Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เคยคิดจะทำอะไรสักอย่าง!!! แต่ไม่ลงมือทำซะทีไม่รู้จะเริ่มยังไง?? ขอเสนอบันได 7 ขั้นสู่ความสำเร็จ ติดต่อทีมงาน

บันได 7 ขั้นสู่ความสำเร็จ” (Seven Steps to Success) แบบฉบับของ “ไบรอั้น เทรซี่”

 ไบรอั้นบอกว่า “บันได 7 ขั้นสู่ความสำเร็จ” ที่ว่านี้อาจเรียกได้ว่าเป็นเคล็ด(ไม่)ลับที่เปรียบเสมือน “สูตรไปสู่ความสำเร็จ” ซึ่งคุณก็สามารถนำไปใช้ในการวางเป้าหมายและเดินไปสู่เป้าหมายนั้นเพื่อให้ชีวิตประสบความสำเร็จนั้นมีผู้คนจำนวนมากนำไปฏิบัติหรือนำไปปรับเปลี่ยนและประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมในลักษณะเป็นขั้นเป็นตอน ดังนี้

               บันไดขั้นที่ 1  ตัดสินใจเสียก่อนว่าคุณต้องการอะไร

               ตัดสินใจให้แน่วแน่และชัดเจนว่าคุณต้องการอะไรในแต่ละด้านของชีวิต  ตีกรอบให้สิ่งที่คุณต้องการนั้นมีความเฉพาะเจาะจงลงไปและมีความหมายเด่นชัด อย่างกำหนดขึ้นมาเพียงกว้างๆ

               บันไดขั้นที่ 2  เขียนมันลงไปบนกระดาษ

               เขียนสิ่งที่คุณต้องการลงไปบนแผ่นกระดาษ ให้มีความชัดเจนและมีรายละเอียดเพียงพอ   ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า “Always think on paper” คือคิดอะไรก็จดลงไปบนกระดาษเสมอ  ทั้งนี้เพราะเป้าหมายอะไรที่ไม่ได้มีการแปลงเป็นตัวอักษรให้อยู่บนแผ่นกระดาษนั้นก็ไม่อาจเรียกมันได้ว่าเป็น “เป้าหมาย”  ด้วยเหตุที่มันยังคงเป็นได้แค่เพียงความปรารถนาเท่านั้นและไม่มีพลังในตัวของมันเองเพียงพอ(ที่จะช่วยผลักดันให้เจ้าของเป้าหมายนั้นๆเคลื่อนที่ไปได้)อีกด้วย   ความปรารถนาที่ไม่ได้เป็นเป้าหมายอย่างแท้จริงมักจะเลื่อนลอย และในที่สุดแล้วมันก็จะลอยตามลมไปในที่สุด

               บันไดขั้นที่ 3  กำหนดเวลาที่จะบรรลุเป้าหมาย

               เวลาที่เราต้องการจะบรรลุเป้าหมายนั้นๆให้ได้อาจเรียกได้ว่า “เส้นตาย” (deadline) ดังที่หลายๆคนนิยมใช้กัน  การกำหนดเส้นตายให้แก่เป้าหมายแต่ละเป้าหมายนั้นมีความสำคัญยิ่ง ทั้งนี้เพราะ “เส้นตาย” นั้นจะทำหน้าที่เป็นตัวบังคับอยู่ภายในจิตใต้สำนึกของผู้ตั้งเป้าหมาย พร้อมๆกับเป็นตัวกระตุ้นให้บุคคลผู้นั้นทำสิ่งต่างๆที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว  หากเป้าหมายที่ตั้งขึ้นมาเป็นเป้าหมายที่มีขนาดใหญ่ เราก็ควรจะต้องแบ่งเส้นตายนั้นออกมาเป็นส่วนย่อยๆสำหรับการบรรลุส่วนย่อยๆของเป้าหมายนั้นเช่นกัน  อย่าปล่อยให้ความสำเร็จที่จะบรรลุเป้าหมายของคุณขึ้นอยู่กับโชคชะตาหรือฟ้าดิน

