Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แนะนำขั้นตอนการผลิต "เสื้อผ้าแฟชั่น" สำหรับงานแฮนเมด ครับ ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้เหมือนกระแส ทำอาชีพส่วนตัวจะมาไม่ขาดสาย  หลายๆคนอยากเปิดร้านในแบบที่ตนชอบ  เช่นร้านกาแฟ  สปา  PETShop  ร้านแซนวิชอาหารเช้า  และร้านเสื้อผ้าแฟชั่น

พอดีผมพอจะมีความรู้ในส่วนของขั้นตอนการผลิต "เสื้อแฟชั่น"  จึงอยากจะนำมาแนะนำให้เพื่อนๆ  ได้มีแนวทางขั้นตอนการเปิดร้านเสื้อผ้า ในส่วนของการผลิต  เอาไว้พิจารณาบ้างครับ

เริ่มกันเลยดีกว่า



ใครบางคน ฝันอยากจะเป็นเจ้าของร้านเสื้อผ้าแฟชั่น  คงต้องมีจุดเริ่มมาจากภายในตัวตนของตัวเองก่อน  เช่น  เป็นคนชอบวาดแบบเสื้อผ้าต่างๆในใจ  เป็นคนชอบตำหนิเสื้อผ้าผู้อื่น  เป็นคนชอบเสนอแนะ(ในใจ)ให้กับคนที่เดินผ่านไปผ่านมาว่าควรจะแต่งตัวอย่างนี่นะอย่างนั้นนะ  เป็นคนที่บางครั้งก็ต้องสะกิดถามคนที่เจอะระหว่างทางว่าเสื้อผ้าที่เขาหรือเธอใส่อยู่หาซื้อได้ที่ไหน  หรือเป็นคนที่แต่งตัวทีไรช่างดูแพรวพราว  แต่งให้น่ารักก็ได้  แต่งให้สวยก็ได้  แม้แต่แต่งให้ดูเป็นทอมบอยก็ยังแต่งได้เลย

ถ้าคุณพบว่าเป็นคนแบบนั้น  และอยากจะลองฝันที่จะเป็นเจ้าของร้านเสื้อผ้าแฟชั่นสักที่หนึ่ง  ก็ลองมาดูขั้นตอนถัดไปครับ

ผมจะไม่พูดถึงว่าจะหาร้านที่ไหน จะทำร้านอย่างไร  และการลงทุนค่าใช้จ่ายนั้นควรจะเตรียมงบไว้เท่าไหร่  เพราะในหนังสือหลายเล่ม คู่มือการเปิดร้านเสื้อผ้าก็มีแนะนำไว้ดีแล้ว  ฉะนั้นเราจะมาดูในส่วนของขั้นตอนการผลิตนะครับ
_______________________________________________________


การผลิตเสื้อผ้าแฟชั่น  มีขั้นตอนพื้นฐานดังนี้


1. ออกแบบ     : ซึ่งเมื่อออกแบบเสร็จจะช่วยให้รู้ว่าอยากได้ผ้าชนิดใด เนื้อผ้าใด ปริมาณผ้าขนาดไหน  และจะไปหาได้จากที่ไหน

2. ซื้อผ้า      : ผ้า 1หลา จะมีราคากลางๆ อยู่ประมาณ 45-55 บาท  และผ้า 1 หลา นั้น ถ้านำมาตัดเป็นเสื้อ 1 ตัว  จะมีเศษผ้าเหลือ,   แต่ถ้านำมาตัด แซ็ก/เดรส  จะใช้ผ้า 1 หลาเศษๆ ครับ

แหล่งขายผ้า   มีอยู่ที่สำเพ็ง/หลานหลวง/วัดกำแพง กม.9   ตัวอย่างสถานที่ซื้อคือ  ตึกอินเดียเอ็มโพเรี่ยม/ตึกไชน่าเวิล์ด/ถนนหลานหลวง/วัดกำแพง กม.9 (ที่วัดแถว กม.9 ผมอาจจำชื่อวัดผิด  เพราะเป็นแหล่งขาย "ผ้ายืด" ชั่งกิโล  ซึ่งผมไม่ได้ใช้ผ้าชนิดนี้ครับ)

