไทย ของสังคมไทย แต่ว่า สิ่งเหล่านี้กลับทำให้ประเทศไทย ไม่ก้าวหน้า และย่ำอยู่กับที่... ไม่ต้องพูดถึงการเมือง การปกครอง แต่อยากให้มองถึงสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่..

เราคนไทย จะก้าวไปข้างหน้าด้วยกันได้อย่างไร...?

อยากได้ความคิดเห็นของเพื่อนๆคนไทยรักชาติ ที่มีความคิดสร้างสรร ช่วยกันระดมความคิดสักหน่อยนะ...

จากคุณ : wbj
เขียนเมื่อ : 4 ม.ค. 55 13:21:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com