               บันไดขั้นที่ 4  จัดทำรายการของสิ่งต่างๆที่จะต้องทำ

               จัดทำรายการของสิ่งต่างๆที่คุณจะต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย แจกแจงออกมาให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้หรือคิดขึ้นมาได้   หากคิดอะไรเพิ่มเติมขึ้นมาได้เมื่อไร ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไรหรือกิจกรรมอะไรสักอย่าง ก็จงเขียนเพิ่มเติมเข้าไปในรายการดังกล่าวไปเรื่อยๆจนกว่าจะเชื่อมั่นว่ารายการดังกล่าวมีความครบถ้วนที่สุดแล้ว

               บันไดขั้นที่ 5  จัดทำแผนงานจากรายการของสิ่งต่างๆที่จะต้องทำ

               นำเอาบรรดาสิ่งต่างๆที่จะต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายมากำหนดเป็นแผนงาน โดยระบุลงไปให้ชัดเจนว่าสิ่งใดที่คุณจะต้องทำเป็นลำดับแรก ลำดับที่ 2 และลำดับต่อๆไปจนกระทั่งบรรลุเป้าหมาย  แน่นอน…สิ่งที่สำคัญที่สุดควรจะเป็นสิ่งที่คุณจะต้องลงมือทำก่อนสิ่งอื่นใด ต่อจากนั้นก็จะเป็นสิ่งที่มีความสำคัญลดหลั่นกันลงไป  นำสิ่งต่างๆเหล่านั้นมาเขียนลงไปบนกระดาษในเหมือนราวกับว่าคุณกำลังทำพิมพ์เขียวสำหรับการสร้างบ้านในฝันของคุณนั่นเอง

           บันไดขั้นที่ 6  ลงมือทำตามแผนงาน

               บันไดขั้นนี้นับได้ว่าเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่สุด ทั้งนี้เพราะว่าถ้าคุณทำขั้นตอนต่างๆอันเป็นบันไดขั้นต่างๆมาจนครบถ้วนแล้ว แต่คุณไม่ “ลงมือทำ” เสียที มันก็จะทำให้สิ่งต่างๆที่ดีเลิศทั้งหลายที่คุณทำมาก่อนหน้านี้จะไร้ผลอย่างสิ้นเชิง  ดังนั้น จงลงมือทำตามแผนงานของคุณทันที  ลุย…ลุย…ลุย…

           บันไดขั้นที่ 7  ทำทุกวัน

               บันไดขั้นนี้ก็มีความสำคัญมากเช่นกัน  คุณจะต้องทำอะไรสักอย่างตามแผนที่วางไว้ทุกๆวันเพื่อช่วยให้คุณสามารถที่จะเคลื่อนตัวเองไปในทิศทางที่วางไว้ซึ่งคุณมั่นใจแล้วว่ามันจะสามารถนำพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้จริงๆ   คุณจะต้องฝึกสิ่งนี้อย่างมีวินัยเพื่อให้เกิดเป็นนิสัยที่ดี



               และเพื่อช่วยให้คุณเริ่มนำเอาข้อคิดของเขาไปปฏิบัติได้ง่ายขึ้น ไบรอั้นได้แนะนำให้คุณเริ่มปฏิบัติ 2 ขั้นตอนหลักๆ ดังต่อไปนี้

               ขั้นตอนที่ 1  ตัดสินใจให้แจ่มชัดว่าคุณต้องการอะไร(เริ่มที่ 1 อย่างก่อน)ขึ้นมาเป็นเป้าหมาย เขียนสิ่งที่ต้องการนั้นลงบนแผ่นกระดาษโดยมีกำหนดเวลาหรือเส้นตายกำหนดไว้ว่าต้องการสิ่งนั้นภายในวัน เดือน ปีที่เท่าไร  จัดทำแผนการดำเนินงานเพื่อให้ได้สิ่งนั้นขึ้นมา และลงมือทำตามแผนที่วางไว้นั้น   ทำขั้นตอนนี้ภายในวันนี้เสียเลย

               ขั้นตอนที่ 2  ประเมินดูว่าคุณจะต้องแลกกับอะไรบ้างหรือจะต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้างในการที่จะให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เช่น เวลา การกระทำอะไรบางอย่างหรือการเลิกทำอะไรบางอย่าง บุคคลากร และอื่นๆ  แล้วเริ่มลงมือทำได้เลยเช่นกัน

ที่มา http://www.twittyonline.com

จากคุณ : tSlevin
เขียนเมื่อ : 18 ม.ค. 55 00:47:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com