3. ส่งผ้าให้ช่าง ตัด/เย็บ     : ตัดที่ 50-100 ตัว  ร้านทั่วไปมักจะคิดค่าตัดประมาณ 2-5 บาท/ชุด   ส่วนเย็บขึ้นรูปจะเป็นราคาตั้งแต่ 20-35 บาท/ชุด ครับ

ช่างอิสระจะมีอยู่เยอะนะครับ  แต่ช่องทางติดต่อนั้นหายาก  เพราะมันไม่เหมือนกับโรงงานการ์เม้นต์ ที่มีช่องทางทางเว็บไซส์ในการติดต่อ, บางร้านก็หาง่ายหน่อย เช่น ร้านตัดผ้าที่ทีนสะพานกรุงเทพ ที่นี่ถ้า 50 ตัว จะคิด 5 บาท/ชุด  ถ้า 100 ตัว ราคาจะไม่เกิน 3 บาท

ในส่วนนี้ไม่ต้องวางเงินมัดจำนะครับ  พวกให้วางเงินมัดจำ  น่าจะไม่ซื่อสัตย์แระ  เพราะด้วยราคาของผ้าที่ส่งให้  ก็เพียงพอที่จะรับประกันการกลับมารับผ้าของผู้จ้างอย่างเราได้แล้ว

4. เช็คเสื้อผ้าสั่งตัด  ว่าเสป็คถูกต้องตามที่ตกลงไว้  ถ้าผ่านก็สามารถนำไปขายได้เลย


สรุปรวมต้นทุนการผลิตเสื้อผ้า 1 ตัว โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง (จริงๆ ค่าใช้จ่ายเดินทางน้อยมาก เมื่อนึกถึงการผลิตเสื้อผ้าต่อครั้งที่ปริมาณ 150-200 หรืออาจจะนึกไปถึง 300-500 ตัว)

_______________________________________________________

ต้นทุนดังนี้ครับ   ผ้า1หลา 50 บาท + ตัดผ้า 5 บาท + เย็บ 30 บาท  =  85 บาท/ตัว
_______________________________________________________


ในขั้นตอนถัดมาก็คือการขาย  ซึ่งเราก็ต้องบริหารราคาขายให้แมตต์กับค่าใช้จ่ายทั่วไป   ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างพนักงาน(อย่าลืมจ้างตัวเองด้วยค่าแรงขั้นต่ำ  เพราะนั่นคือต้นทุนแฝง  และไม่ควรนำมาหักจากกำไรเบื้่องต้นครับ),  ค่าเช่าที่,  ค่าน้ำค่าไฟ  เป็นต้น

ส่วนการตัดสินใจว่าต้องการ  "กำไรสุทธิ"  เท่าไรต่อตัว  แล้วนำไปบวกลงเป็นราคาขายเสื้อผ้า  คงเป็นไปไม่ได้ครับ  เพราะจริงๆ แล้ว  จะกำไรเท่าไรนั่นไม่มีทางเลือกครับ  เพราะสถานที่และทำเล จะเป็นคนควบคุมราคาขายของเราเอง  ซึ่งเมื่อผ่านการตั้งราคาตรงนั้นมาแล้วจึงจะทำให้รู้ว่ากำไรเท่าไร เป็นที่พอใจไหม  ยอมรับทำเลนั้นๆได้หรือเปล่า

เสื้อผ้าที่ตั้งราคาได้ตามใจชอบ  นอกจากการมีแบรนด์รอยัลตี้แล้ว  ก็คงจะต้องเป็นเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์อย่างแรง  เป็นเทรนด์ใหม่  ติดตลาด  และยังไม่มีมีใครเหมือน  หรือยังไม่มีใครก็อปเหมือน

ฝากคำพูดสุดท้ายครับ  "จงอย่าขายเสื้อผ้า  แต่จงขายเรื่องราวของมัน"   Stay don't sale Cloth.  Stay sale Story.

----------------------------------------------------------------------------------

ปล. หากมีข้อมูลผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้

แก้ไขเมื่อ 11 ม.ค. 55 17:05:37

 
 

จากคุณ : HODEมั๊กๆ
เขียนเมื่อ : 11 ม.ค. 55 17:01:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com