Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สงสัยว่าเด็กจุฬาฯไม่นิยมทำงานบริษัทกันเหรอครับ ติดต่อทีมงาน

สงสัยว่าเด็กจุฬาฯไม่นิยมทำงานบริษัทกันเหรอครับ
เน้นว่าอย่าเอาสถาบันมาเกี่ยวนะครับ ถ้าใครลากเข้ามาผมขออนุญาตลบ

เเค่สงสัยจริงๆในด้านมุมมอง
ผมมีเพื่อนที่ค่อนข้างสนิทสนิทเรียนจุฬาเเค่คนเดียว เเต่พอมีญาติ คนรู้จักหลายคนเรียนเเละจบจากที่นี่

อย่างผมย้ายที่ทำงานมา 3 ที่ ไม่เคยเจอเด็กจุฬาเลย(หรือว่าที่ทำงานผมมันธรรมดาไม่รู้นะ) เคยเจอเเค่น้องคนนึงจบเศรษฐศาสตร์ ทำได้เดือน จะไปเรียนต่ออยากเป็นอาจารย์

ตอนไปเรียนภาษานึงไปเจอพี่คนนึงจบนิเทศ เกียรตินิยม เก่งมาก เค้าเพิ่งลาออกจากฝ่ายพวกprของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ บอกไม่ชอบทำงานเเนวนี้ อยากทำอะไรครีเอทีฟจริงๆ สรุปคือตอนนี้ที่ทราบเค้าเขียนบทรายการ เเเปลงาน เเล้วเปิดรร.สอนพิเศษ

ญาติอีกคนจบเตรียมอุดม มาต่ออักษรเหมือนกัน ตอนเค้าจบก็ได้งานบริษัทที่เงินดีคนอยากทำเยอะมากๆ ไปๆมาๆเเต่งงานกับหมอ ออกมาเรียนต่อจนจบป.เอกเเล้วเป็นอาจารย์ บอกว่ามีความสุขกว่าเยอะ

ล่าสุดนี่นัดเพื่อนร่วมรุ่น คือ เพื่อนทุกคนจะรับราชการหรือทำงานบริษัทเเต่เพื่อนสี่คนที่จบสถาบันนี้ ไม่มีใครทำงานบริษัทหรือรับราชการเลย
คนเเรกจบรัฐศาสตร์ ปกครองมั้ง เรียนต่อป.เอกอยู่
อีกคนจบรัฐศาสตร์irเราก็คิดว่าจะทำบริษัทต่างชาติบิ๊กๆ ปรากฏว่าไปเป็นไกด์เเล้วเขียนหนังสือท่องเที่ยวด้วย
คนที่จบหมอก็บอกอยากเป็นเเพทย์วิจัย ไม่อยากเป็นหมอเเบบรักษาโดยตรงเท่าไหร่
มีคนที่จบวิศวะคนเดียวที่เป็นวิศวกรอยู่บริษัทยักษ์เเต่พูดเหมือนจะลาออกมารับจ๊อบเอง



ล่าสุดหลาน ญาติห่างๆกำลังจะจบนิติ ถามว่าอยากจะทำงานบริษัทอะไร เเนวไหน บอกว่ายังไม่ทำ จะหาทุนเรียนต่อให้ได้ ไม่ก็สอบผู้พิพากษาให้ได้

คนพี่เค้าจบบัญชี ก็ไม่เห็นหางานเลย บอกว่าไม่อยากทำงานบัญชีตอนนี้เห็นเรียนภาษาอยู่เเล้วสอนพิเศษไป บอกรอต่อป.โท

คือผมเลย สงสัย อย่างผมเองจบสายมนุษยศาสตร์ม.เอกชนเเละป.โทด้านรัฐศาสตร์เรียนมหา'ลัยตจว.ที่บ้านเกิด เพื่อนทุกคนจะออกเเนวเบบว่าหางานกันจ้าละหวั่นๆ พอบริษัทนู้นนี้เปิดรับสมัครก็รีบๆสมัครกัน กลัวไม่ได้งาน ตอนสมัครก็กลัวกัน ทำยังไงดีให้เขารับ เงินเดือนน้อยไม่ถึงหมื่นก็ไม่เป้นไรงานยิ่งหายากๆ

เเต่ตรงข้ามกันอีก เพื่อนสนิทผมที่บอกข้างต้น เรียนอักษร ไม่เห็นหางานอะไร ตอนจะจบปีสี่บริษัทยักษ์เปิดรับสมัคร2-3เเห่ง ผมก็ชวนๆไปสมัคร มันก็ไม่สมัครบอกว่าไม่ใช่ตำเเหน่งที่ชอบ เเต่สุดท้ายเพื่อนคนนี้ก็สมัครไปเเล้วดันได้ทั้ง2ที่ ก็ไม่เอา เพราะไม่ชอบ ดูเพื่อนในคณะมันก็บอกเรื่อยๆ บางคนยังไม่รู้อยากทำเเนวไหน ถ้าไม่เจองานที่ชอบก็ไม่สมัคร

เเต่สุดท้ายเพื่อนคนนี้ก็เรียนต่อป.โทจะเป็นอาจารย์

เออ ผมเลยคิด ผมคิดว่าคนเรียนเก่งๆอยากเเสวงหาความก้าวหน้า เคยคิดว่าเด็กเก่งต้องออกเเนวชิงดีชิงเด่น อยากได้เงินเยอะๆ เงินเดือนสูงๆ

เเต่พอมารู้จักหลายๆ คน เฮ่ย อาร์ตว่ะ ดูมีเเนวทางชีวิต คนเก่งเค้าคงเลือกทำในสิ่งที่ชอบจริงๆ หรือบางคนก็ออกเเนวเรียนต่อชอบทำวิจัย ชอบวิชาการมากก็ทำไปเลย

จากคุณ : เเค่อยากรู้นะ
เขียนเมื่อ : 22 ม.ค. 55 19:25:57 A:58.10.235.238 X: TicketID:346384




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com